Rộ bánh trung thu giá rẻ trên Facebook: Chất lượng có đảm bảo?

author 06:53 04/08/2019

(VietQ.vn) - Các dòng bánh trung thu giá siêu rẻ này được quảng cáo là bánh có xuất xứ nước ngoài được rao bán tràn ngập trên các trang mạng xã hội, với đủ các vị từ bánh nhân vị cam, vị dâu, vị khoai môn, vị đào, trứng muối, thập cẩm, đậu xanh

Còn hơn 1 tháng, Tết Trung thu mới đến. Tuy nhiên, những ngày gần đây, trên mạng xã hội, nhiều người đã giao bán bánh trung thu. Dạo qua các nhóm bán hàng trên Facebook, người tiêu dùng không khó để mua được các loại bánh trung thu, đủ vị: dừa, đậu xanh, bánh nướng, bánh dẻo… giá mỗi chiếc bánh dao động từ 15.000 đồng/ - 20.000 đồng/chiếc.

Ảnh chụp màn hình các loại bánh trung thu giá rẻ bán trên mạng xã hội. 

Theo quan sát, mỗi chiếc bánh trung thu được đựng trong hộp bóng kính rất đơn giản, thậm chí, tên cơ sở sản xuất, ngày sử dụng cũng không có. Theo người bán hàng, hầu hết những chiếc bánh trung thu này đều do gia đình làm. Nên đảm bảo về chất lượng, không lo độc hại.

 Những chiếc bánh này đều được bọc trong túi kính đơn giản. Ảnh FB

Thực tế, trên thị trường hiện nay, nhiều người tiêu dùng chuộng bánh trung thu handmade. Hơn nữa, những chiếc bánh tự làm trên có giá “hạt giẻ” so với những loại bánh nổi tiếng. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng phải quan sát kĩ lưỡng trước khi mua bánh trung thu giá rẻ. Bởi rất có thể nguyên liệu thành phẩm không an toàn, bánh đã quá hạn sử dụng…

Trước đó, gần Tết Trung thu năm 2018, đội Quản lý thị trường số 24 (Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội) đã kiểm tra và thu giữ lô hàng 10.000 bánh trung thu nhập lậu với mức giá siêu rẻ tại một cửa hàng buôn bán nông sản ở La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Toàn bộ lô hàng vi phạm với hơn 10.000 sản phẩm gồm bánh trứng, bánh nướng, bánh dẻo, tất cả đều không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Mỗi chiếc bánh trung thu mini có giá siêu rẻ với giá 2.000 – 3.000 đồng/chiếc. Sau khi công an kiểm tra, đây là lô hàng vẫn còn nhãn mác nhập từ Trung Quốc và không có hạn sử dụng.

Trên thị trường hiện đã có đủ loại bánh nướng, bánh dẻo "thượng vàng hạ cám", do đó người tiêu dùng cần thận trọng khi mua sản phẩm bánh trung thu cho gia đình, nên chọn những nơi uy tín, lâu năm và có nguồn gốc xuất xứ sản phẩm rõ ràng. Nếu nhà sản xuất không đưa các thông tin chi tiết về sản phẩm lên bao bì thì người tiêu dùng tuyệt đối không mua, bởi ăn những sản phẩm như vậy có nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Bánh trung thu Đài Loan được rao bán tràn ngập trên thị trường. Ảnh: Huyền Trang. 

Liên quan đến loại bánh Trung thu giá siêu rẻ, Tiến sĩ Từ Ngữ, Tổng Thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam chia sẻ: "Để sản xuất ra một chiếc bánh nướng, bánh dẻo... phải trải qua rất nhiều quy trình, trong đó có quy trình về vệ sinh. Giá mà rẻ thì quy trình này phải thay đổi, cắt bớt quy trình, có thể quy trình vệ sinh không được kiểm tra".

Với giá 2.000 đến 5.000 đồng/chiếc bánh Trung thu, Tiến sĩ Từ Ngữ cho rằng, nó rẻ đến mức độ bất ngờ thì nguy cơ về vệ sinh an toàn thực phẩm là rất lớn. Ông cho biết, trong dinh dưỡng có một thuật ngữ gọi là thực phẩm rác. Có thể hiểu là thực phẩm lưu cữu lâu ngày, để trong tủ lạnh âm 50 độ, âm 30 độ, hết hạn sử dụng đem ra sử dụng, có giá thành khá rẻ.

Các loại bánh Trung thu không đảm bảo, ăn vào không gây ngộ độc cấp, nhưng ảnh hưởng lâu dài đến các cơ quan nội tạng như gan, thận, đường tiêu hóa nói chung. Nguy hiểm nhất là người ăn không nhận biết được hậu quả của nó, ăn vẫn thấy ngon. Tiến sĩ Từ Ngữ khuyên người tiêu dùng nên chọn lựa những sản phẩm bánh Trung thu có thương hiệu, không sử dụng những loại bánh trôi nổi trên thị trường.

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, khuyến cáo người dùng cần lựa chọn và sử dụng bánh trung thu đảm bảo an toàn thực phẩm. Thứ nhất, bánh phải có nguồn gốc rõ ràng, có tên, địa chỉ nơi sản xuất, hướng dẫn sử dụng, bảo quản… Nên lựa chọn nhà sản xuất đáp ứng các quy định về an toàn thực phẩm và được cơ quan nhà nước cấp giấy chứng nhận.

Thứ hai, bánh phải ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng.

Thứ ba, sản phẩm được bán những nơi đáp ứng yêu cầu về kinh doanh thực phẩm như có đủ trang thiết bị che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập, bảo quản đúng quy định trên nhãn.

Thứ tư, bánh không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng, không có mùi khác lạ.

Cuối cùng, tuyệt đối không lựa chọn, mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, bánh bị biến dạng, hàng lậu.

Thảo Nguyên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang