Rơ le nhiệt có những loại nào, làm sao để chọn hàng chất lượng?

author 05:55 10/12/2017

(VietQ.vn) - Người tiêu dùng nên mua rơ le nhiệt tại các cửa hàng có uy tín, có đầy đủ thông tin về nguồn gốc sản phẩm, nội dung ghi nhãn rõ ràng.

Chủng loại rơ le nhiệt phổ biến

Rơ le nhiệt là một loại khí cụ điện có vai trò đóng cắt tiếp điểm một cách tự động nhờ tác động của nhiệt độ làm co dãn các thanh kim loại. Với chức năng như vậy nên rơ le nhiệt thường được dùng làm thiết bị bảo vệ quá tải điện. Nếu được sử dụng trông công nghiệp thì rơ le nhiệt còn được gắn thêm một thiết bị có tên là contactor.

Cấu tạo rơ le nhiệt bao gồm 8 bộ phận chính như đòn bẩy, tiếp điểm thường đóng, tiếp điểm thường mở, vít chỉnh dòng điện tác động, thanh lưỡng kim, dây đốt nóng, cần gạt, nút phục hồi.

Nhiều loại rơ le nhiệt được rao bán trên các trang thương mại điện tử.  

Tùy vào các tiêu chí khác nhau mà có thể phân loại được các rơ le nhiệt thành nhiều loại nhỏ với đặc tính riêng như rơ le kiểu hở và kiểu kín (phân loại theo kết cấu), rơ le một cực và 2 cực (phân loại theo yêu cầu sử dụng), rơ le đốt nóng trực tiếp, đốt nóng gián tiếp và đốt nóng hỗn hợp (phân loại theo phương thức đốt nóng).

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn), trên thị trường Hà Nội, các thiết bị rơ le nhiệt được bán phổ biến ở nhiều cửa hàng đồ điện dân dụng. Mức giá của các sản phẩm này dao động từ khoảng 200 nghìn đồng tới cả chục triệu đồng một sản phẩm.

Thực tế thị trường cũng cho thấy mẫu mã, chủng loại của các thiết bị rơ le nhiệt rất đa dạng, phong phú. Trong đó, nổi bật là thương hiệu rơ le nhiệt của Việt Nam, Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Cách chọn rơ le nhiệt chất lượng

Theo tư vấn của một nhân viên kỹ thuật điện thuộc công ty TNHH Hạo Phương (Bình Dương), việc lựa chọn rơ le nhiệt rất quan trọng, bởi trên thực tế thì đặc tính cơ bản nhất của rơ le nhiệt đó là mối quan hệ giữa dòng điện phụ tải chạy qua và thời gian tác động của nó. Từ đó, để đảm bảo được chất lượng và tuổi thọ hoạt động của rơ le nhiệt thì khi lựa chọn rơ le nhiệt thì người tiêu dùng cần có những lưu ý về thông số kĩ thuật để có thể lựa chọn được rơ le nhiệt tốt nhất.

Khi lựa chọn rơ le nhiệt cần lưu ý được đặc tính A – s của Rơ le gần sát đường đặc tính A – s của các đối tượng bảo vệ. Nếu chọn thấp quá thì bạn có thể tận dụng được công suất của động cơ điện cần được bảo vệ tốt nhất. 

Một thiết bị rơ le nhiệt được bán trên thị trường. 

Khi chọn mua rơ le nhiệt bạn cũng cần lưu ý đến công suất của động cơ điện chọn quá cao sẽ làm giảm được tuổi thọ của các thiết bị điện cần được bảo vệ. Trên thực tế khi lựa chọn loại dòng điện định mức của rơ le nhiệt bằng các dòng điện đính mức của động cơ điện cần được bảo vệ tốt nhất. bên cạnh đó bạn có thể yên tâm về các phụ tãi và nhiệt độ môi trường xung quanh cần được cân nhắc, tính toán kĩ lưỡng nhất. 

Một điều quan trọng khác cần lưu tâm là chỉ mua các sản phẩm rơ le nhiệt tại các địa chỉ cửa hàng đã có uy tín, có đầy đủ thông tin về nguồn gốc sản phẩm, nội dung ghi nhãn phải rõ ràng.

Bảo Bình

Trên thị trường Việt Nam, thiết bị aptomat có những loại nào?(VietQ.vn) - Đối với thiết bị aptomat, thị trường Việt Nam bày bán khá nhiều sản phẩm, mỗi loại có một đặc tính kỹ thuật riêng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang