‘Rợn người’ những 'thành phố ma' khổng lồ ở Trung Quốc

authorĐỗ Thu Thoan 05:53 07/03/2017

(VietQ.vn) - Hình ảnh từ vệ tinh cho thấy rất nhiều dự án bất động sản, những ‘thành phố ma’ nước này vẫn chẳng có người ở suốt nhiều năm qua.

Thông tin trên Vnexpress cho biết, gần một thập kỷ nay, thành phố ma luôn là chủ đề nóng tại Trung Quốc, với những dự án bất động sản lớn gần như chẳng có người ở. Một số coi đây là dấu hiệu Trung Quốc đang tiến tới một cuộc khủng hoảng nhà đất. Số khác lại cho rằng đây chỉ là quá trình mở rộng đô thị tại nền kinh tế khổng lồ này.

ron-nguoi-nhung-thanh-pho-ma-khong-lo-o-trung-quoc

Thành phố ma luôn là chủ đề nóng tại Trung Quốc - Ảnh: Digital Globe

Theo một khảo sát gần đây của Baidu về dữ liệu điện thoại, Vnexpress đưa tin, khoảng 50 thành phố tại Trung Quốc có tỷ lệ trống rất cao. Tháng 9/2016, người giàu nhất Trung Quốc - Wang Jianlin còn cảnh báo ngành bất động sản nước này về một ‘bong bóng lớn nhất lịch sử’.

Chenggong được gọi là thành phố ma từ năm 2012, với khoảng 100.000 căn hộ không người ở. Sau 5 năm, thành phố này trông vẫn rất vắng vẻ. Dù vậy, nhiều tòa nhà chọc trời khác vẫn đang được xây dựng tại đây. Chenggong có rất nhiều kế hoạch lớn, thể hiện ở hệ thống đường giao thông phức tạp. Tuy nhiên, đường phố tại đây hầu như chẳng có người, và nhiều lô đất vẫn còn là đất nông nghiệp. Nhiều con đường tại đây thậm chí bị đất cát phủ mờ.

ron-nguoi-nhung-thanh-pho-ma-khong-lo-o-trung-quoc
 
ron-nguoi-nhung-thanh-pho-ma-khong-lo-o-trung-quoc

Chenggong được gọi là thành phố ma từ năm 2012, cho đến nay thành phố này trông vẫn rất vắng vẻ - Ảnh: Digital Globe

Erenhot là thành phố ma nổi tiếng ở Nội Mông, từ năm 2013 cho đến nay, khung cảnh vẫn vắng vẻ gần như chẳng có gì thay đổi.

ron-nguoi-nhung-thanh-pho-ma-khong-lo-o-trung-quoc

Erenhot là thành phố ma nổi tiếng ở Nội Mông - Ảnh: Digital Globe

Tại Dongsheng, những tòa nhà rõ ràng chưa hoàn thiện, nhưng thiết bị xây dựng cũng không còn, cho thấy hoạt động ở đây đã dừng lại. Hay tại khu dự án Meixi Lake (Changsa) cũng rất thưa thớt. Tuy nhiên, giá nhà ở đây vẫn đang tăng và việc xây dựng cũng được tiến hành rất nhanh chóng.

ron-nguoi-nhung-thanh-pho-ma-khong-lo-o-trung-quoc

Ở Dongsheng - Ảnh: Digital Globe

ron-nguoi-nhung-thanh-pho-ma-khong-lo-o-trung-quoc
Khu dự án Meixi Lake - Ảnh: Digital Globe

Trong đó, Ordos được coi là ‘thành phố ma’ lớn nhất Trung Quốc, nơi đây được thiết kế cho một triệu dân sinh sống và chật kín các công trình kiến trúc hiện đại. Ordos là một thành phố nằm trên một diện tích rộng 350km vuông trên sa mạc, chỉ cách thủ đô Bắc Kinh khoảng 560km, dẫn thông tin theo Daily Mail, Vietnamnet cho cho hay.

ron-nguoi-nhung-thanh-pho-ma-khong-lo-o-trung-quoc
Ordos được coi là ‘thành phố ma’ lớn nhất Trung Quốc - Ảnh: Digital Globe

Việc xây dựng thành phố này được bắt đầu từ năm 2004 và kéo dài cho tới năm 2012. Nó được thiết kế để trở thành thiên đường đô thị của khu vực Nội Mông với đầy đủ các toà nhà văn phòng, trung tâm hành chính, toà nhà chính phủ, bảo tàng, nhà hát, sân vận động và nhiều khu biệt thự. Tuy nhiên, cho tới nay, nơi này chỉ có khoảng 100.000 cư dân.

Ordos đã được thế giới biết tới vào tháng 8/2012 khi thành phố này trở thành nơi đăng cai cuộc thi Hoa hậu Thế giới.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang