Robot có thể ảnh hưởng đến hành vi của con người

author 07:04 12/03/2020

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới được công bố bởi Đại học Yale đã tiết lộ robot có thể thay đổi sự tương tác giữa con người.

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện một thí nghiệm khi họ muốn tìm hiểu về hành động và biểu cảm của robot có thể ảnh hưởng đến sự tương tác với một nhóm ba người. Và họ đều ngạc nhiên khi thấy robot có thể xin lỗi và phát hiện ra lỗi của mình khi mắc lỗi. Chính sự phát hiện thú vị này khiến mọi người trong nhóm có thể cởi mở nói chuyện với nhau nhiều hơn.

Margaret L. Traeger, tác giả chính của nghiên cứu từ Viện Khoa học Mạng tại trường đại học Yale cho biết, robot có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi của những người mà chúng tương tác. Nghiên cứu của họ cho thấy robot có thể ảnh hưởng đến tương tác giữa người và người. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí 'Kỷ yếu của Viện hàn lâm Khoa học Quốc gia'.

Thật khó để dự đoán hiệu quả của việc tăng số lượng trí tuệ nhân tạo và trợ lý robot sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày và tương tác của con người trong tương lai. Traeger cho biết, robot có thể giúp mọi người giao tiếp hiệu quả hơn với tư cách làm việc nhóm.

Trong cuộc nghiên cứu này tổng cộng có 153 người tham gia. Tất cả những người tham gia được chia thành 3 nhóm, mỗi nhóm có 51 người và 1 robot tham gia cùng hỗ trợ. Sau đó, tất cả các nhóm cùng chơi một trò chơi trên máy tính bảng, và họ phải cùng nhau xây dựng 30 vòng đường sắt.

Nhóm thứ nhất chơi với một robot không thể tương tác được nhiều, trong khi nhóm thứ hai được phân công với robot chỉ có thể đưa ra những lời giải thích và hướng dẫn luật chơi. Một nhóm cuối cùng sẽ tham gia với robot có hành động và tương tác giống như một con, chia sẻ những câu chuyện, chỉ ra và chấp nhận sai lầm, thậm chí là những trò đùa của người tham gia. Kết quả cho thấy rằng, những người tham gia chơi với những robot này đã nói chuyện nhiều hơn gấp 2 lần so với nhóm chơi khác, nói chung họ có một khoảng thời gian tuyệt vời bên những người chơi và robot.

Giáo sư Nicholas A. Christakis, một người trong nhóm nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi quan tâm đến việc xã hội sẽ thay đổi như thế nào cũng như sự tác động của trí tuệ nhân tạo đến môi trường này. Chúng tôi cần đánh giá bằng cách lập trình robot không thế tác động xấu đến hành vi con người. Các nhà nghiên cứu tin rằng robot và sự tự động hóa trong môi trường làm việc, cũng như các tương tác xã hội có thể tác động đáng kể đến giao tiếp và nhận thức của nhân viên".

An Hạ

Hàng loạt xe Everest, Ranger rò rỉ dầu: Khách hàng đưa 8 đề xuất yêu cầu Ford cung cấp thông tin(VietQ.vn) - Trước tình trạng nhiều xe ô tô Everest, Ranger và cả Ranger Raptor gặp tình trạng rò rỉ dầu trên nắp bưởng đầu máy và cổ hút két làm mát khí nạp, đại diện hơn 665 chủ xe sử dụng động cơ EcoBlue 2.0L đã bị chảy dầu yêu cầu Ford Việt Nam cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về động cơ EcoBlue 2.0L và lỗi có liên quan.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang