‘Rợn tóc gáy’ với sức mạnh của máy bay đánh chặn Sukhoi T-4

author 19:03 12/01/2017

(VietQ.vn) - Máy bay đánh chặn Sukhoi T- 4 là một trong những máy bay quân sự kỳ dị nhất có khả năng bay hành trình với tốc độ tới 3.200 km/h, gấp 3 lần tốc độ âm thanh.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo Kiến Thức, máy bay đánh chặn Sukhoi T-4 là một trong những máy bay quân sự được chế tạo với mục đích trinh sát và đánh chặn tốc độ siêu âm. Tuy chưa được phân loại rõ ràng nhưng có thể hiểu, máy bay đánh chặn Sukhoi T4 được thiết kế làm nhiệm vụ của một tiêm kích đánh chặn tốc độ cao để chống các máy bay ném bom siêu thanh của Mỹ như XB-70.

Máy bay đánh chặn Sukhoi T-4 có phần thân rất dài, cánh tam giác, mũi máy bay rất lạ với cánh mũi đặt gần cabin, mũi rất dài được hạ thấp xuống để cung cấp tầm nhìn khi hạ cánh và cất cánh. Một kính tiềm vọng được sử dụng để nhìn phía trước khi mũi máy bay được rút lại.

 Máy bay đánh chặn Sukhoi T-4 có phần thân rất dài, cánh tam giác. Ảnh minh họa

 Máy bay đánh chặn Sukhoi T-4 có phần thân rất dài, cánh tam giác. Ảnh: Kiến Thức

Máy bay đánh chặn Sukhoi T-4 có chiều cao tới 11,2m làm những phi công muốn lên buồng lái cũng phải rất vất vả. Máy bay dài 44m, sải cánh 22m, trọng lượng cất cánh tối đa 135 tấn.

Đáng lưu ý, máy bay đánh chặn Sukhoi T-4 khi đó được trang bị hệ thống lái fly-by-wire đây là hệ thống lái kiểu mới hiện đại mà ngày nay các chiến đấu cơ thế hệ 4-5 đang sử dụng. Ít có máy bay nào sở hữu hệ thống fly-by-wire tương tự T-4 thời điểm nó ra đời.

Tin tức trên báo VnExpress, máy bay đánh chặn Sukhoi T-4 có khả năng bay hành trình với tốc độ tới 3.200 km/h, gấp 3 lần tốc độ âm thanh (Mach 3). Điều này giúp thiết kế của Pavel Sukhoi đánh bại các đối thủ Yakovlev và Tupolev. Sau giai đoạn xét duyệt vào tháng 6/1964, việc chế tạo bản mẫu Sukhoi T- 4 đầu tiên được tiến hành.

Máy bay có biệt danh "Sotka" (100 trong tiếng Nga) vì các nhà thiết kế đưa ra khối lượng dự tính là 100 tấn. Bản thử nghiệm T-4 hoàn chỉnh có khối lượng 120-135 tấn, bao gồm cả nhiên liệu và vũ khí mang theo.

Máy bay đánh chặn Sukhoi T-4 khi đó được trang bị hệ thống lái fly-by-wire - đây là hệ thống lái kiểu mới hiện đại. Ảnh: VnExpress

Máy bay đánh chặn Sukhoi T-4 khi đó được trang bị hệ thống lái fly-by-wire - đây là hệ thống lái kiểu mới hiện đại. Ảnh: VnExpress

Quá trình phát triển máy bay đánh chặn Sukhoi T-4 đòi hỏi nhiều nỗ lực nghiên cứu để tạo ra công nghệ đáp ứng yêu cầu. Nổi bật trong số đó là phương pháp chế tạo vật liệu và kỹ thuật hàn titan để bảo đảm máy bay chịu được tốc độ Mach 3. Theo hãng Sukhoi, có gần 600 phát minh đã được công bố và ứng dụng trong quá trình phát triển máy bay này.

Theo tìm hiểu, máy bay đánh chặn Sukhoi T-4 được chế tạo từ titan và thép không gỉ. Nó là máy bay đầu tiên của Liên Xô được trang bị hệ thống điều khiển điện tử (fly-by-wire) với 4 kênh dự phòng, cùng hệ thống điều khiển cơ khí truyền thống để đảm bảo an toàn. Sau này, công nghệ fly-by-wire của T-4 được ứng dụng trên dòng tiêm kích Su-27 và các phiên bản nâng cấp như Su-30 và Su-35.

Mũi máy bay có khả năng điều chỉnh theo tốc độ bay. Phần mũi được hạ xuống thấp trong quá trình cất hạ cánh để tăng tầm nhìn cho phi công. Khi bay hành trình ở tốc độ cao, mũi T-4 được nâng lên để giảm lực cản không khí. Phi công có thể quan sát bên ngoài bằng kính tiềm vọng ở tốc độ dưới 600 km/h.

Bản mẫu thử nghiệm đầu tiên được hoàn thành vào giữa năm 1971. Máy bay đánh chặn Sukhoi T-4 tiếp tục chế tạo thêm 3 chiếc máy T-4 khác, trong đó một chiếc dùng cho các thử nghiệm cố định trên mặt đất.

Máy bay đánh chặn Sukhoi T-4 có khả năng bay hành trình với tốc độ tới 3.200 km/h. Ảnh: VnExpress

Máy bay đánh chặn Sukhoi T-4 có khả năng bay hành trình với tốc độ tới 3.200 km/h. Ảnh: VnExpress 

Mẫu T-4 đầu tiên mang số hiệu 101 cất cánh vào ngày 22/8/1972, do phi công Vladimir Ilyushin và hoa tiêu Nikolai Alfyorov điều khiển. Quá trình bay thử nghiệm kéo dài tới ngày 19/1/1974. Chỉ có 10 chuyến bay được thực hiện với tổng thời gian bay 10 giờ 20 phút. Vào giữa năm 1974, Bộ Công nghiệp hàng không Liên Xô ra lệnh ngừng phát triển Sukhoi T-4. Dự án này chính thức bị hủy vào ngày 19/12/1975.

Một trong các lý do dự án T-4 bị hủy là Mỹ đã từ bỏ dòng XB-70 Valkyrie, đối thủ chính của máy bay này. Bên cạnh đó, con số 250 chiếc T-4 mà không quân Liên Xô đòi hỏi được coi là bất khả thi. Kinh phí chế tạo loại oanh tạc cơ này có thể dùng để sản xuất số lượng lớn các máy bay thiết thực hơn.

Vì vậy, ngày nay chỉ còn duy nhất chiếc 101 còn tồn tại, được trưng bày tại bảo tàng không quân trung tâm tại Monimo, ngoại ô Moscow. Đây cũng là bản mẫu thực hiện toàn bộ các chuyến bay thử nghiệm của dự án T-4.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang