Rối loạn tâm thần trầm trọng khi lạm dụng 'thuốc thông minh'

author 06:15 28/09/2016

(VietQ.vn) - Cơ quan MHRA Anh thổi còi báo động tình trạng sinh viên quá lạm dụng “thuốc thông minh”, bất chấp mối nguy hiểm về sức khỏe.

Nguy hiểm từ thuốc không kê theo đơn

Mới đây, Cơ quan Quản lý Dược phẩm Anh (MHRA) ra hồi chuông cảnh báo với tình trạng sinh viên đang “đánh cược” sức khỏe của mình, bằng cách sử dụng Ritalin và Modafinil - hay còn được gọi là "thuốc thông minh" không được kê theo đơn để đạt được điểm cao trong các kỳ thi.

Thuốc thông minh gây nguy hiểm cho sức khỏe nếu lạm dụng quá mức
Thuốc thông minh gây nguy hiểm cho sức khỏe nếu lạm dụng quá mức 

Theo cơ quan chức năng cho biết, hiện có nhiều trang web đang giao bán loại thuốc này một cách bất hợp pháp vì 2 loại thuốc này cần sử dụng theo đơn của bác sĩ. Tại những trang website này, thuốc được bán tràn lan, không có giấy phép và đặc biệt tình trạng bán thuốc không kê đơn, bán tùy tiện. 

Theo các chuyên gia cho biết, nếu sử dụng "thuốc thông minh" không đúng liều, không theo đơn của bác sĩ có thể gây nguy hiểm cho tính mạng. Ví như, thuốc sẽ gây lê tình trạng nghiện, phụ thuộc vào thuốc, ảnh hưởng tới sức khỏe tim mạch và gây rối loạn tâm thần. Chính vì vậy, MHRA đã đóng cửa gần 5.000 website bán thuốc thông minh không có giấy phép trong năm nay.

Trẻ suýt mất mạng vì pin cúc áo trong đồ chơi(VietQ.vn) - Pin cúc áo là loại pin nhỏ, thông dụng và xuất hiện ở các loại đồ chơi trẻ em, điện thoại, đồng hồ…Tuy nhỏ nhưng mức gây nguy hiểm rất lớn nếu nuốt phải

Thần dược modafinil rất tốt cho não bộ?

Tại các giảng đường đại học modafinil được coi là một loại "thần dược" tốt cho não bộ. Các chuyên gia tại Đại học Oxford và Harvard đã phân tích 24 nghiên cứu riêng biệt về Modanifil và kết luận rằng, nó có thể cải thiện tập trung, trí nhớ, sáng tạo và thậm chí khiến công việc trở thành niềm vui.

Công việc càng khó và càng phức tạp thì Modafinil lại càng phát huy tác dụng. Điểm vượt trội của Modanifil so với các loại “thuốc thông minh” khác là chúng hầu như không có tác dụng phụ, dĩ nhiên nó có thể khiến người sử dụng đau đầu, buồn nôn hay lo lắng nhưng đó là chuyện bình thường.

Theo Josh (17 tuổi) sống tại Anh, anh này đã uống liên tục 100mg modafinil mỗi ngày trong khoảng từ 6-7 ngày/tuần và kéo dài tới 3 tuần. Vào giai đoạn giữa kỳ thi, Josh nâng lên 150-200mg/ngày và uống ít nhất 2-3 tuần trở lên. "Đến kỳ thi, tôi uống 200-300mg/ngày để có thể học tới 18 tiếng liên tục mà không cần nghỉ ngơi', Josh  cho biết.

Tác hại khôn lường của "thuốc thông minh"

Các thử nghiệm cho thấy, những loại thuốc này có thể giúp người dùng tập trung, ghi nhớ và tỉnh táo bằng các cách tương tác khác nhau lên chất dẫn truyền thần kinh - một “người đưa thư” cho não bộ. Tuy nhiên, những lợi ích của các loại “thuốc thông minh” này đã bị thổi phồng ở các giảng đường đại học.

Thực tế cho thấy, các nhà quản lý và dược sĩ đã phải cảnh báo tình trạng này vì gây nguy hiểm cho sức khỏe. Một số chuyên gia cho rằng, loại thuốc này khi ngấm vào não sẽ gây nghiện và nguy hiểm cho não bộ nếu sử dụng lâu dài, bất chấp lời cảnh báo đó mà giới trẻ vẫn mua nó như một cách để tăng sự tập trung trong kỳ thi.

Barbara Sahakian, GS Thần kinh học, ĐH Cambridge (Mỹ), cho biết các nhà khoa học hiểu cơ chế hoạt động của các loại thuốc như ritalin - đó là chất kích thích có tác dụng dẫn truyền thần kinh dopamine và noradrenaline trong não bộ. Những chất này sẽ ảnh hưởng tới cảm xúc, nhận thức và trí nhớ. Nếu dùng ở liều lượng vừa phải, có chỉ định của bác sĩ thì nó hữu ích cho trí não nhưng nếu tự dùng và dùng quá liều, nó sẽ gây nghiện.

Hãy tỉnh táo! Khi sử dụng các loại thuốc thông minh
Hãy tỉnh táo! Khi sử dụng các loại thuốc thông minh 

Với thuốc modafinil, chưa ai biết thực sự cơ chế hoạt động của loại thuốc này đối với sự tăng cường nhận thức ở người như thế nào. Tuy nhiên, có bằng chứng cho thấy, modafinil có tác động đến mức độ dopamine. Đây là một dấu hiệu quan trọng vì dopamine có thể dẫn tới tình trạng nghiện. Ngoài ra, thuốc này còn có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực ngay lập tức khi dùng quá liều.

Minh Châu

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang