Rét đậm, rét hại: Cảnh báo liệt nửa mặt, méo miệng

author 14:21 14/12/2018

(VietQ.vn) - Thời tiết miền Bắc những ngày gần đây thay đổi đột ngột, đang nắng nóng chuyển sang rét đậm, rét hại. Nếu người dân không chú ý bảo vệ sức khỏe, rất dễ mắc bệnh về hô hấp, xương khớp, đặc biệt là liệt nửa mặt, méo miệng.

Sự kiện: Dự báo thời tiết

Mới đây, Bệnh viện Châm cứu Trung ương tiếp nhận 5 ca liệt dây thần kinh ngoại biên số 7 gây ra tình trạng liệt mặt, méo miệng. Chia sẻ về vấn đề trên, bác sĩ Dương Văn Tâm, Bệnh viện Châm cứu Trung ương nhận định, có nhiều nguyên nhân dẫn tới liệt nửa mặt, méo miệng. Đơn cử, những bệnh lý về dinh dưỡng, nhiễm trùng thần kinh, trấn thương, tai nạn, đẻ non, đẻ yếu, đẻ ngạt… gây ra bại não, liệt, di trứng thần kinh cho trẻ nhỏ; liệt về trí tuệ, ngôn ngữ vận động của trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, những nguyên nhân phi truyền thống cũng gây liệt ở trẻ, ví dụ ung thư. Đặc biệt khi mùa đông, thời tiết rét đậm, rét hại, cơ thể không được bảo vệ đủ ấm; người dân đi sớm về khuya… dễ bị nhiễm gió lạnh sẽ dẫn tới méo miệng, liệt nửa mặt.

Trời lạnh rất dễ bị méo miệng, liệt nửa mặt. Ảnh anninhthudo 

Từ trường hợp trẻ nhỏ nhập viện do méo miệng, liệt nửa mặt trên, bác sĩ Tâm khuyến cáo, bệnh nhân không được tự ý sử dụng thuốc để chữa bệnh mà phải tới cơ sở y tế để được bác sĩ chẩn đoán, kê đơn. Theo bác sĩ, nên dùng tây y để điều trị bằng kháng sinh, chống viêm và phù nề.

Về cách phòng ngừa liệt nửa mặt, méo miệng, bác sĩ căn dặn, đối với trẻ nhỏ phụ huynh tuyệt đối không cho con ngồi phía trước hoặc đứng lên xe khi đi ngoài trời lạnh. Luôn mặc đủ ấm, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng. Khi quần áo, giầy dép… con bị ướt, phụ huynh phải thay ngay, tránh nhiễm phong hàn.

Đối với người lớn, đặc biệt người cao tuổi, phải đảm bảo ấm cơ thể, không được tắm quá muộn, nước lạnh và hạn chế uống bia rượu. Khi bị bệnh, không tự ý sử dụng thuốc, phải tới cơ sở y tế để được khám chữa kịp thời.

Khi ra ngoài, mọi người nên mặc ấm, dùng khẩu trang, khăn, mũ… để bảo vệ các bộ phận, tránh tiếp xúc với gió lạnh. Hạn chế ở ngoài trời lạnh lâu, luôn giữ ấm cơ thể. Trước và sau khi đi ngủ, nên ngâm chân với nước muối để bảo vệ đôi chân khỏi cước, nhiễm phong hàn.

Mọi người không nên đi tập thể dục quá sớm (5, 6 giờ sáng), nhất là người cao tuổi. Bởi đây là thời điểm sương nhiều, nhiệt độ xuống thấp. Ngoài ra, mọi người nên có chệ độ ăn khoa học, bổ sung dinh dưỡng, nước ấm…

Triệu Vy

Người tiêu dùng có thể ‘sập bẫy’ khi vay tiền trực tuyến(VietQ.vn) - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) khuyến cáo người tiêu dùng cẩn trọng khi cung cấp thông tin để đăng ký khoản vay tiền, tránh ảnh hưởng tới quyền lợi của bản thân, gia đình và bạn bè.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang