Rợn người với uy lực vũ khí 'bảo bối' của Australia

author 22:00 10/10/2017

(VietQ.vn) - Ngành công nghiệp chế tạo súng Australia đã tạo ra một vũ khí với tốc độ bắn và uy lực thuộc top những khẩu súng mạnh mẽ nhất thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Súng trường tiêu chuẩn F90 nặng 3,25 kg, nòng dài 407 mm, có độ tin cậy cao và thời gian bắt mục tiêu nhanh. Thân súng thiết kế nhiều gá thêm đồ. Ngoài mẫu tiêu chuẩn, Thales đã sẵn sàng các biến thể của súng F90 gồm: F90M (Marksman) được trang bị nòng dài hơn (508 mm) và nặng 3,39 kg; F90(G) sẽ nặng 4,1 kg và F90CQB có nòng ngắn 360 mm.

Các thông số khác của súng bao gồm chiều dài 700 mm và nòng dài 407 mm. Nòng được rèn bằng thép tốt, nổi bật với 4 rãnh chạy dọc theo nòng bên ngoài để tản nhiệt tốt hơn. Đầu nòng được gắn một bộ phân che chớp sáng đầu nòng kiểu bông sen với các vết cắt xuyên tâm. Bộ phận này cũng có thể tháo ra để gắn thêm ống hãm thanh nếu cần thiết.

Khẩu súng này hướng đến xạ thủ thuận cả 2 tay với thiết kế đối xứng. Súng có 2 khe thoát vỏ đạn ở 2 phía và một khe luôn ở tình trạng đóng kín. Xạ thủ có thể đóng mở khe bất kỳ để vỏ đạn văng ra theo phía mong muốn, tránh tính trạng vỏ đạn nóng văng vào mặt với những khẩu bullbup trước kia khi sử dụng bởi xạ thủ thuận tay trái.

Súng trường tiêu chuẩn F90 

Súng sử dụng cơ chế nạp đạn bằng khí nén, được thiết kế thêm một nút giữ khóa nòng mở khi hộp tiếp đạn trống để giúp việc nạp đạn nhanh hơn. Súng có khóa an toàn thuận cả 2 phía với chế độ bắn và khóa an toàn.  Súng trường tấn công F90 sử dụng cỡ đạn 5.56x45 NATO, với băng đạn 30 viên, súng có tốc độ bắn 850 viên/phút.

Khi kéo cò mạnh, súng sẽ ở chế độ bắn tự động, còn khi kéo cò nhẹ, súng sẽ bắn chế độ điểm xạ từng viên. Thiết kế không có nút chọn chế độ bắn mà thay vào đó là điều chỉnh thông qua lực kéo cò có thể gây khó chịu ít nhiều cho xạ thủ.

F90 được trang bị hệ thống ray Picatinny ở hướng 12 giờ để trang bị các loại ống ngắm khác nhau bên cạnh thước ngắm gập dự phòng. Súng thường đi kèm với ống ngắm Trijicon ACOG với độ phóng đại 1.5 hoặc 3.5 lần. Súng cũng có 3 đường ray khác ở các hướng 3, 6 và 9 giờ giúp gắn các phụ kiện như tay nắm dọc, đèn pin chiến thuật, đèn chỉ thị laser, lưỡi lê và ống phóng lựu.

F90 được trang bị ống phóng lựu 40 mm hạng nhẹ ML40AUS có độ chính xác cao cho tầm bắn hiệu quả 150 m và tầm bắn tối đa 400 mm. Đây có thể xem là sự thay thế hiệu quả so với M203PI được sử dụng trên F88 trước đó.

F90 có thể sử dụng chung hộp tiếp đạn 30 viên với F88 và Steyr AUG. Súng không tương thích với hộp tiếp đạn STANAG của NATO. Nhưng nhà sản xuất sẽ giới thiệu một mẫu F90 tương thích với hộp tiếp đạn này.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang