Robotbase ra mắt Personal Robot như người thật

author 11:22 24/01/2015

(VietQ.vn) - Robot có trí thông minh nhân tạo có tên là Personal Robot tại New York có khả năng đồng thời thực hiện nhiều hoạt động dưới vai trò như là một phụ tá, một nhiếp ảnh gia, một quản gia và một nhân viên bảo vệ an ninh.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Tờ Live Science dẫn lời ông Huỳnh Duy- một người Mỹ gốc Việt sáng lập ra công ty Robotbase chuyên chế tạorobot tại New York:Máy vi tính xuất hiện vào khoảng 20 năm trước làm thay đổi mọi thứ rất nhiều. Trong 10 năm trở lại đây thế giới đã có điện thoại thông minh. Cho đến hôm nay, Personal Robot như một sự tiếp nối nâng cao ngay sau máy vi tính và điện thoại thông minh. Hàng loạt robot xuất hiện trên thị trường hiện nay thuộc vào 2 đặc thù: robot đồ chơi và robot sử dụng trong công nghiệp. Nhưng giữa con người và robot chưa có sự tương tác. Robotbase muốn tạo nên một robot có cảm xúc với con người hơn và có thể quan sát mọi thứ xung quanh trong cuộc sống thường ngày.

Personal Robot thông minh như người thật

Personal robot thông minh như người thật

Đột phá của Personal robot

Robotbase đang dần phát triển  Personal Robot có thể thực hiện được hàng loạt hoạt động hàng ngày tại nhà và nơi làm việc - mọi thứ từ việc bật đèn cho tới việc quản lý thời gian biểu.

Không những thế, robot này có cả WiFi lẫn Bluetooth. Nó cũng chứa những bộ cảm biến khác nhau để giám sát môi trường xung quanh của nó và có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ phức tạp, từ việc tiếp đón khách vào trọ trong một khách sạn cho tới việc kể chuyện cho trẻ em trước khi đi ngủ.

Personal Robot mới có rất nhiều khả năng. Nó có thể nhận dạng khuôn mặt, nhận dạng cảm xúc hoặc nhận biết sự vật xung quanh và di chuyển xung quanh nhà một cách tự động. Trong một bữa tiệc, robot có thể di chuyển xung quanh để chụp ảnh ghi lại khoảnh khắc vui vẻ của mọi người trong bữa tiệc. Camera của robot có thể nhận dạng được mọi trạng thái biểu lộ trên khuôn mặt người đang tạo dáng.

camera của personal robot có thể nhận dạng được khuôn mặt người tạo dáng

Nhận dang khuôn mặt qua camera của Personal robot

Ông Huỳnh Duy cho biết thêm robot cũng có thể nhận ra giọng nói và phản xạ lại. Robot có thể cung cấp cho tin tức hoặc thời tiết, chơi nhạc và lên lịch trình hội họp giống như một người trợ lý. Robot sử dụng trí thông minh nhân tạo để hiểu các từ có ý nghĩa,. Ví dụ, những người yêu cầu nó mang đồ đi thì robot sẽ nhận biết  được yêu cầu của người nói với nó là gì.

Tạo dựng nên một robot ’người thật’ thông minh

Robot thử nghiệm có hình dạng một cô gái tên là Maya. Và nhà sản xuất cũng đang cải tiến thêm nhiều khuôn mặt,tên và giọng nói. Để phát triển phần mềm của robot, Robotbase đầu tiên áp dụng ‘học sâu’ cho ngành robot. Robot có thị giác máy điện toán, nhận dạng khuôn mặt, nhận dạng cảm xúc, và nhận dạng dạng thức, với một thuật toán duy nhất có tính năng giống như bộ não con người. Phần mềm robot chạy trên hệ điều hành Android được thiết kế theo một hệ thống để các nhà nhiên cứu phần mềm có thể xây dựng trên đó các ứng dụng riêng biệt.

 

cải thiện Personal robot

Đa dạng thêm Personal robot 

Chiến dịch hoàn thiện mô hình thương mại

Phiên bản đầu tiên robot này đã được trưng bày tại Cuộc Triển Lãm Điện Tử Tiêu Thụ (CES) vào đầu tháng 1 năm 2015  ở Las Vegas. Đồng thời công ty đã gây quỹ quần chúng nhận được hơn 127000 USD bổ sung vào chiến dịch quần chúng tài trợ cho việc thực hiện các robot cá nhân từ đầu tháng Giêng 2015.

Công ty đã thực hiện các đơn đặt hàng cho các đơn vị đầu tiên của nó, giá 1000 USD,đã bán hết trong một vài ngày. Phiên bản thứ hai của robot sẽ có giá 1195 USD, hay 1495USD cho một mô hình phát triển. Cuối cùng giá bán lẻ có thể sẽ từ 1500 đến  2000 USD.

 

Giám đốc Huỳnh Duy phát biểu trong cuộc triển lãm CES: ‘chúng tôi không chế tạo một sản phẩm mà chúng tôi muốn tạo nên một nền tảng’. Robotbase hi vọng không chỉ sử dụng robot thử nghiệm này mà  sẽ còn có một mô hình thương mại hoàn thiện vào cuối năm 2015.

Các ý niệm của robot khi tương tác với các sự vật sự việc xung quanh, điều này có thể ảnh hưởng đến sở thích và thói quen cá nhân. Nhưng Robotbase có tính bảo mật rất cao vì mọi thông tin dữ liệu trong robot sẽ không được chia sẻ cho bất cứ ai.

Đầu tháng 1 năm 2015, doanh nhân tỷ phú Elon Musk và nhà vật lý lý thuyết Stephen Hawking bày tỏ e ngại về mối đe dọa của trí thông minh nhân tạo. Và giám đốc của Robotbase khẳng định nếu xảy ra việc robot gây nguy hiểm cho nhân loại thì ít nhất cũng phải 100 năm nữa. Bởi hiện tại, lợi ích của công nghệ trí thông minh của robot lớn hơn gấp nhiều lần so với rủi ro của nó.

Thùy Nguyễn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang