Rợn người, chiếc đinh vít sắc nhọn 3,5 cm trong tá tràng bé 2 tuổi

author 14:28 19/06/2019

Thông tin từ bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An cho biết, đơn vị vừa gắp thành công dị vật là một chiếc đinh vít sắc nhọn dài đến 3,5 cm từ tá tràng của một bệnh nhi ra ngoài an toàn.

Bệnh nhi là bé N.H.H (20 tháng tuổi) khi nhập viện các bác sĩ nội soi thấy tại đoạn cuối tá tràng của bệnh nhi có hình ảnh dị vật kim loại một đầu sắc nhọn (ốc vít kim loại) dài 3,5 cm.

Chiếc đinh vít có một đầu rất sắc nhọn có thể đâm thủng ruột, dạ dày của trẻ, gây nguy hiểm đến tính mạng. Ngay sau đó, các bác sĩ đã tiến hành nội soi gắp dị vật ra ngoài an toàn bằng phương pháp thòng lọng.

Chiếc đinh vít sắc nhọn dài đến 3,5 cm từ tá tràng của một bệnh nhi.
Theo các bác sĩ, đây không phải là trường hợp đầu tiên các bác sĩ cấp cứu trẻ bị hóc dị vật. Trong thời gian qua rất nhiều trường hợp bệnh nhi phải nhập viện vì không may nuốt phải dị vật kim loại vô cùng nguy hiểm.

Trước đó, như trường hợp cháu L.Đ (13 tháng tuổi, trú tại Tp Vinh) nhập viện ngày 9/6 với dị vật là một chiếc nhẫn đính đá. Cụ thể, trong lúc chơi đùa cùng chị gái, bé đã bỏ vào miệng ngậm 1 chiếc nhẫn. Dù đã được mẹ và chị phát hiện ra, nhưng chiếc nhẫn vẫn theo phản xạ nuốt của trẻ và trôi xuống đường ruột. Với cấu tạo có đính đá gồ lên mặt nhẫn, dưới tác động lực co bóp của dạ dày, dị vật đã gây nên tình trạng xước xát niêm mạc, xung huyết dạ dày của bé Đ.

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, trẻ bắt đầu biết đi là khoảng thời gian trẻ tự khám phá thế giới xung quanh và tất cả mọi đồ vật đều được trẻ cầm lên và cho vào miệng nên nguy cơ dị vật đường tiêu hóa của trẻ nhỏ là rất cao. Ngay khi phát hiện hoặc nghi ngờ trẻ nuốt phải dị vật, nếu trẻ không tím tái, không ho rũ rượi thì bố mẹ cần phải bình tĩnh, cho trẻ há miệng và quan sát bên trong khoang miệng trẻ xem còn có dị vật nào còn mắc trong không.

Tuyệt đối nếu không quan sát thấy dị vật thì không được dùng tay để thăm dò, cố tình lấy dị vật hoặc cố tình kích thích cho trẻ nôn ra. Việc làm trên có thể gây tổn thương các cơ quan cho trẻ, gây kích thích làm dị vật lọt vào đường thở.

Đối với các dị vật trơn nhẵn, kích thước nhỏ như các loại hạt: hạt ngô, viên bi nhỏ… và trẻ không ho rũ rượi, không tím tái thì mẹ có thể bình tĩnh chờ em bé tự thải ra theo đường phân. Bố mẹ cần phải theo dõi tính chất nôn, phân của trẻ. Nếu trẻ nôn máu hoặc đi ngoài phân đen thì cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất.

Đối với các dị vật sắc nhọn, cản quang, các dị vật gây độc cho trẻ thì cần đưa trẻ đến nhanh các cơ sở có khả năng nội soi gắp dị vật.

Theo các bác sĩ nhiều trường hợp do không biết đã nuốt dị vật nên sau đó phải xử lý bằng phẫu thuật (vì dị vật đã cắm sâu trong lòng thực quản, hoặc đại tràng) thay vì chỉ cần nội soi trong lòng ống tiêu hóa để gắp ra.

Nếu dị vật không được gắp bỏ kịp thời thì sẽ gây áp xe, nhiễm trùng thực quản, phổi, áp xe phổi, gây nguy hiểm tới tính mạng của bệnh nhân.

Khi không may bị hóc dị vật người dân không nên tự chữa trị tại nhà bằng các mẹo dân gian, mà cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời, tránh hậu quả nghiêm trọng về sau. Tuyệt đối tránh cố nuốt thêm thức ăn hoặc uống nước cho “trôi”, vì có nguy cơ tổn thương niêm mạc ống tiêu hóa dẫn tới nhiễm trùng và biến chứng nguy hiểm. Khi thấy đau khu trú, thường xuyên ở một vị trí trong ổ bụng, nên đến các bệnh viện để thăm khám.

Khi thấy trẻ có những biểu hiện như ho, tím tái mà xung quanh bé có đồ chơi, hoặc bé đang cầm vật gì trên tay, hay đang ăn những loại hạt như hạt dưa, hạt đậu... thì hãy nghi ngờ đến việc trẻ bị hóc dị vật và nên kiểm tra. Nếu có dấu hiệu bất thường thì phải đưa bé đến cơ sở y tế thăm khám. Nếu được phát hiện sớm thì việc xử lý lấy dị vật ra sẽ đơn giản, để lâu thì càng phức tạp và gặp nhiều biến chứng.

Theo Sức khỏe đời sống

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang