Robot- Dẫn đầu công nghệ trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19

author 06:16 05/05/2020

(VietQ.vn) - Khi đại dịch Covid-19 tiếp tục lan rộng trên toàn thế giới, các bệnh viện đang chuyển sang công nghệ giúp điều trị bệnh nhân và bảo vệ các bác sĩ và y tá trong quá trình này.

Theo trang Science Robotics đưa tin, robot có thể là nguồn lực hiệu quả trong việc chống lại COVID-19. Chúng có thể được sử dụng để khử trùng, để cung cấp thuốc và thực phẩm và đo thân nhiệt cho người bệnh. Một bệnh viện tại tâm chấn của vụ dịch COVID-19 ở miền bắc Italy cũng đã sử dụng robot để phục vụ và trợ giúp các y bác sĩ tại đây.

Trợ giúp nhân viên y tế

Tại thị trấn Varese, gần biên giới của Ý với Thụy Sĩ, các bác sĩ đang sử dụng robot để kiểm tra bệnh nhân dương tính với Covid-19. Các robot đều được trang bị một chiếc camera theo dõi cho phép nhân viên y tế kết nối đến bệnh nhân của họ và kiểm tra qua màn hình theo dõi.

 Hình ảnh robot được sử dụng nhiều nhất trong mùa dịch Covid-19

Các robot có khuôn mặt thân thiện được thiết kế với đôi mắt to để giúp bệnh nhân thoải mái. Ngoài việc giữ an toàn cho các bác sĩ và y tá, họ còn giúp bệnh viện cắt giảm việc sử dụng quá nhiều khẩu trang và áo choàng bảo hộ đang trở nên thiếu trầm trọng. Với hơn 60 bộ cảm biến, robot có khả năng tương tác bằng giọng nói, nhận dạng khuôn mặt, định vị giọng nói, trò chuyện video, tránh chướng ngại vật và sạc tự động. 

Vai trò của tiêu chuẩn IEC trong việc sản xuất các robot

IEC chuyên sản xuất các tiêu chuẩn quốc tế và phát triển các chương trình đánh giá sự phù hợp cho nhiều công nghệ mà các robot này kết hợp, như cảm biến, pin và chất bán dẫn. IEC TC 47 bao gồm các tiêu chuẩn quốc tế cho các thành phần được sử dụng trong nhiều loại cảm biến.

Robot chăm sóc và các thiết bị robot hỗ trợ khác là một phần của danh mục công nghệ Hoạt động hỗ trợ sự sốngt (AAL) rộng hơn. Tất cả được thiết kế để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dùng và cho phép họ có được cuộc sống độc lập thông qua việc sử dụng Công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT-TT).

Ủy ban Hệ thống IEC về AAL ( SyC AAL ), bắt đầu hoạt động vào năm 2015, có vai trò thúc đẩy sự tương tác giữa an toàn, bảo mật, quyền riêng tư và nhà cung cấp chéo trong việc sử dụng các hệ thống và dịch vụ AAL và thúc đẩy tiêu chuẩn hóa cho phép khả năng sử dụng của họ và khả năng tiếp cận.

IEC TC 21 là bộ tiêu chuẩn quốc tế cho tất cả các pin, bao gồm các nguyên tắc lắp đặt an toàn, hiệu suất, các khía cạnh của hệ thống pin, kích thước và dán nhãn.

Ủy ban kỹ thuật chung của IEC và ISO về công nghệ thông tin (ISO / IEC JTC 1) và một số tiểu ban (SC) chuẩn bị các tiêu chuẩn quốc tế cung cấp hướng dẫn cho các ủy ban ISO và ISO khác phát triển ứng dụng cho trí tuệ nhân tạo, Internet of Things và đám mây tin học.

Ngoài ra, các ủy ban kỹ thuật của IEC phát triển các tiêu chuẩn cho các thành phần phần cứng, chẳng hạn như màn hình cảm ứng (IEC TC 110) và các hệ thống và thiết bị âm thanh, video và đa phương tiện (IEC TC 100).

Bảo Linh

Tiêu chuẩn quốc tế dành cho các loại khẩu trang y tế và trang phục bảo hộ(VietQ.vn) - Khẩu trang, trang phục bảo hộ là những thiết bị thiết yếu dành cho các y, bác sĩ trong mùa dịch Covid-19. Để đảm bảo chất lượng, tất cả các loại thiết bị y tế này đều phải đạt đủ tiêu chuẩn quốc tế.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang