Rau miền Bắc nhiễm độc cao hơn miền Trung, miền Nam

author 06:46 05/08/2013

(VietQ.vn) - Kết quả phân tích các mẫu rau được lấy tại 3 miền cho thấy, rau xanh ở miền Bắc có tồn dư chất độc hại cao hơn 2 miền còn lại.

Theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về phân loại các nguy cơ về an toàn thực phẩm đối với 26 loại rau, quả tươi sản xuất trong nước cho thấy, nhóm rau ăn lá có nguy cơ cao hơn rau ăn quả và trong các loại quả đã được giám sát thì nho quả tươi là loại quả có nguy cơ cao tiếp đến các loại quả: Dưa lê, chuối và thấp nhất là xoài và cam.

Rau xanh ở khu vực miền Bắc nguy cơ tồn dư chất độc hại cao hơn 2 miền còn lại. Ảnh minh họa
Rau xanh ở khu vực miền Bắc nguy cơ tồn dư chất độc hại cao hơn 2 miền còn lại. Ảnh minh họa

Đặc biệt, các vùng sản xuất, kinh doanh rau, quả của các tỉnh phía Bắc có nguy cơ nhiễm độc cao hơn miền Trung và thấp nhất là khu vực các tỉnh phía Nam.

Cụ thể, có 4 hoạt chất là Cypermethrin, Fipronil, Chlorpyrifos, Permethrin trên các mẫu rau và 4 hoạt chất Fipronil, Chlorpyrifos, Cypermethrin, Carbendazim) trên các mẫu quả. Các chất có tần suất phát hiện cao, cao nhất là Cypermethrin và Fipronil.

Cũng tại hội nghị nói trên, kết quả Chương trình giám sát các chất độc hại trong thủy sản đã phát hiện 11 mẫu/1.528 mẫu (chiếm 0,7%) nhiễm hóa chất, kháng sinh vượt giới hạn tối đa cho phép.

Các mẫu nhiễm thuộc các vùng nuôi của các tỉnh miền Trung và miền Nam như Khánh Hòa, Đắc Lắc, Tiền Giang, Long An, Đồng Nai, Bến Tre, Trà Vinh. Chương trình giám sát vệ sinh an toàn  nhuyễn thể 2 mảnh vỏ đã phát hiện 2 mẫu sò điệp và sò lông tại Phan Thiết/ 470 mẫu nhuyễn thể nhiễm độc tố sinh học Lipophilic (chiếm 0,4%) tăng so với năm 2012 (số mẫu nhiễm chiếm 0,2%).

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang