Rolls-Royce: Chiến lược hàng không sạch, bền vững

author 09:24 15/11/2012

(VietQ.vn) - Không phải vô cớ mà 3 năm vừa qua, Tập đoàn Rolls-Royce đã chi hơn 4 tỷ GBP (tương đương 6,4 tỷ USD) cho nghiên cứu và phát triển (R&D), cũng như nâng cấp cơ sở hạ tầng.

Riêng năm 2011, 2/3 trong số 908 triệu GBP được Rolls-Royce chi cho R&D tập trung vào các dự án giảm thiểu khí thải động cơ, nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường trong ngành hàng không dân dụng.

Dự báo của Hiệp hội Hàng không thế giới (IATA) cho thấy, những năm tới, ngành hàng không dân dụng thế giới vẫn tiếp tục phát triển do nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa tăng, đặc biệt là tại những quốc gia mới nổi, như Trung Quốc và Brazil. Tại Việt Nam, theo thống kê mới đây từ Cục Hàng không dân dụng, năm 2011, tổng khối lượng vận chuyển của thị trường hàng không Việt Nam đạt 23,6 triệu lượt khách. Trong đó, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 16,6 triệu lượt, đạt tỷ lệ tăng trưởng 14%. Dự kiến đến năm 2015, sẽ đạt 34 - 36 triệu lượt hành khách; đến năm 2019 đạt 52 - 59 triệu lượt hành khách. Vận tải hàng hóa sẽ tăng lên 850.000 - 930.000 tấn vào năm 2015 và đạt 1,4 - 1,6 triệu tấn vào năm 2019.

Động cơ Trent XWB của Rolls-Royce đã được lắp đặt cho máy bay A380

Song song với việc phát triển đội bay, nâng cấp dịch vụ để đáp ứng nhu cầu thị trường, một xu hướng chung của tất cả các hãng hàng không trên thế giới là coi trọng yếu tố bảo vệ môi trường và phát triển bền vững trong chiến lược kinh doanh. Vấn đề này, cần sự phối hợp chặt chẽ và hợp tác thường xuyên với các đối tác cung cấp thiết bị và dịch vụ cho các hãng hàng không, mà quan trọng nhất là từ các nhà chế tạo động cơ máy bay.

Được biết đến là nhà chế tạo động cơ máy bay và cung cấp những giải pháp dịch vụ hàng không hàng đầu trên thế giới với gần 100 năm kinh nghiệm, Rolls-Royce đã đầu tư rất lớn cho phát triển, cải tiến công nghệ đáp ứng nhu cầu của khách hàng và vượt qua thách thức chung của ngành hàng không thế giới. Điển hình là dòng động cơ Trent 1000 của Hãng được sử dụng cho máy bay Boeing 787 - Dreamliner, giúp các hãng hàng không nâng hiệu suất sử dụng nhiên liệu 15% so với thế hệ động cơ Trent đầu tiên được sử dụng năm 1995. Đây cũng là lợi thế của Rolls-Royce trong việc giải quyết bài toán tiết kiệm nhiên liệu trong thời buổi giá nhiên liệu biến động tăng liên tục trong thời gian qua. Tiếng ồn ra môi trường cũng ít hơn 60% so với những máy bay có kích thước tương tự đang hoạt động bằng các động cơ khác. Trent 1000 được các hãng hàng không lớn tin dùng, đơn cử hãng hàng không ANA của Nhật Bản trong vòng hơn 1 năm vận hành các máy bay lắp động cơ Trent 1000, với trên 9.000 chuyến bay, đạt các chỉ số hiệu quả tới mức 99,9%.

Động cơ Trent XWB sẽ thiết lập các tiêu chuẩn quốc tế mới về độ bền và độ ổn định tin cậy cùng với thiết kế động cơ tiên tiến đúc kết từ kinh nghiệm phát triển động cơ Trent 900 và Trent 1000. Các thử nghiệm xác nhận loại động cơ này cho hiệu quả sử dụng nhiên liệu tốt nhất so với các dòng động cơ từng được chế tạo. Hãng hàng không hàng đầu thế giới Cathay Pacific đã chọn Trent XWB cho 46 máy bay A350 mới của Hãng. Hiện Rolls-Royce cũng đã nhận được đơn đặt hàng hơn 1.100 động cơ Trent XWB từ 34 hãng hàng không khác. Vietnam Airline đang có kế hoạch tăng cường đội bay mới gồm 14 máy bay A350 và 19 máy bay Boing 787 để trở thành hãng hàng không hàng đầu khu vực vào năm 2020.

Việc đầu tư thích đáng cho cải tiến công nghệ động cơ hướng tới mục tiêu giảm thiểu tác động môi trường, nâng cao hiệu suất sử dụng nhiên liệu rõ ràng đã đem lại cho Rolls-Royce danh tiếng, cũng như kết quả kinh tế vượt bậc. Trong 10 năm qua, số lượng động cơ Trent của Rolls-Royce được các hãng hàng không lựa chọn để lắp đặt cho các máy bay mới đã tăng gấp 4 lần, vượt qua con số 2.000 động cơ. Theo dự báo, trong 10 năm tới, số lượng động cơ Trent được đưa vào hoạt động sẽ tăng gấp 3 lần.
Môi trường kinh tế toàn cầu đang biến động với nhiều thách thức chưa từng có mà ngành vận tải hàng không phải đối mặt. Cho dù triển vọng tăng trưởng rất lạc quan, nhưng nếu các hãng hàng không thiếu kế hoạch chiến lược dài hạn cho phát triển bền vững, thì chắc chắn, lợi thế cạnh tranh trên thị trường sẽ bị ảnh hưởng. Việc đầu tư cho công nghệ, mà cụ thể là đội máy bay thế hệ mới với các động cơ tiên tiến thân thiện môi trường, tiết kiệm nhiên liệu chính là giải pháp quan trọng, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh và tăng trưởng bền vững cho ngành hàng không.

Thành Long

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang