Robot thám hiểm xác tàu sân bay của Mỹ

author 06:37 01/09/2016

Các nhà khoa học vừa công bố những bức ảnh ấn tượng về xác hàng không mẫu hạm USS Independence của Mỹ ở ngoài khơi California nhờ vào robot thám hiểm dưới nước.

 Phần mũi tàu của USS Independence

Con tàu trên từng tham gia Thế chiến 2, và sau đó bị biến thành mục tiêu tấn công trong Chiến dịch Crossroads, nhằm thử nghiệm bom nhiệt hạch của Mỹ trên đảo san hô vòng Bikini vào năm 1946. Đến năm 1951 thì bị đánh đắm dù đã thành công sau nhiều cuộc nghiên cứu.

Các chuyên gia trên tàu nghiên cứu E/V Nautilus đã dùng 2 thiết bị điều khiển hoạt động từ xa (ROV) để thám hiểm xác tàu, mà theo nhận định của các nhà khoa học thuộc Viện Hải dương và khí quyển quốc gia của Mỹ (NOAA), con tàu “hầu như trong tình trạng nguyên vẹn”.

Phạm Công Danh xin giảm án cho thuộc cấpTrong phần nói lời sau cùng, cựu chủ tịch Ngân hàng XD Phạm Công Danh đã xin tòa xem xét giảm nhẹ mức án cho nhân viên.

Chuyến lặn đầu tiên của 2 robot được triển khai vào ngày 22.8 và chúng gửi về nhiều hình ảnh hết sức ấn tượng về con tàu một thời từng là niềm kiêu hãnh của hải quân Mỹ. Ví dụ, một tiêm kích Grumman Hellcat có thể được nhìn thấy bên trong thang nâng dùng để vận chuyển máy bay từ nơi chứa đến đường băng. Súng phòng không cũng nằm trong tầm quan sát của robot, và phần mũi tàu vẫn còn nguyên vẹn trong môi trường đại dương.

Toàn bộ chuyến lặn này được truyền trực tiếp lên tàu Nautilus, và một ngày sau đó chiếc máy bay thứ hai được phát hiện trên tàu.

Bên cạnh việc triển khai cuộc khảo sát đầu tiên cho phép quan sát trực tiếp mục tiêu, tàu Nautilus cũng muốn nghiên cứu môi trường sống dưới biển sâu của san hô và bọt biển, từ đó phục vụ cho các nghiên cứu trong tương lai về tình trạng a xít hóa của đại dương.

Theo Thanh niên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang