Rau xanh tăng giá, người tiêu dùng đổ xô tới siêu thị mua tích trữ

author 10:01 04/11/2016

(VietQ.vn) - Mưa lũ, trong khi ở các chợ, rau xanh tăng giá "trên trời" vì khan hiếm thì tại siêu thị, giá lại khá ổn định khiến dân đổ xô tới mua hàng tích trữ.

Những ngày qua, người dân nhiều khu vực trong cả nước đang chịu cảnh mưa lũ, ngập lụt.

Đến chiều tối 2.11, mực nước lũ trên các sông ở Hà Tĩnh, Quảng Bình đang xuống, nước lụt tại các địa phương của 2 tỉnh cũng rút dần... Tuy vậy, vẫn còn hàng chục nghìn hộ dân đang chịu cảnh nhà cửa chìm trong nước lụt.

Vì sao các quán karaoke đã cháy là dễ bị thiêu rụi?(VietQ.vn) - Tại các quán karaoke, chỉ cần 1 người vô tình hút thuốc lá hoặc đánh rơi đầu mẩu đang cháy vào các vật liệu dễ bắt lửa thì hỏa hoạn sẽ dễ dàng xảy ra.

Theo thông tin từ Trung tâm khí tượng Thủy văn Trung ương, 12 giờ qua (tính đến 07 giờ ngày 03/11), ở các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa, khu vực các tỉnh Gia Lai và Đắc Lắc đã có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 50-120mm, có nơi cao hơn như Sơn Hòa (Phú Yên) 183mm, An Khê (Gia Lai) 155mm, M Đrắk (Đắc Lắc) 141mm. 

Dự báo, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với gió đông trên cao nên từ nay đến 5/11 ở các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Bình Thuận tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; Tổng lượng mưa phổ biến 50-100mm, riêng các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa 100-250mm, có nơi trên 250mm. Các tỉnh Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to với tổng lượng mưa phổ biến 100-150mm, có nơi trên 200mm. 

Ngoài ra, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục ở khoảng 6-8 độ Vĩ Bắc nên các tỉnh Nam Bộ có mưa, mưa rào rải rác, từ đêm mai (4/11) có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. 

 Trong khi giá rau ở chợ đội giá lên cao thì rau trong siêu thị vẫn giữ giá ổn đinh.

Mưa lớn kéo dài khiến nhiều diện tích rau tại các khu vực trên bị hư hại nặng, trong khi đó thị trường đang tiêu thụ mạnh đẩy giá các loại rau củ tăng chóng mặt.

Đại diện một số HTX chuyên về rau củ cho biết, do Đà Lạt và TP. Hồ Chí Minh mưa dầm, miền Trung lũ lụt, miền Tây thì lũ muộn nên sản lượng rau giảm mạnh, chất lượng kém nên giá tăng cao.

Các nhà vườn đang xuống giống đợt mới, sớm nhất phải 25-30 ngày nữa mới thu hoạch, dẫn tới hiện tượng khan hàng.

Theo nhiều tiểu thương ở các chợ lẻ, rau củ, đặc biệt là rau lá, tăng giá mạnh dù chất lượng kém. 

Trong đó, các loại rau lá mỏng như xà lách, cải bẹ xanh, cải ngọt… hư hại nặng nên giá tăng hơn các loại khác. Rau muống, rau dền, mồng tơi… thiệt hại ít hơn. 

Tại Đà Lạt, nhiều loại rau lá tăng giá trên dưới 100% so với tháng trước, như bông cải xanh hiện 50.000 đồng/kg, bó xôi 40.000 đồng/kg, bắp cải 10.000 đồng/kg, cải thảo 17.000-18.000 đồng/kg… 

Theo dự đoán của nhiều nông hộ tại Đà Lạt, tình hình khan hiếm rau xanh và giá tăng cao sẽ còn kéo dài trong tháng tới. Vì thời tiết mưa nhiều khiến sản lượng rau ngoài trời bị hư hại nhiều, không đạt sản lượng cao.

Thêm vào đó, dù bán được giá cao nhưng các mặt hàng nông sản Đà Lạt vẫn không đủ cung ứng cho thị trường. Sản phẩm rau củ của Đà Lạt không những được thị trường trong nước tiêu thụ mạnh mà còn được xuất khẩu đi nhiều nước. Chính vì vậy, theo các tiểu thương, tình trạng khan hàng là điều không thể tránh khỏi.

Cuối tuần vừa qua, theo ghi nhận của PV Lao động tại TP. HCM, khu vực rau củ quả ở một số siêu thị đông nghẹt khách chen nhau lựa hàng.

 Những ngày mưa lũ, không ít người dân vào siêu thị mua hàng tích trữ.

Chị Nguyễn Ngọc Anh Khuê, nhà ở quận 6, cho biết tranh thủ mua rau dùng cho cả tuần để khỏi phải mua lẻ giá cao ở các chợ.

“Hai tuần qua, giá rau củ ngoài chợ tăng mạnh. Giá cà chua, dưa leo, khổ qua ngày thường chỉ 12.000-18.000 đồng/kg, giờ đã lên 25.000-35.000 đồng/kg. Giá xà lách, rau thơm đã hơn 100.000 đồng/kg. Tần ô, bó xôi, cà rốt… cũng tăng giá gấp rưỡi, gấp đôi. Những mặt hàng này ở siêu thị cũng tăng nhưng ít hơn, chỉ khoảng 15%-20%” - chị Khuê nói.

So với các chợ, rau bán trong siêu thị nhờ được ký hợp đồng ổn định với nhà cung cấp nên mức giá luôn ổn định hoặc nếu có tăng thì mức tăng giá cũng rất thấp. Ông Hồ Quốc Nguyên - Giám đốc Quan hệ Công chúng của Hệ thống siêu thị Big C cho biết: Siêu thị luôn có chính sách đảm bảo nguồn cung ổn định với mức giá tốt nhất.

Đơn cử như tại siêu thị Big C Gò Vấp, giá của mặt hàng cà chua Đà Lạt là 12.700 đồng/kg trong khi mặt bằng giá cà chua trên thị trường khoảng 18.000 đồng - 20.000 đồng/kg; mặt hàng khoai lang giống Nhật dù đang khan hiếm do mưa bão cũng được Big C bán với giá chỉ 15.900 đồng/kg trong khi giá bán trên thị trường là 27.000 đến 32.000 đồng/kg,…

Ông Nguyên cho biết: “Khi làm việc với nhà cung cấp, chúng tôi luôn có kế hoạch từ trước, đặc biệt với các chương trình khuyến mãi thì bộ phận thu mua đã cam kết giá và số lượng với nhà cung cấp trước nên mặc dù thị trường có khan hiếm hàng và tăng giá thì nhà cung cấp vẫn cung cấp đủ hàng và giữ giá ổn định như đã cam kết”.

Dương Phương Ngọc (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang