Rò rỉ tin tức về hệ thống tên lửa ‘bất bại’ của Trung Quốc khiến Mỹ e dè

author 17:25 10/08/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, những hình ảnh được cho là của hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển YJ-18 đã xuất hiện trên một vài trang mạng quân sự của Trung Quốc.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo Kiến Thức đưa tin theo Navy Recognition, một số trang mạng quân sự của Trung Quốc đã đăng tải những hình ảnh đầu tiên về một hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển YJ-18 (YingJi-18 hoặc Eagle/Hawk-18) được triển khai trên khung gầm xe tải đặc chủng 12x12 và một biến thể thu gọn trên khung gầm 8x8.

Kích thước của hệ thống tên lửa phòng thủ YJ-18 trên khung gầm 12x12 khá lớn. Nhiều khả năng thiết kế này là để tăng tầm bắn hiệu quả của YJ-18. Nếu như Quân đội Trung Quốc xác thực những hình ảnh trên thì đây sẽ là biến thể thứ 4 của dòng tên lửa hành trình YJ-18 do Trung Quốc phát triển.

Tên lửa YJ-18 có tầm bắn 400 km, trong đó 180 km có thể bay với tốc độ 990 km/giờ và 40 km với tốc độ khoảng 3.100 đến 3.700 km/giờ, Sputnik News cho hay. Trong phần lớn hành trình nó sẽ di chuyển với tốc độ cận âm và ở giai đoạn cuối sẽ tăng tốc lên gấp 2,5-3 lần tốc độ âm thanh. Điều này giúp YJ-18 có tầm bắn xa, là một tên lửa có trọng lượng nhẹ và có khả năng siêu thanh khiến mục tiêu không kịp phản ứng.

Hình ảnh được cho là hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển tầm xa YJ-18 của Trung Quốc.

Hình ảnh được cho là hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển tầm xa YJ-18 của Trung Quốc. Ảnh Navy Recognition

Theo giới truyền thông Trung Quốc, biến thể tên lửa đất đối hải YJ-18 được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu trên mặt nước của đối phương bao gồm các loại tàu chiến, tàu đổ bộ cỡ lớn, nhóm tàu sân bay.

Tạp chí National Interest có trụ sở tại Mỹ từng nhận định, tên lửa hành trình siêu thanh YJ-18 của Trung Quốc có thể là cơn ác mộng đối với Hải quân Mỹ.

Giáo sư Lyle J. Goldstein tại Viện Nghiên cứu Hàng hải Trung Quốc thuộc Đại học Chiến tranh Hải quân Mỹ cho biết, "Tên lửa YJ-18 là mối đe dọa lớn với hải quân Mỹ. Tên lửa loại này có khả năng tăng tốc rất nhanh khiến chúng rất khó bị đánh chặn".

Theo tờ Thanh Niên, báo cáo của Văn phòng tình báo hải quân Mỹ (ONI) đã khẳng định tuyên bố trước đây của chính phủ Trung Quốc, rằng hải quân Trung Quốc (PLAN) đã trang bị tên lửa siêu thanh YJ-18 cho tàu khu trục lớp Lữ Dương III.

Báo cáo của ONI cũng cho biết Trung Quốc đang triển khai YJ-18 trên 3 loại tàu ngầm của hải quân Trung Quốc, gồm tàu ngầm Type 039, Type 039A, và Type 093.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang