Rau diếp cá - 'khắc tinh' của sỏi thận

author 00:19 30/05/2016

(VietQ.vn) - Người ta nói nhiều đến công dụng chữa bệnh trĩ của diếp cá mà không mấy ai biết rằng, loại rau ăn này còn có thể chữa bệnh sỏi thận cực kỳ hiệu quả.

Sự kiện: Chữa bệnh từ thiên nhiên

Rau diếp cá có tên khoa học là Houttuynia Cordata Thumb, trong dân gian còn có tên diếp cá, ngư tinh thảo, rau vẹn, tập thái... Theo Đông y diếp cá có vị cay, tính hơi lạnh, tác động vào 2 kinh can và phế, giúp thanh nhiệt giải độc cho cơ thể, lợi tiểu, sát trùng, chống viêm. Chính vì vậy, trong các tài liệu y học cổ truyền cũng đã lưu lại nhiều tác dụng quý từ rau diếp cá trong việc chữa sỏi thận.

Theo nghiên cứu của y khoa hiện đại, trong cây diếp cá có chất decanoyl-acetaldehyd mang tính kháng sinh. Loại rau này có tác dụng kháng khuẩn như ức chế tụ cầu vàng, liên cầu, phế cầu, trực khuẩn bạch hầu, e.coli, trực khuẩn lỵ, xoắn khuẩn leptospira. 

Có thể dùng diếp cá để lọc máu, giải độc, giải nhiệt, kháng viêm, tăng sức miễn dịch của cơ thể. Thên nữa, diếp cá còn có tác dụng đối với virus sởi, herpes, cúm và cả HIV, do tác động vào vỏ bọc protein của virus, diệt cả ký sinh trùng và nấm tồn tại trong cơ thể người và môi trường sống. Liều dùng 30-50 g rau tươi, có thể ăn sống, xay nát uống hoặc giã đắp ngoài da, giúp lợi tiểu do tác dụng của chất quercitrin, làm chắc thành mao mạch, chữa trĩ do tác dụng của chất dioxy-flavonon.

Thông thường, người dân trồng diếp cá không chỉ làm rau ăn mà còn dùng làm thuốc. Bộ phận làm thuốc là lá và thân, thường dùng tươi hoặc sấy khô. Người ta nói nhiều đến công dụng chữa bệnh trĩ của diếp cá mà không mấy ai biết rằng loại rau ăn này còn có thể chữa bệnh sỏi thận cực kỳ hiệu quả.

Sẽ là thiếu xót nếu không dùng đến các bài thuốc dân gian từ rau diếp cá để chữa bệnh sỏi thận

 Sẽ là thiếu xót nếu không dùng đến các bài thuốc dân gian từ rau diếp cá để chữa bệnh sỏi thận

Đối với những người có sỏi thận, có thể áp dụng bài thuốc từ rau diếp cá uống hàng ngày để sỏi tự tan, không cần phải phẫu thuật lấy sỏi ra. Thời gian để bài thuốc có tác dụng tùy thuộc vào viên sỏi to hay nhỏ, nhưng tốt nhất là trước và sau một liệu trình người bệnh nên đi siêu âm để thấy rõ hiệu quả.

Bài thuốc như sau: 20g diếp cá, 15g rau dệu, 10g cam thảo đất. Sắc uống ngày một thang. Mỗi liệu trình trị liệu 1 tháng. Ngoài ra, có thể sử dụng cách dùng 100g diếp cá, sao vàng, hãm với 1 lít nước sôi trong 20 phút, uống thay nước hằng ngày. 2 tháng một liệu trình, mỗi một liệu trình cách nhau 7 ngày.

Một số bài thuốc khác từ rau diếp cá: 

Chữa bệnh trĩ: Ăn sống, uống nước ép diếp cá kết hợp nấu nước diếp cá để xông, rửa hậu môn hằng ngày.

Chữa sốt cho bé: Đun sôi 1 bát nước ép rau diếp cá cho bé uống đồng thời lấy bã rau đắp vào 2 bên thái dương.

Chữa táo bón kinh niên: Rau diếp cá rửa sạch, phơi khô rồi hãm với nước sôi như pha trà. Uống liền trong vòng 10 ngày.

Chữa kinh nguyệt không đều: Trước kỳ kinh 10 ngày lấy 40g ngải cứu và diếp cá tươi giã nhỏ, thêm 1 bát nước, lọc bỏ bã rồi uống 2 lần mỗi ngày.

Chữa bệnh viêm tai giữa: Dùng 30g lá diếp cá khô cùng 15g táo đỏ sắc lấy nước uống 3 lần mỗi ngày.

Chữa mụn nhọt, mẩn ngứa: giã nát rau diếp cá đắp lên chỗ mụn sẽ khỏi.

Trị tiểu buốt, tiểu dắt: mỗi ngày uống 3 lần nước ép của rau diếp cá, rau mã thầy và rau má.

Chữa ngứa âm đạo: rau diếp cá, 1 củ tỏi và bồ kết đem đun sôi kỹ cùng 5 bát nước, bệnh nhân dùng nước này để xông âm đạo và lấy nước nguội để rửa trong 10 ngày sẽ khỏi.

Sai lầm khi hạ sốt cho trẻ: Tử vong như chơi(VietQ.vn) - Trong thời tiết nắng nóng này, hạ sốt cho trẻ không đúng cách sẽ gây tăng thân nhiệt cao vọt, nguy hiểm cho trẻ.

Thu Thảo (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang