Rộ nạn 'cò' taxi ở sân bay Nội Bài

author 10:02 21/09/2015

Thời gian gần đây, tình trạng “cò mồi” chèo kéo hành khách đi taxi tại khu vực sân bay Nội Bài tiếp tục tái diễn, gây mất trật tự công cộng.

Xe taxi dừng đỗ đối diện Nhà ga T1 để chờ bắt khách. Ảnh: Tuấn Nguyễn. (Ảnh nhỏ: Một “cò” đang mời chào khách lên taxi).

“Luật” ăn chia

Phóng viên Tiền Phong tiếp cận được khu vực cò mồi thường xuyên hoạt động ở cửa ra của nhà ga T1. Các xe taxi muốn chở khách thông qua lực lượng cò mồi thường đỗ xe tại khu vực đối diện nhà ga nội địa, trong đường vào xóm Tân Trại (xã Phú Cường, huyện Sóc Sơn) … để chờ các chuyến bay hạ cánh.

Mỗi khi có chuyến bay hạ cánh, lực lượng cò mồi lập tức có mặt tại khu vực cửa ra của nhà ga nội địa và chèo kéo hành khách đi taxi gây mất an ninh trật tự. Khi có khách đồng ý, những người này nhanh chóng yêu cầu taxi có mặt tại cửa ra của ga để đón khách và trả tiền cho họ. Cả lái xe lẫn “cò mồi” đều yêu cầu khách lên xe thật nhanh chóng để tránh bị lực lượng an ninh phát hiện và xử lý.

Trong vai hành khách vừa trải qua chuyến bay, nhóm phóng viên vừa di chuyển ra khỏi nhà ga T1 đã nhận được nhiều lời mời từ các “cò”. Một người đàn ông trung niên nhanh chóng tiến về phía chúng tôi và mời mọc. Sau khi biết chúng tôi có ý định bắt xe về khu vực quận Thanh Xuân, người này ra giá: “300.000 đồng, anh gọi xe luôn cho em nhé?”. Chúng tôi kêu đắt, anh này nhanh nhảu: “Thế 250.000 đồng được không? Thấy chúng tôi lưỡng lự, lập tức có một người khác chạy tới nói: “230.000 đồng nhé, đi taxi Mai Linh luôn không sợ dù”.

Chúng tôi đồng ý, người đàn ông nhanh chóng phóng xe máy đi nhưng chỉ một phút sau quay lại với một xe taxi của hãng Mai Linh. Cả hai yêu cầu chúng tôi lên xe thật nhanh. Họ cũng nhanh chóng mặc cả số tiền ăn chia trước mặt khách mất khoảng ba phút và vài câu nói, “cò” đã kiếm được 80.000 đồng. Khi chúng tôi lên xe, những “cò” khác liền văng tục, chửi đổng và buông “Đ.M. Rẻ hơn có hai chục bạc mà nó lên luôn”. Quan sát lực lượng cò mồi ở đây có thể thấy họ đều là những người có “máu mặt” và theo cánh lái xe thì những người này sống ở khu vực gần sân bay nên không ngại dùng bạo lực nếu khách đã đồng ý mà lại lên xe của người khác.

Trên xe về trung tâm thành phố, tài xế hãng Mai Linh cho chúng tôi biết, anh vừa chở khách lên và đang chờ khách về. Khi “cò” đến ra giá 230 nghìn đồng về Hà Nội, anh đồng ý dù biết tiền chi cho cò 80 nghìn đồng. Anh này cho biết, nếu bị công an hay thanh tra phát hiện bắt khách hay chỉ dừng đỗ ở trước cửa ra sân bay thì sẽ bị xử lý rất nghiêm. Nhưng vì muốn có khách để đỡ “rỗng xe” nên anh chấp nhận mạo hiểm.

Khó xử lý dứt điểm

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, thiếu tá Nguyễn Ngọc Tuấn - Trưởng đồn Công an Sân bay Quốc tế Nội Bài, cho biết khu vực sân bay vốn là khu vực công cộng, đặc biệt nhạy cảm nên để xử lý dứt điểm 100% nạn “cò mồi” xe taxi rất khó. Các đối tượng chủ yếu sống ở khu vực gần sân bay, thuộc địa bàn huyện Sóc Sơn hoặc địa bàn Vĩnh Phúc, không có công ăn việc làm ổn định. Họ thấy khu vực này khá béo bở, bắt được một cuốc khách là có tiền nên lén lút hoạt động.

“Chúng chỉ rình lúc không thấy bóng dáng công an mới dám ra bắt khách. Không có đối tượng nào dám ngang nhiên hoạt động. Chúng tôi thường phải hóa trang thành hành khách để các đối tượng xuất hiện mời chào rồi báo cho các đồng chí mặc cảnh phục đến bắt, xử phạt” – thiếu tá Tuấn nói.

Ông Tuấn cho biết thêm, hiện có 9 hãng taxi được phép hoạt động trong khu vực sân bay. Tuy nhiên, hành khách đi máy bay không phải ai cũng có điều kiện hoặc nhiều người nhà ở khu vực Sóc Sơn, Đông Anh..., nên họ thường có tâm lý ra ngoài bắt xe rồi mặc cả cho rẻ. Giá xe taxi trong nhà ga đã được niêm yết, thường sẽ đắt hơn bên ngoài nhưng đảm bảo không có chuyện mặc cả. Đồn đã phân công 34 cán bộ chiến sĩ tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự.

Thực tế, một số trường hợp “cò mồi” đã bị xử phạt về hành vi gây mất trật tự công cộng, mức phạt từ 100-300.000 đồng, các trường hợp đón trả khách không hợp đồng bị phạt 600.000 đồng, tước giấy phép lái xe một tháng.

Lực lượng chức năng cũng khuyến cáo hành khách nên đi xe taxi được phép hoạt động trong khu vực nhà ga để tránh bị bắt chẹt giá, thậm chí mất đồ đạc không đòi lại được khi đi taxi bên ngoài.

Anh Vũ Văn Quý, lái taxi ở Bắc Ninh cho biết anh vừa chở khách ra sân bay, giờ đợi để nhờ “cò” tìm khách. Lần trước anh Quý được “cò” bắt cho một khách về Bắc Ninh với giá 350.000 đồng nhưng anh phải trả cho họ 150.000 đồng. Khi chúng tôi thắc mắc tại sao lại phải trả cho “cò” nhiều như vậy, anh cho biết đây là mức giá chung mà các “cò” đưa ra. Họ chỉ cho lái xe “đủ tiền xăng quay về”.

Theo Tiền phong


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang