Robot 3D đầu tiên trên thế giới có khả năng chuyển động hình sóng

author 09:12 05/08/2016

(VietQ.vn) - Robot thông minh có thể di chuyển về phía trước hoặc sau, leo qua các chướng ngại vật, bơi hay bò qua những địa hình phức tạp như cát, cỏ và sỏi.

Sự kiện: Phát minh mới ấn tượng

Các nhà khoa học tại Israel đã phát triển một robot 3D có khả năng chuyển động hình sóng. Theo đó, robot có thể di chuyển về phía trước hoặc sau, leo qua các chướng ngại vật, bơi hay bò qua những địa hình phức tạp như cát, cỏ và sỏi.

The Times of India đưa tin, các nhà nghiên cứu đến từ trường Đại học Ben-Gurion( Negev) tại Israel chính là “ cha đẻ” của robot chuyển động sóng dạng đơn (SAW). Loại robot này có tính ứng rộng rãi trong cácc lĩnh vực như y tế, an ninh, nghiên cứu và cứu nạn. Các nhà nghiên cứu cho biết, SAW có thể leo qua các chướng ngại vật hay bò qua những địa hình phức tạp như cỏ, cát và sỏi với tốc độ tối đa 57cm/giây, nhanh gấp 5 lần các rô bốt khác.

Không những vậy, SAW còn có khả năng xuyên qua đường hầm với tốc độ 8cm/giây. Bên cạnh đó, phiên bản chống nước có khả năng bơi 6cm/giây. SAW được làm từ máy in 3D. Nhóm nghiên cứu phát triển robot dựa trên chuyển động của loài rắn, đây được xem là robot đầu tiên trên thế giới chuyển động theo hình sóng bằng một mô tơ mặc dù sự chuyển động sóng của nó là vuông góc.

Robot thông minh có thể leo qua các chướng ngại vật hay bò qua những địa hình  phức tạp như cỏ, cát và sỏi.

Robot thông minh có thể leo qua các chướng ngại vật hay bò qua những địa hình  phức tạp như cỏ, cát và sỏi 

Tiến sỹ David Zarrouk từ trường Đại học Ben-Gurion cho biết: “Trong suốt 90 năm qua, các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới đã cố gắng tạo ra chuyển động sóng. Và nay, chúng tôi thành công khi tìm ra một giải pháp đơn giản và độc nhất cho phép robot được xây dựng với kích thước da dạng cho nhiều mục đích khác nhau”.

“Ví dụ, robot không những có thể được phóng to phục vụ mục đích tìm kiếm, cứu nạn hay bảo trì, mà còn có thể thu nhỏ đến đường kính của 1 cm hoặc ít hơn nhằm di chuyển trong cơ thể con người vì mục đích y tế, chẳng hạn như chụp ảnh sinh thiết bộ máy tiêu hóa”, tiến sĩ Zarrouk cho hay.

Nhờ vào thiết kế mới, các nhà nghiên cứu tuyên bố SAW rất dễ sản xuất, có độ bền cao, đáng tin cậy, hiệu suất năng lượng tốt hơn. Điều này cho phép nó di chuyển quãng đường xa hơn. Phát minh này được công bố trên tạp chí Bioinspiration & Biomimetics.

Cả làng nuôi ngựa bạch tậu xe hơi tiền tỷ(VietQ.vn) - Hàng chục hộ dân tại làng Phẩm (Thái Nguyên) nhiều năm nay trở nên khá giả nhờ chuyển sang nghề nuôi và buôn bán ngựa bạch.

Hoàng Anh 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang