Rùng mình cảnh rau xanh 'tắm' nước bẩn đặc quánh, đen ngòm

authorHòa Lê 06:08 17/03/2016

(VietQ.vn) - Những bó rau xanh sau khi được rửa từ những rãnh nước chết, chứa đầy vi khuẩn, phân gia súc đặc quánh, rác thải sẽ được mang đi bán ngoài thị trường.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Báo Công An Nhân Dân đưa tin, ở xã Yên Hòa, Yên Mỹ, Hưng Yên, nơi cung cấp rau xanh cho rất nhiều chợ đầu mối lớn cũng như thủ đô Hà Nội, nơi được xem là vực rau lớn nhất miền Bắc đang từng ngày dùng nguồn nước bẩn có rác, phân lợn, nước sinh hoạt thải ra để rửa rau hàng ngày mang đi bán.

Những bó rau xanh mới hái được “tắm” dưới dòng nước đen ngòm, xung quanh là những đống rác thải, phân lợn, phân bò chảy trực tiếp xuống nguồn nước này. Nếu như không được chứng kiến tận mắt, người tiêu dùng sẽ không bao giờ nghĩ những bó rau bày bán hàng ngày được rửa ở một con kênh bẩn hơn sông Tô Lịch.

Rau xanh nhúng nước phân khiến người tiêu dùng phát hoảngNhững bó rau xanh mới hái được “tắm” dưới dòng nước đen ngòm. Ảnh: CAND

Hai bên con kênh nhỏ ở xã Yên Hòa, người dân tận dụng để làm nơi rửa rau sau mỗi lần hái bán, theo như chia sẻ của một người dân đang lúi húi rửa những cọng hành, rửa rau ở nguồn kênh này tuy nước bẩn nhưng thoải mái, nhanh gọn, tiện lợi hơn so với việc lấy từng chậu nước ở nhà rửa, vừa không sạch đất mà tốn và lâu hơn rất nhiều.

Không chỉ có phân lợn, rác thải, gà chết ném xuống, những người đi làm đồng hay đi phun thuốc trừ sâu cũng tranh thủ xuống con kênh chết này để rửa vật dụng, những lọ thuốc trừ sâu được ném vương vãi trên mặt nước. Một phía là rác thải, phía còn lại là người đang rửa rau, rửa đồ làm đồng. Mỗi ngày, có hàng trăm bó rau được người dân nơi đây “tắm” bằng nguồn nước này, sau đó đem bán ra thị trường.

Rau xanh nhúng nước phân khiến người tiêu dùng phát hoảngKhông thể nghĩ rằng, rãnh nước đầy phân thế này vẫn có thể rửa sạch rau xanh. Ảnh: CAND

Đây không phải là lần đầu tiên, rau xanh bẩn, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm được “tuồn” ra thị trường. Trước đó, theo thông tin từ báo VTV, vào ngày 14/1, một số lượng lớn rau, củ, quả và thực phẩm của Công ty Trung Thành đã bị lực lượng chức năng thu giữ tại trường tiểu học Phú Thượng quận Tây Hồ, Hà Nội.

Theo cam kết của công ty và nhà trường với hàng nghìn phụ huynh học sinh thì rau cung cấp cho nhà trường phải là rau an toàn và có nguồn gốc xuất xứ. Tuy nhiên, trên thực tế số rau và thịt này lại không hề có giấy tờ nào chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Rau xanh nhúng nước phân khiến người tiêu dùng phát hoảngPhụ huynh không cho con ăn bán trú sau vụ phanh phui rau bẩn được đưa vào trường học. Ảnh minh họa

Cùng thời điểm đó, tại một trường trường mầm non khác là trường Nhật Tân, lực lượng chức năng cũng phát hiện hàng trăm kg rau và thực phẩm của Công ty Trung Thành cũng đang được bàn giao cho nhà bếp của trường. Đội 4 Cảnh sát môi trường và Thanh tra Sở Nông nghiệp Hà Nội theo dõi hoạt động mua bán rau của Công ty Trung Thành.

Được biết, hàng ngày, vào khoảng 2h30, tại Chợ đầu mối rau Vân Nội - Đông Anh, các nhân viên Công ty rau củ quả Trung Thành thường đi mua gom rau, củ, quả tại chợ. Chỉ trong vòng 30 phút, nhân viên của công ty đã gom được hàng trăm kg rau, củ, quả. 

Sau đó, vào khoảng 3h30, ngay tại sân của công ty tại thôn Đầm, xã Vân Nội, hàng trăm kg rau xanh đã được sơ chế qua và phân loại, "phù phép" thành các loại rau an toàn. Sau 2h đồng hồ, toàn bộ số rau củ quả được chất lên xe máy để vận chuyển ra các trường tiểu học và mầm non khu vực quận Tây Hồ.

Hòa Lê (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang