Rau sam, hương nhu người Việt để mọc dại, chợ Tây bán 200 nghìn/gói hạt giống

author 19:38 20/09/2017

(VietQ.vn) - Rau sam mọc dại, hương nhu ít người chú ý tại Việt Nam đang được rao bán hạt giống khá cao trên chợ Tây.

Cũng giống như hầu hết loại rau gia vị khác, rau sam và hương nhu khá có giá trên chợ Tây. Cụ thể, theo khảo sát của PV trên trang bán hàng trực tuyến Amazon, giá bán hạt giống rau sam và hương nhu có giá vào khoảng 8-9 USD USD/1 gói hạt giống 100 hạt. Tính ra tiền Việt, gói hạt giống có giá hơn 200 nghìn đồng.

Cũng theo khảo sát của PV, giá hạt giống rau sam và hương nhu khá rẻ tại chợ Việt, chỉ vào khoảng 10 đến 20 nghìn/gói hạt giống.

rau-sam-huong-nhu-nguoi-viet-de-moc-dai-cho-tay-ban-200-nghingoi-hat-giong

 

rau-sam-huong-nhu-nguoi-viet-de-moc-dai-cho-tay-ban-200-nghingoi-hat-giong

 Hạt giống hương nhu, rau sam bán giá 8-9 USD chưa giảm giá trên Amazon. Ảnh: Lâm Anh

Theo quảng cáo trên Amazon, rau sam là loại cây phổ biến ở châu Âu và ẩm thực châu Á, hiện đang phổ biến ở Mỹ bởi lợi ích về sức khỏe, giá trị chữa bệnh cũng như sự ngon miệng và dế trồng.

Trong khi đó, hương nhu được gợi ý như một món rau để xào với dầu và tỏi, thêm chút hạt tiêu nóng, hoặc trang trí cho một món đồ ăn ngon.

Lá rau sam cũng được sử dụng để làm gia vị cho nhiều loại thực phẩm, nó là thành phần chính để làm ra món sốt Pesto nổi tiếng.

Về rau sam, trong khi người Việt khá thờ ơ với nó thì người phương Tây và một số nước châu Á khác lại khá chuộng loại rau này.

Rau sam khá phổ biến ở châu Âu khi người Hà Lan sử dụng làm dưa chua, người Pháp cũng chế biến rất nhiều món đặc biệt, trong đó có món rau sam trộn dầu dấm.

Một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí y học New England Journal of Medicine (Mỹ) vào cuối những năm 1980, tiến sĩ Artemis Simopoulos, chủ tịch của Trung tâm Di truyền, Dinh dưỡng và Sức khoẻ ở Washington đã có một phát hiện.

Đó là rau sam chứa nhiều axit béo Omega-3 nhất trong các loại rau xanh. Từ đó, rau sam được trồng quanh nhà của người Mỹ. Không những thế, món rau này còn xuất hiện trên thực đơn của các nhà hàng.

Còn tại Châu Á, rau sam là một trong 4 loại thực phẩm trường thọ với người Trung Quốc. Người Việt Nam thường dùng rau sam để chế biến các món ăn như xào, làm nộm...

‘Nhập nhèm’ nguồn gốc hồng giòn khiến người tiêu dùng không biết đâu mà lần(VietQ.vn) - Nhiều tiểu thương tại chợ đầu mối Long Biên (Hà Nội) tiết lộ, đa phần hồng giòn được bày bán tại Hà Nội có xuất xứ Trung Quốc. Trong khi đó, những người bán hàng rong lại cho biết, hồng giòn họ bán 100% là xuất xứ Việt Nam.

Rau sam được mệnh danh là thảo dược quý vì nó chứa đầy đủ các axit béo Omega-3, chất xơ, vitamin A, vitamin C, tất cả các loại vitamin B, sắt, magiê, mangan, kali, canxi, và đồng , cũng như betalain sắc tố và carotenoids.

Trong khi đó, dầu hương nhu được dùng rất nhiều trong kỹ nghệ nước hoa, dầu thơm. Dầu được chưng cất từ cây tươi và tỷ lệ thu hoạch khoảng 0.15%.

Trong kỹ nghệ rượu của Pháp, Hương nhu có mặt trong các  Liqueur Chartreuse, và trong loại nước uống tại Ý gọi là Cherbet Tokhum, nhưng xử dụng nhiều nhất vẫn là gia vị….

 Lâm Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang