Rửa thịt gà trước khi nấu có thể gây chết người: Chuyên gia nói gì?

author 18:22 31/03/2016

(VietQ.vn) - Nhiều người rất bất ngờ khi các nhà khoa học cho biết, việc rửa thịt gà sống khiến vi khuẩn Campylobacter gây bệnh lan rộng ra tay, đồ bếp, quần áo.

Theo nghiên cứu mới nhất của Cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm (FSA) tại nước Anh cho biết, thói quen rửa thịt gà trước khi nấu có thể khiến vi khuẩn Campylobacter có cơ hội lan rộng ra tay, các bề mặt, quần áo và dụng cụ nhà bếp do nước rửa thịt bắn ra ngoài.

Ông Jenifer Qinlan – Phó Giáo sư dinh dưỡng học, Đại học Drexel khẳng định: “Mọi người cho rằng rửa thịt gia cầm sống trước khi nấu để làm sạch vi khuẩn, bụi bẩn là thói quen rất khó để thay đổi. Thực tế thì việc rửa thịt gà sống không những không hết vi khuẩn mà ngược lại còn tạo điều kiện cho chúng lây lan.”

rua-ga-gay-benhLiệu rửa thịt gà trước khi nấu là thói quen sai lầm?

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, vi khuẩn Campylobacter gây bệnh cho khoảng 280.000 người Anh mỗi năm. Bất ngờ hơn, rất ít người biết về loại vi khuẩn này.

Và cũng theo ước tính của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh của Mỹ thì mỗi năm có 2,4 triệu người Mỹ mắc “bệnh nhiễm khuẩn Campylobacter”, một trong những nguyên nhân gây tiêu chảy phổ biến nhất trên thế giới.

Tuy nhiên, trao đổi về thói quen rửa gà sống trước khi nấu là gây bệnh, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho biết: "Đây là ý kiến phi lý! Bởi nếu không vệ sinh thực phẩm cẩn thận trước khi chế biến có nguy cơ nhiễm nhiều loại khuẩn nguy hại hơn. Còn số liệu nghiên cứu đưa ra 280.000 người Anh mắc bệnh mỗi năm vì vi khuẩn Campylobacter gây nên có thể nguyên nhân ở nguồn nước sinh hoạt hoặc chính loại động vật đã bị nhiễm khuẩn sẵn chứ mấu chốt không nằm ở việc rửa gà bằng nước!

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên khi chế biến thịt gà như sau:

- Bọc thịt gà bằng giấy bọc thực phẩm chuyên dụng.

- Đặt ở ngăn dưới cùng của tủ lạnh nhằm ngăn những giọt nước từ gà sống nhỏ sang các loại thực phẩm khác.

- Rửa thịt gà bằng nước sạch.

- Rửa sạch tất cả các dụng cụ nhà bếp, thớt và các bề mặt sử dụng sau khi chặt thịt gà.

- Cách an toàn nhất để chế biến thịt gà là nấu kĩ, có thể chế biến theo các kiểu như nướng, chiên, luộc vì khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, tất cả vi khuẩn đều bị tiêu diệt.

 Tâm Thanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang