‘Rét run’ vì lắp đặt bình nước nóng năng lượng mặt trời sai cách

author 14:21 03/12/2018

(VietQ.vn) - Bình nước nóng năng lượng mặt trời là sản phẩm được nhiều người tin dùng. Tuy nhiên, nếu lắp đặt sai cách sẽ không có nước nóng và không tiết kiệm điện như mọi người thường nghĩ.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Mới đây, gia đình ông Tuấn ở Phúc Thọ (Hà Nội) quyết định lắp bình năng lượng mặt trời, sau khi được người quen tư vấn nhiều lợi ích, như: đầu tư một lần dùng được lâu năm; hàng tháng không tốn tiền điện, không sợ điện giật, cháy nổ như dùng bình nước nóng bằng điện hay gas.

Tuy nhiên, vào dịp hè, gia đình họ có nước nóng sử dụng. Sang mùa đông, những ngày có nắng thì nước chỉ ấm, đặc biệt khi trời mưa dầm, nước lạnh nguyên. Do đó, gia đình ông buộc phải lắp thêm hai bình nước nóng chạy điện nữa. Thực tế, rất nhiều hộ gia đình rơi vào tình cảnh “éo le” như trường hợp ông Tuấn, do lắp bình năng lượng mặt trời sai cách.

Về cấu tạo, máy nước nóng năng lượng mặt trời gồm 2 phần chính: Bình bảo ôn 3 lớp và ống hấp thu nhiệt chân không. Bình bảo ôn được làm bằng inox siêu bền, được cách nhiệt và có khả năng chịu nhiệt lên tới 160 độ C. Ống hấp thu nhiệt chân không có bề mặt là màng tráng kim loại, giúp hấp thu nhiệt và truyền nhiệt làm nóng nước.

 Lắp bình nóng lạnh năng lượng mặt trời sai cách sẽ không có nước nóng sử dụng. Ảnh minh họa

Về hoạt động, hệ thống hoạt động theo nguyên lý đối lưu nhiệt hay còn gọi là hình thức “biến đổi quang năng thành nhiệt năng” và bẫy nhiệt lượng. Năng lượng mặt trời được hấp thụ tại bề mặt thiết bị sẽ bị đun nóng nước, do quá trình đối lưu nhiệt, nước tại bình bảo ôn sẽ tăng lên, quá trình này diễn ra liên tục cho đến khi nhiệt độ trong bình bằng nhiệt độ của nước tại thiết bị hấp thụ. Do đó, việc tạo ra nước nóng không phụ thuộc vào nhiệt độ của môi trường bên ngoài mà phụ thuộc vào khả năng hấp thụ nhiệt của thiết bị năng lượng với các tia bức xạ ánh nắng mặt trời.

Bình nước nóng năng lượng mặt trời hoạt động không pụ thuộc vào các mùa trong năm mà phụ thuộc vào thời tiết. Nhiều người do chưa hiểu rõ nguyên lý hoạt động của sản phẩm lại có quan niệm sai lầm và cho rằng: "Máy nước nóng năng lượng mặt trời chỉ hoạt động được mùa hè còn mùa đông không có tác dụng hoặc rất kém”.

Nói về vấn đề này, Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Cường, Giảng viên Đại học quốc gia TP. HCM nhận định, lắp sai bình nước nóng năng lượng mặt trời sẽ dẫn tới không có nước nóng dùng, không giúp tiết kiệm điện. Tiến sĩ Cường đưa ra lời khuyên, người dùng chỉ cần lắp thêm một thiết bị gia nhiệt phụ trợ (là một điện trở) trực tiếp với máy nước nóng năng lượng mặt trời sẽ giúp nước trong bình liên tục nóng.

“Khi thời tiết âm u, máy không thể làm nước nóng, điện trở sẽ giúp nó trở thành một bình nước nóng gián tiếp, như một bình nước nóng chạy điện bình thường. Lưu ý, bạn chỉ cấp điện cho điện trở khi bức xạ mặt trời không đủ để gia nhiệt mà bạn vẫn muốn dùng nước nóng. Nếu sử dụng thiết bị này, vào mùa đông, bạn vẫn có thể tiết kiệm được 70% tiền điện so với dùng bình nóng lạnh chạy điện", ông Cường nói thêm.

Việc lắp đặt điện trở không có nhiều khó khăn. Bởi các thiết bị này được bán ở các cửa hàng cung cấp máy nước nóng năng lượng mặt trời, đồ gia dụng… với mức giá vài trăm nghìn (đã bao gồm thiết bị bảo vệ chống rò rỉ điện).

Tiến sĩ Cường khuyến cáo, để sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời hiệu quả, nên đặt máy ở mái nhà (hoặc ngoài trời) có vị trí tiếp nắng tốt và không bị che khuất. Tấm thu sáng tốt nhất nên quay về hướng Nam với góc nghiêng khoảng 15 độ.

Nguồn cấp nước cho máy phải ổn định vì máy chỉ hoạt động khi được cấp nước đều đặn và liên tục, nước không nhiễm phèn, nhiễm mặn. Vì khi sử dụng, phải xả hết nước lạnh trong ống ra mới có nước nóng nên các gia đình cần bố trí đường ống càng ngắn càng tốt để tiết kiệm nước. Đường ống dẫn nên là ống nước nóng chuyên dụng. Ngoài ra, khách hàng nên chọn địa chỉ cung cấp uy tín và có chế độ hậu mãi tốt.

 Triệu Vy

Bác sĩ BV Hữu nghị Việt Đức: ‘Phụ nữ cẩn trọng khi làm việc với máy công nghiệp’(VietQ.vn) - Th.s, BS Bùi Mai Anh, Khoa Phẫu thuật Hàm mặt – Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức khuyến cáo, khi làm việc với máy công nghiệp, máy cuốn tốc độ cao cần phải có bảo hộ lao động.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang