Rối loạn đông máu sau khi ăn thịt chó nhiễm độc

author 11:07 10/10/2014

Một bệnh nhân vào cấp cứu tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương vì chảy máu không cầm sau khi ăn thịt chó nhiễm bã độc có chứa chất chống đông máu.

 Tiền sử bệnh nhân này không bị rối loạn đông máu, cho đến khi ăn thịt chó. Các bác sĩ cho rằng con chó mà bệnh nhân xơi thịt có thể đã ăn phải chuột chết do trúng thuốc diệt chuột có chất chống đông máu. Chất này từ thịt chuột đã truyền sang chó khiến người ăn thịt chó cũng bị ảnh hưởng, máu chảy không cầm được.

 Rối loạn đông máu có thể gặp ở bất kỳ chuyên ngành nào: sản khoa, ghép tạng... Ảnh minh họa: N.Phương.

Thông tin này được giáo sư Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết bên lề hội nghị Đông máu - Huyết khối Khu vực Châu Á Thái Bình Dương diễn ra ngày 8-11/10 tại Hà Nội.

Theo giáo sư Trí, cuối năm 2013, Viện từng tiếp nhận hàng chục bệnh nhân ở Bắc Giang có biểu hiện xuất huyết dưới da, chảy máu chân răng không cầm được. Chảy máu có thể xuất hiện tự nhiên hoặc sau chấn thương nhẹ, có trường hợp chỉ gãi nhẹ máu cũng chảy không cầm được. Nguyên nhân bước đầu được xác định là do warfarin - chất chống đông máu kháng vitamin K. Nhiều loại thuốc chuột trên thị trường có chứa thành phần này.

Giáo sư cho rằng những nguyên nhân gây chảy máu không cầm như thế này chỉ có ở Việt Nam. Ông giải thích: “Có người rối loạn đông máu vì ăn táo nhiễm chất bảo quản độc hại, thậm chí khi quên tẩy giun định kỳ".
 Một nguyên nhân khác gây chảy máu không cầm là giun móc. Ngoài tác hại hút máu, giun móc còn tiết ra chất chống đông máu làm vết thương chỗ giun bám vào chảy máu kéo dài.

Thông thường các rối loạn đông máu xảy ra ở sản /ngoại khoa, kỹ thuật ghép tạng, phẫu thuật tim hay tai nạn giao thông

 

Theo Vnexpress

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang