Rợn người với hình ảnh trên vỏ bao thuốc lá

author 18:01 23/08/2012

(VietQ.vn) - Nhiều hình ảnh “gây sốc” mạnh được in trên vỏ bao thuốc lá với hi vọng cảnh báo và giảm thiểu người sử dụng trước những tác hại từ thuốc lá.

Động thái gần đây nhất là vào trung tuần tháng 8/2012, Tòa án Tối cao Australia tuyên bố tán thành dự luật quy định vỏ bao thuốc lá do chính phủ nước này đề xuất.

Hình ảnh cảnh báo tác hại thuốc lá được nhiều nước quy định tối đa tới 90% diện tích vỏ bao. Ảnh: N. M
Hình ảnh cảnh báo tác hại thuốc lá được nhiều nước quy định tối đa tới 90% diện tích vỏ bao. Ảnh: N.M

Theo quy định mới, thuốc lá phải được đóng gói trong các vỏ bao màu xanh ô-liu không in tên thương mại mà thay vào đó là những hình ảnh cảnh báo nguy cơ sức khỏe. Cơ quan Y tế thuộc Liên Hợp Quốc coi quyết định của Tòa án Tối cao Australia là một "bước ngoặt" và hy vọng các quốc gia khác sẽ noi theo.

Đã có gần 50 quốc gia trên thế giới bắt buộc doanh nghiệp phải in hình cảnh báo tác hại thuốc lá trên vỏ bao. Ảnh: N. M
Đã có gần 50 quốc gia trên thế giới bắt buộc doanh nghiệp phải in hình cảnh báo tác hại thuốc lá trên vỏ bao. Ảnh: N.M

Theo quy định của Chính phủ Australia, tất cả các loại thuốc lá phải có hình vẽ cảnh báo nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng. Các hình vẽ này phải chiếm 75% diện tích bề mặt bao thuốc lá và phần còn lại sẽ được phủ màu xanh ô-liu. Toàn bộ logo, màu sắc, khẩu hiệu quảng cáo và tên thương hiệu sẽ bị cấm in trên vỏ bao. Các quy định mới này dự kiến áp dụng kể từ ngày 1/12/2012 tới.

Những hình ảnh cảnh báo trên bao thuốc lá rất ghê rợn. Ảnh: N. M
Những hình ảnh cảnh báo trên bao thuốc lá rất ghê rợn. Ảnh: N.M

Hiện trên thế giới, số lượng các nước in cảnh báo bằng hình ảnh trên vỏ bao ngày càng tăng. Đã có 44 nước quy định in các hình ảnh cảnh báo ảnh hưởng của thuốc lá tới sức khỏe lên bao thuốc lá. Các nước như Uruguay còn quy định diện tích in hình cảnh báo tác động rất lớn trên bao thuốc, chiếm tới 80% cả hai mặt trước và sau, Mauritius quy định là 60% mặt trước và 70% mặt sau, Australia, New Zealand là 30% mặt trước và 90% mặt sau, Philippines là 60% cả hai mặt trước và sau.

Các hình ảnh thường gợi tới những căn bệnh ác tính. Ảnh: N. M
Các hình ảnh thường gợi tới những căn bệnh ác tính. Ảnh: N.M

Việt Nam đã tham gia Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá với cam kết sẽ thực thi các biện pháp kiểm soát thuốc lá hiệu quả để bảo vệ các thế hệ hiện tại và tương lai khỏi các hậu quả tàn phá về sức khỏe, xã hội, môi trường và kinh tế của việc tiêu thụ thuốc lá và phơi nhiễm với khói thuốc.

Thuốc lá là nguyên nhân gây những căn bệnh ác tính về phổi. Ảnh: N. M
Thuốc lá là nguyên nhân những căn bệnh ác tính về phổi. Ảnh: N.M

Một trong các biện pháp hiệu quả nhằm ngăn ngừa việc hút thuốc đã được đưa vào dự thảo Luật phòng chống tác hại của thuốc lá, là in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh. Theo dự thảo luật, cảnh báo sức khỏe phải bằng chữ và hình ảnh chiếm ít nhất 50% diện tích mỗi mặt chính trước và sau vỏ bao. Nội dung này đã được sự ủng hộ của đại đa số người dân Việt Nam.

Nhiều doanh nghiệp sản xuất thuốc lá không đồng tình với các quy định của các Chính phủ về in cảnh báo tác hại thuốc lá trên vỏ bao. Ảnh: N. M
Nhiều doanh nghiệp sản xuất thuốc lá không đồng tình với các quy định của các Chính phủ về in cảnh báo tác hại thuốc lá trên vỏ bao. Ảnh: N. M

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang