Robot chiến đấu Uran-9: Cuộc cách mạng chiến trường của Nga

author 07:06 06/04/2016

(VietQ.vn) - Robot chiến đấu Uran-9 sỡ hữu hỏa lực mạnh mẽ cùng nhiều công nghệ vô cùng hiệu quả, hứa hẹn sẽ trở thành “át chủ bài” mới của Nga trên chiến trường.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Robot chiến đấu Uran-9 là một mẫu phương tiện chiến đấu không người lái mặt đất (UGV) do Quân đội Nga phát triển. Nó có thiết kế tương tự như một mẫu xe bọc thép hạng nhẹ và có khả năng thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ hoạt động tình báo cũng như tấn công cho nhiều đơn vị chiến đấu bộ binh dưới mặt đất. Các đơn vị bộ binh và chống khủng bố của Nga sẽ được trang bị loại robot này.

Báo Giao Thông đăng tải nhận định của tờ National Interest (Mỹ), robot Uran-9 thực sự là mối đe dọa nguy hiểm trên chiến trường. Tuy nhiên, Uran-9 sẽ không thay thế các xe tăng chiến đấu chủ lực T-90 và T-14 Armata mà chỉ hỗ trợ các lực lượng đặc biệt và trinh sát từ xa.

Robot chiến đấu Uran-9 là thành tựu công nghệ hoàn toàn mới của Nga

Robot chiến đấu Uran-9 là thành tựu công nghệ hoàn toàn mới của Nga. Ảnh Defence-blog

Chỉ có kích thước cao hơn 1 người bình thường nhưng các nhà phát triển Nga đã trang bị cho Uran-9 một hệ thống hỏa lực có thể tương đương với các xe chiến đấu bộ binh hoặc một tiểu đội lính bộ binh. Cụ thể, xe được trang bị một súng máy 7,62mm có thể khai hỏa với tốc độ 350 tới 400 viên trên phút. Ngoài ra, Uran-9 có thể lắp súng máy phòng không 30mm hoặc súng cối 2A72 nhằm cung cấp hỏa lực hỗ trợ cho các đơn vị bộ binh được trang bị nó.

Hệ thống vũ khí mạnh nhất của Uran-9 là các tên lửa chống tăng có điều khiển 9M120 Ataka với hệ thống dẫn đường bằng sóng vô tuyến SACLOS, nó được thiết kế để tiêu diệt bất cứ mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực nào kể cả khi chúng được trang bị giáp phản ứng nổ với tầm bắn tối đa lên tới 8km. Với hỏa lực này, Uran-9 thậm chí mạnh hơn hẳn xe bọc thép Stryker của Mỹ vốn chỉ được trang bị đại liên M2 hay súng phóng lựu Mk19, tờ Kiến Thức cho hay.

Robot Uran-9 cũng được trang bị nhiều hệ thống cảm biến hiện đại bao gồm cảnh báo laser, thiết bị nhận dạng và theo dõi mục tiêu. Uran-9 được điều khiển thông qua một trung tâm chỉ huy di động với hệ thống điều khiển theo thời gian thực và người điều khiển nó có thể hoàn toàn kiểm soát được sức mạnh hỏa lực của mẫu UGV này từ xa.

Robot chiến đấu Uran-9 sở hữu hỏa lực mạnh mẽ và khả năng sống sốt cao

Robot chiến đấu Uran-9 sở hữu hỏa lực mạnh mẽ và khả năng sống sốt cao. Ảnh Tri thức trẻ

Báo Quân đội nhân dân chỉ ra một điểm đặc biệt khác khiến Uran-9 có tính sống sót cao trên chiến trường là nó có thể hoạt động gần như tự chủ theo một chương trình định sẵn nếu liên lạc với xe chỉ huy bị cắt đứt. Điều này khiến Uran-9 khó có khả năng rơi vào tay kẻ thù nếu bị áp chế liên lạc trên chiến trường. Mỹ từng mất các máy bay không người lái hiện đại khi bị áp chế liên lạc giữ chúng với trung tâm chỉ huy.

Trong đầu năm 2016, bộ phận báo chí Tập đoàn xuất khẩu quốc phòng Rosoboronexport của Nga đã đưa ra thông báo về việc bắt đầu tiếp thị tại thị trường thế giới hệ thống robot chiến đấu đa năng Uran-9. Rosoboronexport còn cho biết thêm, mẫu UGV chiến đấu này có thể được thay đổi cấu hình vũ khí theo yêu cầu của từng khách hàng cụ thể.

Tờ Tri Thức Trẻ nhận định, việc đưa hệ thống robot Uran-9 cũng như một số mẫu robot chiến đấu khác của Nga vào hoạt động sẽ giúp giảm thiểu thiệt hại về sinh mạng trên chiến trường, đồng thời mở ra phương thức tác chiến mới bằng robot.

Quang Minh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang