Lần đầu tiên phát hiện loài rùa biển phát sáng kỳ lạ

author 17:34 30/09/2015

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu mới phát hiện một con rùa biển đồi mồi phát sáng kỳ lạ, vô cùng hiếm gặp ở ngoài khơi quần đảo Solomon, trong vùng biển Nam Thái Bình Dương.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Theo Sciencealert, mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện một con rùa biển đồi mồi phát sáng kỳ lạ tại quần đảo Solomon ở Thái Bình Dương. Nhiều người tin rằng đây là loài bò sát đầu tiên được biết đến có khả năng phát sáng huỳnh quang sinh học.

Chúng có khả năng hấp thụ ánh sáng màu xanh sau đó phản chiếu lại thành các màu sắc khác nhau, thường là màu xanh lá cây, màu đỏ hoặc màu da cam. Loài bò sát này được các nhà sinh vật học và các nhà khám phá địa lý quốc gia đến từ Đại học thành phố New York phát hiện ra và chụp lại được bằng một chiếc máy ảnh. Chúng là một loài rùa cực kỳ quý hiếm.

Đến bây giờ, các nhà khoa học vẫn chưa biết rõ nguyên nhân vì sao loài rùa này lại phát ra ánh sáng huỳnh quang sinh học. Loài rùa biển đồi mồi này là một trong những loài có nguy cơ bị bị tuyệt chủng cao nhất và cần được bảo vệ trên thế giới. Do đó, các nhà khoa học rất khó nghiên cứu về loài này.

Đây là một loài rùa biển đồi mồi cực kỳ quý hiếm. Ảnh Sciencealert

Đây là một loài rùa biển đồi mồi cực kỳ quý hiếm. Ảnh Sciencealert

Thông thường, việc phát sáng huỳnh quang sinh học chỉ xảy ra ở những loài cá hoặc các loài san hô đặc biệt và được nghiên cứu trong nhiều thập kỷ qua nhưng hiện nay mọi người vẫn đang được cố gắng tìm hiểu sâu rộng hơn. Các loài động vật tạo ra ánh áng của riêng mình thông qua các phản ứng hóa học hoặc thông qua các vi khuẩn chủ phát ra ánh sáng cho chúng.

Năm ngoái, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng các con cá mập, cá đuối và một số các loài cá khác thường sử dụng khả năng này để tìm bạn tình. Nhưng trong trường hợp này, mọi người nghĩ rằng loài rùa kỳ lạ này dùng khả năng phát sáng để ngụy trang, loài nổi tiếng với khả năng tàng hình. 

Một nhà nghiên cứu nói với National Geographic rằng, thực ra, màu đỏ trên con rùa có thể được gây ra bởi một loài tảo, chúng phát triển trên vỏ rùa như là một chiến lược ngụy trang. Nhưng ông tin rằng, ánh áng màu xanh lá cây chắc chắn là phát ra từ chính những con rùa.

Bích Phượng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang