Robot có khả năng thăm khám như y tá được sử dụng cho bệnh nhân Covid-19

author 16:16 26/03/2020

(VietQ.vn) - Robot có tên “ninja” được sử dụng như một khâu kết nối trung gian, góp phần giảm tiếp xúc trực tiếp giữa bác sĩ và bệnh nhân, hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo cho các nhân viên y tế.

Dịch bệnh viêm phổi cấp (dịch Covid-19) khởi phát tại Vũ Hán, Trung Quốc và có nguy cơ lan rộng trên thế giới khiến cho đội ngũ y bác sĩ làm việc quá tải, thậm chí nhiều nơi thiếu nhân lực trầm trọng.

Để khắc phục tình trạng trên, một số bệnh viện tại Thái Lan đã sử dụng robot có khả năng thăm khám bệnh nhân như một y tá. Các robot có bánh xe có thể theo dõi nhiệt độ và xử lý các tương tác khác. Camera và màn hình lắp trên robot giúp bệnh nhân và bác sĩ có thể giao tiếp trực tuyến với nhau. Nhờ đó, robot góp phần giảm tiếp xúc trực tiếp giữa bác sĩ và bệnh nhân, hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo cho các nhân viên y tế.

Robot sở hữu khả năng định vị hồng ngoại giúp đi lại dễ dàng trong khu vực tập trung đông người. Nguồn: AFP. 

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Chulalongkorn, Thái Lan cho biết, robot được đặt tên là “ninja” do áo bên ngoài của robot có màu đen như màu áo của ninja. GS. Viboon Sangveraphunsiri - Đại học Chulalongkorn, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, lợi thế lớn nhất khi dử dụng robot chính là việc dù bác sĩ đứng ngoài phòng, bệnh nhân ngồi bên trong vẫn có thể trò chuyện và theo dõi tình hình bệnh tật bình thường.

Robot giúp hạn chế giao tiếp giữa bác sĩ với bệnh nhân, từ đó giảm nguy cơ lây nhiễm chéo. Nguồn: AFP. 

Ngoài ra, nhóm hiện đang nghiên cứu các phiên bản khác của robot có thể được sử dụng để cung cấp thực phẩm, thuốc cho bệnh nhân và khử trùng bệnh viện.

Liên quan đến tình hình dịch bệnh tại Thái Lan, Bộ Y tế nước này đang truy tìm khoảng 500 người từng đến các sàn đấu muay Thai ở Bangkok và đặt những người này vào diện phơi nhiễm.

Cục Kiểm soát dịch bệnh Thái Lan đã đưa ra ít nhất 3 kịch bản dịch bệnh ở nước này. Trong đó kịch bản nhẹ nhất giả định 1 người lây nhiễm cho 1,6 người khác và sẽ khiến Thái Lan có 400.000 người nhiễm virus corona vào cuối năm 2021. Kịch bản thứ hai là tỉ lệ lây nhiễm đạt 1:1,8, Thái Lan sẽ có 9,9 triệu ca nhiễm vào cuối năm. Kịch bản cuối là khi các biện pháp kiểm soát không hiệu quả dẫn tới tỉ lệ lây nhiễm là 1:2,2, Thái Lan sẽ có 37,4 triệu người nhiễm virus trước cuối năm nay.

Hoa Kỳ thử nghiệm 2 loại thuốc có tiềm năng điều trị Covid-19(VietQ.vn) - Hoa Kỳ bắt đầu tiến hành thử nghiệm 2 loại thuốc sốt rét là hydroxychloroquine và chloroquine, mang nhiều tiềm năng trong việc điều trị Covid-19.

Quang Tông (Theo Businessinsider)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang