Rau nhiễm độc ảnh hưởng sức khỏe hàng triệu người

author 06:45 17/12/2014

(VietQ.vn) - Khoảng 10 triệu người dân Bangladesh vẫn đang tiêu thụ rau nhiễm độc dưới nhãn rau hữu cơ mỗi ngày. Rau sử dụng thuốc trừ sâu không chỉ ảnh hưởng sức khỏe người ăn mà còn hại tới sức khỏe người trồng.

Theo một nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Bangladesh (BARI), hóa chất độc hại vẫn đang được sử dụng rộng rãi để nâng cao sản xuất rau ở quốc gia này. Ở Bangladesh, có là một nhận thức chung rằng các mặt hàng thực phẩm chỉ bị nhiễm độc với chất formalin nhưng đây chỉ là một phần nhỏ của vấn đề. Thuốc trừ sâu là thủ phạm chính. Mỗi năm, 50.000 tấn thuốc trừ sâu được sử dụng, chúng nhiễm vào không khí, nước và môi trường sống. 

Nông dân sử dụng mức độ rất cao thuốc trừ sâu trong rau quả, cao hơn so với lúa gạo, theo bác sĩ Alam (BARI). Bác sĩ Alam cho biết: "Việc rải quy mô lớn thuốc trừ sâu hóa học trên cây trồng thường gây tử vong đến 80 phần trăm của các loài côn trùng, đó là điều đáng báo động với môi trường". 

Sự hiện diện của hóa chất độc hại trong các mẫu thực phẩm cao hơn từ 3 đến 20 lần so với mức quy định của Liên minh châu Âu. Bốn mươi phần trăm của 82 mẫu chứa thuốc trừ sâu đã bị cấm hàng thạp kỉ nay do độc tính cao. Các loại thuốc trừ sâu bị cấm bao gồm DDT (Dichloro-diphenyl-trichloroethane), Aldrin, Chlordane và Heptachlor đều rất có hại cho con người.

Trong một cuộc khảo sát hàng trăm đối với nông dân trồng rau ở Bangladesh, 50 phần trăm số thuốc trừ sâu được sử dụng thuộc loại "rất nguy hiểm". Bên cạnh đó,  47 phần trăm nông dân đã được lạm dụng chúng và sản xuất ra rau nhiễm độc. Trong cuộc khảo sát này, chỉ có 4 phần trăm nông dân báo cáo đã nhận được sự đào tạo cơ bản về sử dụng thuốc trừ sâu an toàn, và 87 phần trăm công khai thừa nhận rằng họ đã không có biện pháp bảo vệ khi trộn và xử lý thuốc trừ sâu.

Hàng tấn thuốc trừ sâu được sử dụng khiến rau nhiễm độc ngày càng trầm trọng

Hàng tấn thuốc trừ sâu được sử dụng khiến rau nhiễm độc ngày càng trầm trọng. Ảnh minh họa

Một cuộc khảo sát của Ngân hàng Thế giới cho thấy nông dân thường phun thuốc cho cây trồng khi đi chân trần (chỉ 1 phần trăm thậm chí mặc dép); chỉ 2 phần trăm đeo găng tay, 3 phần trăm có mắt kính bảo vệ, và 6 phần trăm đeo mặt nạ. Có lẽ là do tiếp xúc quá nhiều, 26 phần trăm nông dân báo cáo bị ảnh hưởng sức khỏe, bao gồm đau đầu, đau mắt mắt và kích ứng da, nôn hay chóng mặt.

Việc sử dụng thường xuyên các loại thuốc trừ sâu hóa học trên rau không theo các quy tắc dẫn đến tăng sức đề kháng của các loài gây hại. Dấu vết của chất độc hóa học và thuốc trừ sâu có thể được tìm thấy trong các loại rau thậm chí bốn tháng sau khi thuốc trừ sâu được phun. Đáng báo động, hầu hết các loại rau được bán ra chỉ trong vòng ba đến bốn ngày sau khi phun thuốc trừ sâu. Các yếu tố nguy hiểm tồn tại trong các loại rau thậm chí sau khi chúng được nấu chín.

Theo dữ liệu của Quỹ thận Bangladesh, 16 phần trăm người dân của đất nước này bị bệnh thận vì thực phẩm bẩn. Do nhiễm hóa chất độc hại trong thực phẩm, số lượng bệnh nhân bị ung thư thận và gan biến chứng đang tăng lên từng ngày.

Trong năm 2012, số lượng bệnh nhân ung thư là 232.456 và nó đã tăng lên 476.265 vào năm 2013, theo một tổ chức phi chính phủ hàng đầu trong nước. Mỗi năm 4,5 triệu người dân trong nước bị các bệnh khác nhau do chất độc trong thức ăn, theo WHO.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang