Phát hiện loài rùa khổng lồ mới nặng tới 250kg tại Ecuador

author 18:46 22/10/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học đã xác định khoảng 2.000 cá thể rùa khổng lồ tại quần đảo Galapagos, ngoài khơi bờ biển Ecuador khoảng 1.000km, thuộc loài mới chưa từng được thống kế trước đây.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Báo Tuổi Trẻ đưa tin theo kênh BBC, các nhà khoa học đã dựa vào dữ liệu di truyền để xác định loài của những cá thể rùa khổng lồ tại quần đảo Galapagos, ngoài khơi bờ biển Ecuador khoảng 1.000km, thuộc loài mới chưa từng được thống kế trước đây. Đây là loài rùa thứ 15 được khám phá tính đến nay trên quần đảo, 4 trong số này hiện đã tuyệt chủng.

Loài rùa mới được đặt tên là Chelonoidis donfaustoi, theo tên của kiểm lâm viên nổi tiếng ở Galapagos đã về hưu. Chúng sống ở phía đông đảo Santa Cruz nên còn được gọi là rùa Đông Santa Cruz. Rùa khổng lồ ở Galapagos là loài đặc hữu không có ở nơi nào khác trên thế giới. Chúng có thể nặng tới 250kg và sống thọ hơn 100 năm.

Nhiều cá thể rùa khổng lồ trên quần đảo Galapagos được xác định thuộc loài mới

Nhiều cá thể rùa khổng lồ trên quần đảo Galapagos được xác định thuộc loài mới. Ảnh The Guardian

Trong một thông báo chính thức, Bộ Môi trường Ecuador cho biết lâu nay các chuyên gia tin rằng hai quần thể rùa khổng lồ trên đảo Santa Cruz là cùng một loài, nhưng xét nghiệm di truyền mới đây cho thấy thật ra có đến hai loài khác nhau.

Theo nhà sinh vật học tiến hóa Adalgisa Caccone, thuộc Đại học Yale (Mỹ), phát hiện mới này làm thay đổi suy nghĩ trước đây của các nhà khoa học rằng các cá thể rùa đất trên cùng một hòn đảo chỉ thuộc về một loài. Thậm chí, họ hàng gần gũi nhất của Chelonoidis donfaustoi còn không sinh sống ở cùng hòn đảo mà ở một hòn đảo khác về phía Đông.

Với cân nặng tối đa có thể lên tới 225kg và được coi là lớn nhất thế giới, các loài rùa đất là những sinh vật nổi tiếng nhất tại quần đảo Galapagos (bản thân tên quần đảo này trong ngôn ngữ thổ dân cũng có nghĩa là “Đảo của rùa”), nơi có hệ sinh thái kín giúp nhà bác học lỗi lạc người Anh Charles Darwin nghiên cứu phát triển Thuyết tiến hóa vào thế kỷ 19, theo ghi nhận của báo Vietnam+.

Quang Minh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang