Robot RS1A3 Mini Rex – 'Chiến binh tí hon' của Nga

author 15:19 11/02/2016

(VietQ.vn) - Nhà sản xuất vũ khí Nga KB Integrated Systems (KBIS) đã phát triển một loại robot chiến đấu cỡ nhỏ và nhẹ, có thể nhét được vào balô.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo Công An Nhân Dân, mẫu chế thử đầu tiên có tên là robot RS1A3 Mini Rex được thiết kế bởi Lobaev Robotics có thể sử dụng trong các nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, hỗ trợ hỏa lực cho cảnh sát hay khi tác chiến trong đô thị. Theo thông tin được công bố trên trang web của nhà sản xuất, RS1A3 Mini Rex mang súng cỡ nòng 7.62x39 mm với chiều dài 200 mm trong phiên bản súng tiểu liên và 400 mm trong trường hợp là súng bắn tỉa. Loại súng trang bị trên robot có thể bắn đạn gây chết người hoặc không.

Robot RS1A3 Mini Rex – Chiến binh tí hon của Nga

Robot RS1A3 Mini Rex có thể bỏ vừa balô

Robot mới cũng mang theo một máy quét laser, mỗi lần sạc robot có thể hoạt động từ 4 - 15 giờ khi thực hiện các nhiệm vụ do thám. Cũng như nhiều vũ khí Nga, robot này có thể bắn được các loại đạn sát thương lẫn phi sát thương ở nhiều môi trường khác nhau như mưa, bụi, tuyết. Loại robot mới có một cánh tay giúp nó có khả năng giám sát một chiếc xe hay nhìn xuyên qua cửa sổ một ngôi nhà khi tác chiến trong đô thị. Robot này có 2 hai chế độ hoạt động là tự động và bán tự động (có người giám sát).

Báo An Ninh Thủ Đô đưa tin, RS1A3 Mini Rex có thể leo cầu thang và chỉ nhẹ khoảng 23kg nên có thể mang được trong balô. Nó có cơ chế giúp nâng vật nặng và vươn thân mình lên một vị trí cao hơn.

Robot RS1A3 Mini Rex – Chiến binh tí hon của Nga

Robot RS1A3 Mini Re có thể hoạt động từ 4 - 15 giờ sau mỗi lần sạc

Việc Nga phát triển robot RS1A3 Mini Rex đã gây nên một làn sóng phản đối trên truyền thông quốc tế. Vào hồi tháng 7/2015, báo Spiegel Online còn công bố một bức thư có chứa hơn 1.000 chữ ký, cảnh báo sự nguy hiểm của việc sử dụng các hệ thống vũ khí có khả năng nhả đạn tự động. Trong số những người ký tên có cả nhà khoa học Stephen Hawking.

Tuy nhiên, cũng không phải tất cả các chuyên gia đều đồng tình rằng, các robot điều khiển tự động của quân đội sẽ gây ra vấn đề trong hoạt động tác chiến. Nhiều người còn khẳng định cho rằng, trong một số trường hợp, robot có thể hành động “có đạo đức” hơn cả con người, vốn luôn bị ảnh hưởng lòng căm ghét, sự trả thù hoặc sợ hãi.

Kim Oanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang