Rò rỉ hình ảnh tàu đổ bộ ‘nhái’ của Trung Quốc

author 17:41 01/07/2015

(VietQ.vn) - Theo các hình ảnh bị rò rỉ gần đây, tàu đổ bộ cơ động MLP mới của Trung Quốc được cho là đang trong quá trình hoàn thành tại nhà máy đóng tàu Huangpu Wenchong.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo Kiến Thức cho biết, theo hình ảnh được công bố, nhà máy đóng tàu Huangpu Wenchong đang hoàn tất một tàu đổ bộ khổng lồ (MLP, Mobile-Landing Platforms). Tàu đổ bộ MLP mới của Trung Quốc mang số hiệu H1183.

H1183 là tàu vận tải 50.000 tấn với một mặt bằng khổng lồ sát mép nước có diện tích sàn khoảng 4.000 mét vuông, và một sàn chìm rộng 33 và dài 120 mét, đủ lớn để chứa đến ba tàu đổ bộ đệm khí Type 726 có thể vận chuyển xe tăng chiến đấu chủ lực từ biển vào đất liền.

Hình ảnh được cho là tàu đổ bộ cơ động H1183 của Trung Quốc

Hình ảnh được cho là tàu đổ bộ cơ động H1183 của Trung Quốc. Ảnh The National Interest

Báo mạng Want China Times của Đài Loan nêu rõ rằng vai trò chính của H1183 “là để vận chuyển vũ khí chiến đấu hạng nặng cũng như làm một điểm trung chuyển giữa các tàu lớn và tàu đổ bộ nhỏ”. Nói cách khác, tàu H1183 cho phép quân đội Trung Quốc triển khai sức mạnh và tăng cường khả năng tấn công đổ bộ. Hiện tại, tàu đổ bộ cơ động H1183 của Trung Quốc sẽ mang theo tàu đổ bộ đệm khí Zubr mà Trung Quốc đã mua của Ukraine và Hy Lạp.

Tuy nhiên, thực tế đây có thể xem là một sự sao chép ý tưởng "đại tài" của TQ, vì loại tàu MLP này được hải quân Mỹ nghiên cứu từ lâu và cũng chỉ mới giới thiệu con tàu này hồi tháng trước đó là tàu USNS Montford Point, tức là TQ không chỉ "sao chép" mà còn hoàn tất "bản sao" gần như cùng lúc với "bản gốc" của Mỹ, tờ Một Thế Giới cho hay.

Chiếc MLP đầu tiên của Hải quân Mỹ là một phương tiện hiệu quả cho việc chuyển quân ở tiền tuyến. Hải quân Mỹ cho biết: “MLP là loại tàu rất linh hoạt, cung cấp hậu cần và một loạt các hoạt động quân sự .... Chúng được sử dụng làm căn cứ hậu cần di động trên biển của Hạm đội Hải quân Mỹ và là cơ sở hạ tầng quan trọng hỗ trợ việc triển khai linh hoạt của các lực lượng, vật tư”.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang