Nguy cơ rối loạn đường ruột vì bảo quản trứng ở cánh cửa tủ lạnh

author 07:23 10/03/2016

(VietQ.vn) - Việc thay đổi nhiệt độ và chịu tác động rung lắc liên tục khiến trứng nhanh hỏng hơn.

Trứng là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và quen thuộc trong các bữa ăn gia đình Việt Nam. Tuy nhiên, cách bảo quản trứng đúng cách để tránh phản tác dụng thì không phải nội trợ nào cũng biết.bao-quan-trung-sai-lam

Hãy dừng ngay việc dự trữ trứng ở cánh cửa tủ lạnh

Thói quen bảo quản trứng sai lầm

Tìm hiểu cách dự trữ trứng trong một số gia đình ở Hà Nội, chị Lê Hoàng Oanh - một người phụ nữ chuyên nội trợ (31 Tuổi, Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, chị thường xuyên để trứng riêng 1 ngăn ở cánh cửa tủ để dễ lấy, tránh va chạm.

Và đây cũng là thói quen của chị Vũ Hà (28 tuổi, Cự Lộc, Thanh Xuân, Hà Nội): “Do hãng tủ lạnh nhà tôi thiết kế ngăn để trứng ngay ở cánh cửa tủ, có sẵn khay vừa vặn với kích thước của quả trứng nên tôi thường dự trữ trứng ở cánh tủ để đảm bảo không bị lăn, rơi”. 

Bảo quản trứng trong tủ lạnh, đặc biệt là cánh cửa tủ lạnh không phải là điều hiếm gặp ở các gia đình Việt. Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới đây được công bố trên tạp chí Bảo vệ thực phẩm của Mỹ (Healthy Food Team) cảnh báo việc  bảo quản trứng ở cánh tủ lạnh là một thói quen sai lầm, phản tác dụng khiến trứng nhanh hỏng.

Bởi lẽ, vị trí này xa nguồn làm mát chính của tủ lạnh nên rất dễ phát sinh vi khuẩn Salmonella (vi khuẩn trong lòng đỏ trứng) – loại vi khuẩn này dễ gây ngộ độc, rối loạn chức năng đường ruột.

Không chỉ vậy, nhiệt độ ở cánh cửa tủ lạnh không ổn định, do thường xuyên đóng - mở. Việc đóng mở liên tục cũng khiến quả trứng bị rung lắc nhiều, ảnh hưởng đến chất lượng trứng. Đồng thời, việc chênh lệch nhiệt độ sẽ khiến trứng "đổ mồ hôi", những hạt nước li ti đọng ngoài vỏ, thấm ngược vào trong làm giảm khả năng kháng khuẩn.

Ngoài trứng, sữa tươi cũng được các chuyên gia nước ngoài khuyến cáo không nên để ở cánh cửa tủ lạnh vì việc biến đổi nhiệt độ cũng khiến sữa nhanh hỏng. Thay vào đó, vị trí này bạn có thể để những chai nước sốt, tương ơt, nước ngọt...

Cách bảo quản trứng an toàn, đúng cách. 

bao-quan-trung-dungĐể an toàn nên cho trứng vào hộp carton rồi mới cất bên trong ngăn mát tủ lạnh.

  • Theo các chuyên gia nếu bạn muốn bảo quản trứng trong tủ lạnh thì trước tiên cần phải rửa sạch trứng, sau đó cho trứng vào hộp carton rồi mới cất bên trong ngăn mát tủ lạnh.
  • Không nên đặt trứng theo chiều to ở dưới, nhỏ ở trên như cách thông thường mà nên làm ngược lại: nhỏ ở dưới, to ở trên. Bởi cách làm cũ rất dễ khiến lòng đỏ bám vào vỏ, dễ hỏng hơn.
  • Trứng lưu trữ trong tủ lạnh cũng chỉ nên để từ 3-5 tuần.
  • Trứng đã cho ra khỏi tủ lạnh thì dùng trong 2 tiếng, nếu để lâu trứng sẽ hỏng.

Tâm Thanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang