Rối loạn giấc ngủ và những hệ lụy khó lường

author 15:11 19/11/2012

(VietQ.vn) - Y học ngày nay đã chứng minh nếu như bạn phá vỡ chu kì thức - ngủ tự nhiên, sẽ gây nên hiện tượng rối loạn giấc ngủ, mất ngủ, thiếu ngủ, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.

Giấc ngủ vô cùng quan trọng đối với con người. Sau những giờ làm việc, cơ thể cần một giấc ngủ để nghỉ ngơi và điều hòa lại những hoạt động quá sức trong ngày. Y học ngày nay đã chứng minh nếu như bạn phá vỡ chu kì thức - ngủ tự nhiên thì sẽ gây nên hiện tượng rối loạn giấc ngủ, mất ngủ, thiếu ngủ, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Bên cạnh những yếu tố do căng thẳng, stress, rối loạn giấc ngủ còn liên quan đến khá nhiều bệnh lý.

Ảnh minh họa

Theo bác sỹ chuyên khoa, nếu người nào bị mất ngủ kéo dài thì rất có thể phải đối diện với một vài bệnh lý sau:

Thiếu ngủ làm tăng viêm nhiễm và nguy cơ bệnh tiểu đường:

Trong cuộc sống hàng ngày, để có một giấc ngủ ngon, mỗi người cần có một chế độ sinh hoạt điều độ, tập thể dục đều đặn, tìm cách giải tỏa sớm những căng thẳng về tâm lý. Trước khi đi ngủ nên tránh xem những bộ phim rùng rợn, tránh sử dụng những chất kích thích như cà phê, rượu, thuốc lá và nhớ không ăn quá no vào bữa tối…

Ngủ quá ít chỉ trong một đêm có thể làm tăng các dấu hiệu tiền viêm trong máu và làm tăng các chất hóa học đẩy nhanh cảm giác đói. Viêm nhiễm gây ra bởi các tế bào miễn dịch nhất định dẫn đến sự kháng insulin và bệnh tiểu đường týp 2. Tiểu đường týp 2 có liên quan trực tiếp với béo phì và là đại dịch trên toàn thế giới. Đang có nhiều bằng chứng cho thấy những người ngủ ít hơn 7 giờ mỗi đêm có nguy cơ cao bị bệnh tiểu đường. Khi giấc ngủ bị hạn chế tới 4 giờ trong 6 đêm liên tiếp, khả năng duy trì đường huyết ở mức độ phù hợp giảm đáng kể, làm tăng nguy cơ bị bệnh tiểu đường t,ýp 2. Chất lượng giấc ngủ tốt hiện nay được coi là một cơ chế bảo vệ cơ bản để sống khỏe và phòng ngừa béo phì cũng như tiểu đường týp 2.

Thiếu ngủ dẫn đến huyết áp cao:

Các nghiên cứu đã cho thấy có mối liên quan giữa cao huyết áp thiếu ngủ. Thiếu ngủ có thể do số giờ ngủ ít hoặc chất lượng giấc ngủ kém sẽ tăng áp lực lên tim. Đó là lý do vì sao: khi bạn thức, tim đập nhanh hơn để đưa máu đi khắp cơ thể. Khi ngủ, cơ thể không đòi hỏi lưu lượng máu nhiều, do đó, nhịp tim chậm và tim được nghỉ ngơi nhiều hơn. Không có thời gian nghỉ ngơi nhiều, cơ tim sẽ bị mệt. Do tim phải hoạt động nhiều, huyết áp có thể tăng hoặc cơ tim có thể dày lên, có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng hơn về tim .

Thiếu ngủ dẫn đến rối loạn chuyển hóa:

Trong một nghiên cứu về các công nhân làm ca có giấc ngủ thất thường, các nhà nghiên cứu thấy rằng, những người bị rối loạn chuyển hóa rõ ràng có liên quan đến tình trạng kháng insulin. Insulin, một hormon được tuyến tụy tiết ra, thúc đẩy dự trữ calo như chất béo và điều hòa nồng độ đường trong máu. Hội chứng chuyển hóa còn được gọi là hội chứng kháng insulin xảy ra khi cơ thể trở nên kém đáp ứng với insulin. Với hội chứng chuyển hóa, lượng đường trong máu tăng lên mặc dù nồng độ insulin trong máu cao và có thể dẫn đến bệnh tiểu đường tuýp 2.

Ảnh minh họa

Theo Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thanh Tùng , Khoa Nội thần kinh - BV đa khoa khu vực Thủ Đức, TP. HCM,  một giấc ngủ tốt là giấc ngủ đủ giấc; ngủ ít (< 6 giờ mỗi ngày) hay ngủ nhiều (> 9 giờ mỗi ngày) đều không tốt cho sức khỏe. Ngủ ngon giấc và ngủ đầy đủ giúp cơ thể khỏe khoắn, tâm trí làm việc đắc lực hiệu quả hơn.

Tùy theo lứa tuổi, giấc ngủ đủ giấc có thay đổi: Trẻ nhỏ là 16 giờ một ngày; người trưởng thành: 8 giờ mỗi ngày và người già là 5 giờ. Phụ nữ mang thai cần ngủ nhiều hơn trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Ngủ thiếu giấc do bệnh cần phải điều trị. Nếu không điều trị hoặc điều trị không đúng sẽ dẫn đến lệ thuộc thuốc trong trường hợp dùng thuốc an thần (seduxen, lexomil…). Có thể xảy ra tự tử nếu nguyên nhân ngủ thiếu giấc là trầm cảm.

"Vì thế, cần bỏ thói quen thức khuya để làm một chuyện gì đó không cần thiết. Trường hợp ngủ thiếu giấc là do bệnh như đã trình bày ở trên, thì nên đi khám ở chuyên khoa tâm thần hoặc thần kinh để được điều trị đúng cách", bác sỹ Tùng khuyên.

Thanh Uyên
 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang