Robot phi công mới được cấp phép bay tại Mỹ có gì đặc biệt?

author 06:43 03/09/2019

(VietQ.vn) - Một robot phi công của Công ty Dzyne Technologies đã vượt qua các bài kiểm tra và vừa nhận được giấy phép thực hiện chuyến bay đầu tiên.

Mặc dù trong quá trình bay thử nghiệm đã từng xảy ra một chuyến bay không thành công, nhưng các kỹ sư chắc chắn rằng họ đã khắc phục hệ thống sau sự cố này.

Trước đó, vào ngày 9/8, robot phi công kể trên cũng đã vượt qua các bài kiểm tra thực tế về điều khiển máy bay hạng nhẹ của Cục hàng không liên bang và thực hiện chuyến bay đầu tiên cùng ngày tại bang Utah. Chuyến bay kéo dài trong hai giờ thuộc Chương trình chuyển đổi không người lái, có tên gọi “ROBOpilot”.

“Hãy tưởng tượng một máy bay đời cũ như Cessna hoặc Piper có thể chuyển hóa thành một máy bay không người lái, bay tự động mà không cần phải thay đổi vĩnh viễn cấu trúc của chiếc máy bay”,Tiến sĩ Alok Das - nhà khoa học cấp cao của Dzyne Technologies cho biết.

Một máy bay được cài đặt hệ robopilot chuẩn bị cất cánh. Ảnh: Courtesy AFRL 

Cơ chế vận hành của phi công robot “ROBOpilot” bao gồm nhận lệnh từ máy tính sử dụng các bộ phận cảm biến giống hệ thống GPS để “đánh giá tình huống và thu thập thông tin”.

“Hệ thống ROBOpilot gắn trong buồng lái có khả năng cầm hệ thống kiểm soát bay, nhấn phanh, điều khiển tay ga, kích hoạt các công tắc và đọc thông số trên bảng điều khiển, thực hiện mọi động tác như một phi công thực thụ sẽ làm”, nhóm nghiên cứu kết luận.

Hệ thống được phát triển bởi công ty Dzyne Technologies của Mỹ và được coi như phương thức dễ dàng biến bất kỳ loại máy bay nào trở thành cỗ máy tự lái. Việc hoán đổi máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ gần đây thành máy bay không người lái tốn hơn một triệu đô la cho mỗi chiếc. Điều đặc biệt là robopilot có thể được cài đặt trên bất kỳ máy bay nào và sau đó dễ dàng tháo dỡ để trở về chế độ điều khiển của con người.

Cánh tay ROBOpilot gắn trong buồng lái chiếc Cessna 206. Ảnh: Sputnik 

Nhà nghiên cứu Louise Dennis ở Đại học Liverpool, Anh, bình luận rằng việc phát triển robot phi công là một thành tích ấn tượng về kỹ thuật người máy. Không giống như một máy lái tự động với quyền truy cập trực tiếp vào các yếu tố điều khiển và cảm biến, robot được đặt vào vị trí của một người phi công và phải xử lý các bộ điều khiển và đọc các mặt số thiết bị trong buồng lái.

Còn Douglas Birkey – Giám đốc điều hành Viện nghiên cứu không gian Mitchell cho rằng ý tưởng biến những phi cơ cũ thành máy bay không người lái nhen nhóm từ rất lâu. Và trong khi các máy bay cũ có thể không còn là loại phương tiện đảm bảo an toàn cho phi công, sáng kiến này cực kỳ hữu dụng khi được biến chúng thành máy bay không người lái.

Bảo Lâm (Theo Newscientist.com)

Máy bay Boeing bị 'bỏ rơi' ở sân bay Nội Bài: Nhiều người hỏi mua giá 100 triệu đồng(VietQ.vn) - Nhiều đơn vị trả giá 100-200 triệu đồng cho chiếc máy bay Boeing bị bỏ rơi ở sân bay Nội Bài, nhưng là chỉ để hỏi mua ... cho vui.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang