Rối bời kinh doanh gas do hở luật

author 06:07 21/10/2013

Nghị định 107/2009/ NĐ-CP vẫn chưa thật hoàn thiện và còn khá nhiều bất cập

"Nghị định 107/2009/ NĐ-CP có hiệu lực, đã phần nào giúp thị trường gas phát triển lành mạnh hơn. Mặc dù vậy, Nghị định 107/2009/ NĐ-CP vẫn chưa thật hoàn thiện và còn khá nhiều bất cập". Đó là ý kiến của các doanh nghiệp (DN) tại hội nghị "Sơ kết Nghị định 107/2009 NĐ-CP về kinh doanh khí hóa lỏng" do Bộ Công Thương tổ chức mới đây.

Đại diện Sở Công Thương tỉnh Long An, cho biết Nghị định 107/2009 NĐ-CP có quy định cấp giấy chứng nhận cho cửa hàng bán lẻ khá dễ dàng nên có những cửa hàng tạp hóa vẫn có thể kinh doanh cả gas. Như vậy nguy cơ rủi ro về an toàn cho người tiêu dùng cao. Đặc thù kinh doanh gas khác với các mặt hàng khác là chỉ cần điện thoại là có thể mua, không nhất thiết chỗ nào phải bán gas. Nhà nước cần quy định đây là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, đưa ra những tiêu chí điều kiện cao hơn mà theo hướng tập trung chuyên sâu.

Roi boi trong kinh doanh gas

Có nhiều kẽ hở trong quy định pháp luật khiến tư thương kinh doanh gas lách luật. Ảnh minh họa

Một số DN tư nhân cho rằng nghị định còn gây khó cho họ vì quy định cửa hàng chỉ được ký kết với ba thương nhân đầu mối nhưng Bộ không đưa ra danh sách ai là đầu mối. Nếu cửa hàng ký với những DN không phải đầu mối thì giải quyết như thế nào. Hay quy định đại lý chịu trách nhiệm chất lượng gas là không phù hợp, do đa phần các đại lý không đủ điều kiện, phương tiện để kiểm tra gas bên trong bình.

Bên cạnh đó là tình trạng "giơ cao đánh khẽ" của cơ quan chức năng trong xử lý vi phạm. Thông tin phát hiện bắt bớ nhiều vụ vi phạm nhưng kết quả xử lý như thế nào thì không có thông tin công bố cụ thể.

Đại diện Bộ Công Thương nêu hạn chế của Nghị định 107/2009 NĐ-CP là chưa có quy định cụ thể nhằm kiểm soát đối với thương nhân cấp 1. Đây là đối tượng có nhiều quyền hạn tác động đến biến động của thị trường. Do đó, cần có quy định việc kiểm tra, kiểm soát đối với thương nhân phân phối gas cấp 1. Bên cạnh đó, cần phải quy hoạch lại hệ thống trạm nạp gas, theo đó ưu tiên cho các thương nhân đầu mối xây dựng quản lý trạm nạp. Nếu là trạm chiết, nạp gas thuê sẽ có những quy định siết chặt như trạm chỉ chiết, nạp thuê cho một thương nhân đầu mối. Thương nhân đầu mối phải chịu trách nhiệm về hoạt động của trạm chiết, nạp mà mình thuê.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú có nhận định: "Bộ sẽ tiếp thu nghiêm túc các ý kiến. Khi xây dựng dự thảo sẽ bổ sung sửa đổi cho phù hợp với thực tế. Mục tiêu làm sao xây dựng môi trường kinh doanh có trật tự bình đẳng giữa các DN, đảm bảo quyền lợi của DN trong việc phát triển kinh doanh đầu tư lâu dài".

Theo Phapluat TP

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang