Bạc Liêu: Rùa biển hiếm gặp nặng 62kg lọt lưới ngư dân

author 11:44 21/04/2015

(VietQ.vn) - Rùa biển khủng to như cái thúng, nặng 62kg xuất hiện ở vùng biển Bạc Liêu là giống rùa quý trong sách đỏ, có tên gọi là con vích hay rùa trắng bông.

Theo tin tức trên báo VietNam+, ngày 20/4, tàu cá mang số hiệu BL3088TS của gia đình ông Hồ Văn Điều ở ấp 4, thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải đã bắt được một con rùa biển cỡ khủng và bàn giao cho phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu. 

Trưa 20/4, tàu cá mang tên Việt Thành của ông Hồ Văn Điều, ở ấp 4, thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải, Bạc Liêu) bắt được con rùa biển to như chiếc thúng. Các thuyền viên lái tàu quay vào bờ, bàn giao cá thể rùa cho Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đông Hải. Hiện con vích đang được chăm sóc, bảo vệ tại Lăng ông Nam Hải ở thị trấn Gành Hào, chờ khi khỏe sẽ được thả về thiên nhiên.

Rùa biển khủng lọt lưới ngư dân Bạc Liêu đang được chăm sóc vào bảo vệ tại lăng Ông Hải

Rùa biển khủng lọt lưới ngư dân Bạc Liêu đang được chăm sóc vào bảo vệ tại lăng Ông Hải. Ảnh VietNam+

Hiện Lăng ông Nam Hải cũng đã mở cửa để người dân địa phương vào tham quan con vích, qua đó tuyên truyền cho người dân biết về loài động vật nằm trong Sách đỏ cần được bảo vệ.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Đông Hải xác định đây chính là con vích - một loài động vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng tại Việt Nam, nghiêm cấm đánh bắt, khai thác dưới mọi hình thức. Nhiều ngư dân địa phương cho biết, họ thường gọi con vích mà tàu cá của ông Hồ Văn Điều vừa bắt được là rùa trắng bông.

Trước đó, một ngư dân tại Đà Nẵng đánh bắt đượccon rùa nặng 68kg, khoảng 100 tuổi và bán lại cho người quen của Đại đức Tuệ Hùng chủ trì chùa Siêu Lý, sau đó người này hiến tặng lại con rùa biển cho chùa. Cụ rùa’ này trước khi đến chùa Như Pháp cân nặng khoảng gần 70kg, 2 chi trước có vây bơi to và dài với mỗi bên dài gần nửa mét. 

Từ ngày nuôi giúp ‘cụ rùa’ này, rất nhiều người dân hiếu kì xung quanh khu vực đã thường lui tới nhà chùa để xem. Nhiều người dân sau khi tới xem rùa nhận định rằng đây là con rùa biển, còn gọi là con Vích, là loài động vật hoang dã quý hiếm, cần được bảo vệ, theo Phụ nữ và Đời sống.

Phương Khanh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang