Đây là điều khiến những tỷ phú như Elon Musk và Bill Gates khác biệt với những người khác

authorKhánh Hồng 11:40 21/11/2020

(VietQ.vn) - Tỷ phú Ray Dalio đã dành nhiều năm để nghiên cứu thói quen và tính cách của những nhà lãnh đạo thành công, giàu có. Ông chỉ ra điểm khác nhau giữa họ và những người khác.

Tỷ phú Ray Dalio đã dành nhiều năm để nghiên cứu thói quen và tính cách của những nhà lãnh đạo thành công, giàu có.

Trên thực tế, ông đã phỏng vấn và thực hiện một bài kiểm tra tính cách kéo dài một giờ đối với những người giàu có, từ CEO Tesla Elon Musk và người đồng sáng lập Microsoft Bill Gates, đến người đồng sáng lập Netflix, Reed Hastings và nhà kinh tế học từng đoạt giải Nobel Muhammad Yunus, trong một nỗ lực để hiểu điều gì đã làm cho một số nhà lãnh đạo khác biệt với những người bình thường.

Và Dalio phát hiện thấy những điểm chung trong tính cách của những nhà lãnh đạo này. Chia sẻ với người dẫn chương trình podcast Graham Bensinger, ông cho biết: “Có những người có óc tưởng tượng không thực tế và những người thực tế với óc tưởng tượng không nhiều. Những người như Musk và Gates có cả hai điều đó".

Ông nói: “Họ rất say mê và vô cùng kiên định với những ý tưởng và sự khám phá". 

 Tỷ phú Ray Dalio

Với Musk, khi Dalio thực hiện bài kiểm tra tính cách, ông bị ấn tượng mạnh nhất bởi “sự tò mò và khả năng học hỏi” của CEO Tesla.

Musk, người đã bỏ khoảng 100 triệu đô la từ việc bán PayPal năm 2001 để khởi động SpaceX, vì quan tâm đến việc thiết lập các khu định cư của con người trên sao Hỏa, đã phải học về tên lửa để khởi động công ty hàng không vũ trụ.

Dalio kể lại: “Tôi đã hỏi Musk: ‘Ông có biết gì về tất cả những thứ đó không? Và, anh ấy nói: ‘Không, tôi chỉ tò mò". Sự tò mò, học hỏi từ những người khác và trí tưởng tượng đã dẫn anh ấy đến với SpaceX và đạt được thành công như hiện tại.

Musk kể rằng, ông đã gọi cho các nhà khoa học tên lửa để hỏi về ý tưởng thành lập một công ty hàng không vũ trụ vào đầu những năm 2000. Ông cũng đã dành nhiều năm để tự học về tên lửa và động cơ để có được sự hiểu biết cần thiết nhằm xây dựng SpaceX thành một công ty hiện có giá trị 44 tỷ USD. SpaceX vừa hoàn thành phóng thành công các phi hành gia NASA lên quỹ đạo lần thứ 2.

Còn về Gates, vị chuyên gia công nghệ đã dành nhiều thập kỷ nghiên cứu các vấn đề sức khỏe cộng đồng, sau đó nỗ lực thành lập lên quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates. Quỹ này đã phân phối tổng số tiền tài trợ hơn 50 tỷ USD cho nhiều tổ chức như Tổ chức Y tế Thế giới và UNICEF để nghiên cứu các phương pháp cải thiện sức khỏe, chống lại nạn nghèo đói trên toàn cầu. Quỹ cũng cam kết chi hơn 400 triệu đô la để hỗ trợ ứng phó với đại dịch Covid-19.

Cả Musk và Gates đều tìm đến sự am hiểu của các chuyên gia. Trong khi Musk thuê một loạt các nhà khoa học và kỹ sư tên lửa để chế tạo tên lửa cho SpaceX, thì Quỹ Gates dựa vào nhiều nhà khoa học, bác sĩ và chuyên gia y tế công cộng làm cố vấn cho tổ chức phi lợi nhuận của mình. 

Dalio nói về Musk và Gates trên podcast: “Tôi nghĩ họ sẽ đồng ý với tôi rằng lợi thế thực sự của họ đến từ việc biết cách đối phó với những gì họ không biết hơn là những gì họ biết".

Trong cuốn sách“ Nguyên tắc: Cuộc sống và Công việc” của mình, Dalio gọi những nhà lãnh đạo nổi bật này là “những người định hình”. Người định hình là “người đưa ra những tầm nhìn độc đáo, có giá trị và xây dựng chúng một cách đẹp đẽ, bất chấp sự nghi ngờ và phản đối của người khác”, ông viết.

Dalio cũng cho biết, những người có tố chất lãnh đạo thường sáng tạo, có hệ thống và thực tế. Họ cũng rất quyết đoán, cởi mở.

Khánh Hồng (theo CNBC)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang