'Rộng cửa' cho DN có năng lực đầu tư thiết bị sản xuất mũ bảo hiểm

author 06:09 25/04/2017

(VietQ.vn) - Các yêu cầu về điều kiện sản xuất kinh doanh mũ bảo hiểm theo Nghị định 87/2016/NĐ-CP chặt chẽ hơn so với quy định cũ, do đó những doanh nghiệp không đủ năng lực sẽ khó đáp ứng.

Điểm cập nhật bổ sung

Nghị định 87/2016/NĐ-CP được ban hành và có hiệu lực từ ngày 01/07/2016 là một trong những ràng buộc pháp lý chặt chẽ với các tổ chức, cá nhân sản xuất cũng như kinh doanh mũ bảo hiểm (MBH). Đây có thể coi là một hành động kiểm soát việc bày bán tràn lan MBH rởm, mất an toàn cho người tham gia giao thông trên thị trường hiện nay.

Trao đổi với Luật sư Phạm Thị Thanh Nga (Công ty Luật TNHH HPVN), luật sư cho biết: “Nếu như trước đây theo Thông tư liên tịch số 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT, việc sản xuất và kinh doanh MBH còn kẽ hở, cơ sở sản xuất, người bán chỉ cần đảm bảo mũ bảo hiểm có Chứng nhận hợp quy, có nhãn theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa thì điều kiện thành lập và kinh doanh mũ bảo hiểm nay đã được thắt chặt với các yêu cầu theo quy định tại điều 5 của Nghị định 87/2016/NĐ-CP.”

NĐ 87/2016/NĐ-CP nhằm quản lý chặt chẽ điều kiện sản xuất, kinh doanh MBH nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng

Cụ thể, những quy định bổ sung được như sau:

Điều 5. Điều kiện sản xuất mũ bảo hiểm

1. Là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật.

2. Có hệ thống quản lý chất lượng được xây dựng, áp dụng đáp ứng các yêu cầu quy định của tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001 hoặc tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001.

3. Có tối thiểu 01 nhân viên kỹ thuật có trình độ trung cấp hoặc cao đẳng chuyên ngành khoa học, kỹ thuật trở lên, được ký hợp đồng lao động có thời hạn từ 12 tháng trở lên hoặc ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

4. Cơ sở vật chất, kỹ thuật:

a) Nhà xưởng:

Địa điểm sản xuất phải có địa chỉ cụ thể, rõ ràng;

Có diện tích mặt bằng để lắp đt trang thiết bị sản xuất, kiểm tra chất lượng.

b) Trang thiết bị sản xuất:

Trang thiết bị của dây chuyền sản xuất phải đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật để sản xuất mũ bảo hiểm có chất lượng phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn công bố áp dụng, bao gồm: Thiết bị ép (đúc/đùn) và khuôn mẫu phù hợp để sản xuất vỏ mũ; thiết bị ép (đúc) và khuôn mẫu phù hợp để sản xuất lớp hấp thụ xung động (mút xốp); thiết bị dập (tán) đinh tán (dùng để ghép các cụm chi tiết); hoặc thiết bị đồng bộ đáp ứng yêu cầu của các thiết bị nêu tại điểm này.

c) Trang thiết bị kiểm tra chất lượng:

Có phòng thử nghiệm hoặc thuê của tổ chức, doanh nghiệp khác, đủ nănlực thử nghiệm các chỉ tiêu cht lượng của mũ bảo hiểm phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và tiêu chuẩn công bố áp dụng. Phòng thử nghiệm phải có năng lực đáp ứng yêu cầu quy định của tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 17025 hoặc tiêu chuẩn quốc tế ISO/IEC 17025.

Bên cạnh đó, việc đăng ký hoạt động của cơ sở sản xuất kinh doanh mũ bảo hiểm cũng như thẩm quyền quản lý của cơ quan nhà nước cũng được làm rõ theo trình tự, thủ tục tại Điều 6 và Điều 8 của Nghị định.

Dây chuyền sản xuất mũ bảo hiểm của  Công ty TNHH TM &DV CSC 

Doanh nghiệp thiếu năng lực sẽ bị 'out'

NĐ 87/2016/NĐ-CP nhằm quản lý chặt chẽ điều kiện sản xuất, kinh doanh MBH nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng. Các yêu cầu về điều kiện sản xuất kinh doanh mũ bảo hiểm theo Nghị định 87/2016/NĐ-CP chặt chẽ hơn nhiều so với quy định cũ, do đó những doanh nghiệp không đủ năng lực đáp ứng các điều kiện sẽ phải loại ra khỏi thị trường.

Theo các doanh nghiệp sản xuất MBH, quy định về việc doanh nghiệp sản xuất phải có đủ các trang thiết bị, dây chuyền sản xuất như: thiết bị ép (đúc/đùn) và khuôn mẫu phù hợp để sản xuất vỏ mũ; thiết bị ép (đúc) và khuôn mẫu phù hợp để sản xuất lớp hấp thụ xung động (mút xốp); thiết bị dập (tán) đinh tán (dùng để ghép các cụm chi tiết) đã tạo ra một quy định cực kỳ khắt khe cho nhà sản xuất. Tuy nhiên, đa số những nhà sản xuất MBH đều bày tỏ sự đồng tình về những quy định này.

Theo đại diện Công ty TNHH SX - TM Chí Thành, việc đầu tư các thiết bị, dây chuyền để sản xuất MBH đã được doanh nghiệp chú trọng. "Để một sản phẩm được kiểm soát chất lượng  một cách có hệ thống, chúng tôi đã trang bị đầy đủ các trang thiết bị để sản xuất MBH. Với những quy định mới trong Nghị định 87, tôi hy vọng sẽ hạn chế được rất nhiều những loại MBH kém chất lượng, không đảm bảo tiêu chuẩn", đại diện nhà sản xuất MBH Chí Thành cho biết.

Đồng quan điểm, ông Võ Hữu An, nhà phân phối MBH Andes của Công ty Long Huei cũng cho rằng, thời gian qua MBH giả, kém chất lượng trên thị trường chủ yếu là được cơ sở thu gom các nguyên liệu được sản xuất ở nhiều nơi về lắp ráp và đem tiêu thụ. " Nhiều loại MBH được lắp ráp một cách sơ sài, mỗi nơi một thứ không ai kiểm soát. Nếu một công ty đầu tư nghiêm túc về dây chuyền, hay nói cách khác là đủ khả năng đầu tư thì mới được sản xuất MBH thì sản phẩm mới được kiểm soát tốt", ông An bày tỏ.

Theo Luật sư Phạm Thị Thanh Nga, mặc dù Nghị định 87 có những quy định chặt chẽ, thậm chí khắt khe đối với các doanh nghiệp sản xuất MBH nhỏ lẻ, thế nhưng xét về cục diện chung và lợi ích của người tiêu dùng thì đây là điếm quan trọng để người tiêu dùng  cũng như những nhà sản xuất chân chính được bảo vệ lợi ích chính đáng.

Tuy nhiên, Luật sư Nga cũng chỉ ra rằng, hiện nay việc xử phạt tổ chức cá nhân vi phạm các quy định về sản xuất kinh doanh MBH trên thực tế không có hiệu quả bởi một phần do mức phạt dựa theo số lượng và hành vi kinh doanh không đủ tính răn đe trong khi hầu hết các cơ sở kinh doanh MBH là cơ sở kinh doanh với số lượng ít. Bên cạnh đó, việc buôn bán MBH tự phát, buôn bán tràn lan trên vỉa hè vẫn diễn ra phần lớn để đáp ứng thói quen và nhận thức chưa hết và chưa đúng của người mua, người sử dụng.

"Để giải quyết vấn đề này, cần phải tăng cường công tác quản lý, thanh kiểm tra thị trường; Vận động, tuyên truyền và hướng dẫn người dân về việc sử dụng mũ bảo hiểm hợp chuẩn để bảo vệ chính mình khi tham gia giao thông...", Luật sư Nga đề xuất.

Nghị định 87/2016/NĐ-CP: Loại bỏ mũ bảo hiểm kém chất lượng trước khi ra thị trường (VietQ.vn) - Việc triển khai thực hiện Nghị định 87 sẽ ngăn chặn những cơ sở sản xuất không đủ điều kiện sản xuất mũ bảo hiểm (MBH) có chất lượng, thông qua đó tỷ lệ các MBH có chất lượng lưu thông trên thị trường sẽ tăng so với trước đó.

Hải Yến

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang