Rỗi việc kiếm bạc triệu từ thêu tranh chữ thập

author 07:47 27/03/2014

(VietQ.vn) – Không ít người tranh thủ thời gian nhàn rỗi, “vùi đầu” vào thêu tranh chữ thập kiếm thêm.

Món đồ ý nghĩa

Tranh thêu chữ thập đang trở thành trào lưu, len lỏi trong mọi ngóc ngách đời sống, nhà nhà chơi tranh, người người mê tranh. Từ đó, nghề thêu tranh nghiệp dư cũng dần được hình thành, đem lại thu nhập không hề nhỏ cho các chị em.

Tận dụng thời gian nhàn rỗi để thêu tranh chữ thập

Nhiều người tận dụng thời gian nhàn rỗi để thêu tranh chữ thập. Ảnh: k. C

Chị Thanh (phố Tôn Đức Thắng, Hà Nội) vô cùng phân vân khi chọn quà mừng tân gia cho vợ chồng cô bạn thân. Vốn dĩ là chỗ thân thiết nên chuyện phong bao, phong bì ngày tân gia, chị Thanh không hề nghĩ tới, mặc dù nhiều người cho rằng đó là giải pháp nhanh gọn, thích hợp. Việc chọn mua cây cảnh, các vật dụng trong nhà thì lại quá bình thường, không có gì đặc biệt.

Đang đau đầu trong việc chọn quà mừng có ý nghĩa đặc biệt thì chị Thanh nghĩ tới tranh thêu chữ thập. Làm việc trong công ty liên doanh nước ngoài, thời gian không có nhiều nên không thể tự thêu, chị Thanh tìm đến một cửa hàng bán tranh và thêu trên phố Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội.

Đến nơi, chị choáng ngợp trước rất nhiều các tranh thêu đẹp, đa dạng về chủng loại, mẫu mã, màu sắc lại bắt mắt. Chọn một tranh thêu nho nhỏ có hình hai chú cún ngộ nghĩnh, dễ thương với giá hơn 1 triệu đồng, chị Thanh cảm thấy thích thú. Chị cho biết: “Bạn tôi rất thích động vật, hai cún này khá đáng yêu. Món đồ này hẳn sẽ làm cô ấy bất ngờ”.

Trong “cơn lốc” tranh thêu chữ thập, không chỉ chị Thanh mà nhiều người cũng đưa ra lựa chọn tranh thêu làm quà tặng, quà biếu trong các dịp lễ tết, hội hè hoặc quà kỷ niệm, quà cưới. Ngoài việc có nhiều họa tiết, màu sắc và kích thước khác nhau, đa dạng, phù hợp với thẩm mỹ, tranh thêu chữ thập còn có sự “phân khúc” trong giá thành, từ giá bình dân đến cao cấp nên dễ dàng đem đến lựa chọn tốt nhất cho người tiêu dùng.

Chị Trang, chủ một shop tranh thêu chữ thập trên phố Ngụy Như Kon Tum (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, vào những đợt “cao điểm”, đơn đặt hàng thêu tranh quá nhiều, chị đã phải tìm thuê người làm để đảm bảo tiến độ công việc và có hàng cho khách. Theo chị Trang, nhiều người chọn tranh thêu tặng đối tác, đồng nghiệp, cơ quan vì tranh tiện dụng, có thể dùng trong phòng khách, phòng ngủ hoặc phòng làm việc, là thứ đồ trang trí nhã nhặn, lịch thiệp nên được tin dùng.

Rủng rỉnh thu nhập

Đón biết nhu cầu rộng rãi của thị trường trong việc mua bán, sử dụng tranh thêu chữ thập, nhiều chị em văn phòng, các bà nội trợ, học sinh, sinh viên, những người có quỹ thời gian rảnh rỗi đều tranh thủ kiếm thêm thu nhập.

Tận dụng thời gian nhàn rỗi để thêu tranh chữ thập

Một ô nhỏ của tranh thêu chữ thập được thuê với giá 3.000 đồng. Ảnh: K. C

Chi, sinh viên trường Đại học Nội Vụ cho biết, nhóm bạn gồm 4 người chuyên nhận thêu tranh từ các chủ cửa hàng bán tranh thêu gần cổng trường. Số tiền công được trả theo các ô thêu, giá trung bình là 3.000 đồng/ô thêu. Mỗi bức tranh thêu căn cứ theo kích thước, số lượng các ô thêu khác nhau mà thanh toán tiền công. “Nếu chăm chỉ, chịu khó, mỗi ngày bọn em cũng cố thêu được khoảng 100 – 200 nghìn tiền công. Chúng em đi học nửa ngày, nửa ngày còn lại tập trung thêu đến tận 11h – 12h đêm”, Chi cho biết.

So sánh với các công việc làm thêm khác, Chi cho rằng việc thêu tranh khá nhàn nhã, không chịu sự quản thúc của chủ, thời gian tự do, làm việc cũng thoải mái hơn. Chi và các bạn chỉ việc thêu, còn công việc tẩy mực in, đóng khung là của các chủ cửa hàng. Chị hồ hởi: “Xong mỗi bức tranh, chủ cửa hàng trả tiền cho bọn em khá sòng phẳng, bọn em có tiền trang trải cuộc sống và học hành, mà tâm lý lại khá thoải mái”.

Tại các cửa hàng tranh, các sạp hàng rau củ quả hoặc các cửa hàng tạp hóa…, chúng ta sẽ không khó để bắt gặp hình ảnh các cô, các chị cặm cụi trên tay một bức tranh thêu chữ thập. Với cách tính công theo các ô thêu, người thêu chỉ cần chăm chỉ, kiên trì cùng tay thêu nhanh nhạy, “có nghề” thì mỗi ngày cũng có thể kiếm được khoảng 100 nghìn đồng.

Tận dụng thời gian rảnh rỗi, cô Thành, chủ một cửa hàng bán tranh thêu trên phố Nguyễn Trãi cũng kết hợp thêm việc bán tranh và thêu tranh cho khách. Cô cho biết, nhiều khách hàng thích treo tranh nhưng ngại thêu, hoặc không biết thêu thường tìm đến cửa hàng cô rồi tìm tranh ưng ý, đặt hàng thêu. Cô đảm nhận trọn gói các dịch vụ:  thêu tranh rồi giặt tẩy mực in, đóng khung. “Số tiền lãi kiếm được từ các dịch vụ “kép” này rộng rãi hơn việc chỉ thêu tranh”, cô cho biết.

Khổng Chiêm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang