Bí quyết vạch mặt chiêu trò ướp hóa chất biến thịt lợn thành thịt bò

authorTrần Thanh 14:11 06/10/2016

(VietQ.vn) - Thịt bò giả chứa hóa chất không rõ nguồn gốc được bày bán tràn lan trên thị trường trong những ngày gần đây khiến nhiều người kinh hoàng.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Cách đây không lâu, VTV từng phát một clip phản ánh tình trạng thịt bò giả chuyển sang màu trắng nhợt sau khi rửa. Theo phản ánh, hiện nay có một bộ phận không nhỏ tiểu thương đã sử dụng hóa chất tẩm ướt để hô biến thành thịt bò xịn nhằm đánh lừa người tiêu dùng. 

 

Videoclip của VTV24 nói về thịt bò chuyển màu trắng nhợt sau khi rửa khiến người tiêu dùng hoang mang:

Khi đem miếng thịt bò được mua ngoài chợ về và thả vào nước, sẽ thấy có hiện tượng bất thường như mỡ nổi lềnh phềnh, bèo nhèo trên mặt nước. Màu thịt cũng biến đổi, không còn đỏ au mà trở nên nhợt nhạt thấy rõ. Thậm chí là màu nước cũng có sự thay đổi. Đó không phải là dấu hiệu cho thấy đây là một miếng thịt bò tươi ngon.


thịt bò giảThịt bò là món ăn phổ biến trong cuộc sống của người Việt.

Ngoài chuyện tẩm ướp những loại hóa chất không rõ nguồn gốc gây hại sức khỏe người tiêu dùng vào từng miếng thịt bò, nhiều tiểu thương còn chế biến thịt lợn sề, thịt trâu bằng “công nghệ” luyện thịt hết sức tinh vi, nhìn bằng mắt thường, chúng ta rất khó nhận ra đó là miếng thịt bò giả. Không chỉ có vậy, nhiều tiểu thương còn biến hóa bằng cách sử dụng thủ thuật pha thịt sau khi giết mổ trâu, lợn sề bằng cách chọn những tảng thịt lớn, lọc không để sót chút mỡ nào, nhất là thịt trâu phải lọc hết những thớ gân trắng.

Trước tình trạng người tiêu dùng băn khoăn về chất lượng thịt bò thật giả lẫn lộn,  PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Nguyên giảng viên Viện Công nghệ và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) chia sẻ cách nhận biết thịt bò xịn. Ông cho biết, đối với những loại thịt bò tẩm hóa chất, không khó để nhận biết, bạn chỉ cần dùng tay ấn vào miếng thịt, nếu đúng là thịt bò sẽ nhận thấy rõ sự đàn hồi của miếng thịt. “Với những loại thịt được thương lái hô biến bằng nhiều cách khác nhau, nhất là được tẩm ướp hóa chất, ta sẽ nhận thấy rất rõ nó không có sự đàn hồi trên miếng thịt. 

Dưới đây là một số cách nhận biết thịt bò thật - giả chúng tôi đã thu thập được:

Quan sát thịt

- Thịt bò thật có màu hồng đậm hoặc đỏ au; trong khi đó thịt bò giả dù được tưới huyết bò vẫn nhạt màu hơn, không đều, không tự nhiên.

- Bắp bò có gân đặc trưng.

- Thớ thịt bò bé và dài, mỡ màu vàng nhạt; thịt lợn có thớ to và ngắn, nhìn không mịn, mỡ màu trắng đục.

- Thịt trâu giả thịt bò có màu đen sẫm, thớ thịt to và thô, phần mỡ có màu trắng.

- Khi mua thịt bò nên chọn cắt ra từ súc thịt lớn, không mua miếng thịt nhỏ vì rất có thể đó là thịt lợn trộn vào.

Sờ tận tay

- Ấn nhẹ tay lên miếng thịt. Nếu là thịt bò thật, miếng thịt sẽ dẻo, khô, ít tính đàn hồi, thịt dính tay. Với thịt bò giả, ấn tay vào thấy mềm, bở, không có cảm giác thịt dính vào tay.

- Với thịt giả: Khi miết tay vào miếng thịt sẽ thấy có phẩm màu ở tay; thái miếng, phần thịt bên trong nhạt màu hơn so với phần thịt ở ngoài, thịt không dính vào dao và có nước rỉ ra.

- Những loại thịt giả thường có mùi tanh chứ không có mùi hôi nồng đặc trưng của thịt bò.

- Thịt bò thật có mùi hôi của bò, kể cả sau khi chế biến vẫn giữ nguyên màu sắc hồng sậm, vị ngọt và mùi thơm rất đặc trưng. Còn thịt giả sau khi nấu sẽ nhợt nhạt, nếu không may mua phải thịt lợn hay trâu đã chết lâu thì thậm chí còn có mùi tanh rất khó chịu.

 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang