Robot có thể đóng góp 1/6 vào tổng năng suất lao động

author 14:39 31/12/2015

(VietQ.vn) - Các robot được sử dụng vào lao động đã góp phần tăng năng suất lao động ở mức 0,36%, đóng góp 1/6 và hơn 1/10 tổng năng suất lao động.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Tiến hành khảo sát 14 ngành sản xuất - chủ yếu là trong lĩnh vực công nghiệp - ở 17 quốc gia (bao gồm Mỹ, 14 nước châu Âu, Hàn Quốc và Australia) trong những năm 1993-2007, nhóm nghiên cứu phát hiện mật độ sử dụng robot cho giờ làm việc của tất cả các quốc gia này đã tăng lên 150 phần trăm.

Trong đó, các ngành công nghiệp tăng cường sử dụng nhiều robot nhất tập trung vào các nhà sản xuất thiết bị vận tải, công nghiệp hóa chất và kim loại.
Đáng chú ý, các robot được sử dụng vào lao động đã góp phần tăng năng suất lao động và GDP lần lượt ở mức 0,36 và 0,37 phần trăm, đóng góp 1/6 và hơn 1/10 tổng năng suất lao động và tổng GDP trong giai đoạn 1993-2007 ở các quốc gia này.
Robot làm tăng đáng kể năng suất lao động

 

Robot làm tăng đáng kể năng suất lao động

“Những đóng góp này của robot đối với nền kinh tế ngang bằng với các công nghệ quan trọng ở thời kỳ trước như là đường sắt trong thế kỷ 19 và đường cao tốc ở Mỹ trong thế kỷ 20” - Georg Graetz và Guy Michaels cho biết trên Robobub.

 

Tại Nhật Bản, ứng dụng robot vào các lĩnh vực kinh tế - xã hội, giúp Nhật Bản vượt qua khủng hoảng dân số, thiếu và suy giảm năng suất lao động trầm trọng.

Công nghệ robot tiềm năng rất lớn, giải quyết nhiều vấn đề cấp bách, chẳng hạn như tình trạng thiếu lao động, giải phóng sức lao động cho con người, nâng cao năng suất trong nhiều lĩnh vực, từ nông nghiệp, công nghiệp, giao thông…cho đến y tế chăm sóc sức khỏe con người.

Theo nghiên cứu mang tên Australian Industry Report 2014 của Australia vừa công bố, dự kiến đến năm 2020, gần một nửa trong số tất cả các công việc hiện tại có thể được tự động hóa, thậm chí cả những việc bàn giấy như kế toán, giao dịch viên ngân hàng và thư ký… cũng có thể bị robot chiếm giữ. Tuy nhiên, do tự động hóa cao mà năng suất tăng vọt, hàng hóa rẻ nên thu thu nhập cao hơn.

Nguyễn Hương (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang