Rửa thớt bằng nước rửa chén, coi chừng rước bệnh cho cả nhà

authorMinh Hà 13:23 01/07/2017

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu chỉ ra rằng thớt chứa lượng vi khuẩn lớn gấp 2 lần so với một cái... bồn cầu, nếu không vệ sinh thớt đúng cách, coi chừng rước bệnh cho cả nhà.

Thớt là một vật dụng nhà bếp không thể thiếu trong mỗi gia đình, với công dụng dùng dùng để thái thịt sống đến thịt chín, thái rau, làm cá... Tuy vậy, không phải bà nội trợ nào cũng biết cách làm sạch thớt sau khi sử dụng, bởi theo cách thông thường mọi người vẫn đang sử dụng nước rửa chén bát để rửa.

Nhiều nhà khoa học đã tiến hành các cuộc nghiên cứu về cách vệ sinh thớt đúng cách để đảm bảo vệ sinh, tiêu diệt được toàn bộ vi khuẩn, qua đó đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Có một nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong thớt có chứa nhiều hơn khoảng 200% vi khuẩn so với bồn cầu.

Do vậy, hầu hết mọi người đều có thói quen vệ sinh thớt giống như cách chúng ta rửa các thứ khác - nước ấm, nước rửa bát hoặc chất tẩy rửa là một cách làm hoàn toàn sai.

Chuyên gia chuyên về các mẹo vặt gia đình, cô Stephanie C. cho biết trên trang Mirror, thớt thái có nhiệt độ khá thấp nên xà phòng không thể phát huy tác dụng diệt khuẩn của nó kể cả bạn có trộn với nước nóng thì cũng có rất ít tác dụng. Dung dịch nước rửa chén chỉ có tác dụng tốt trong việc lau rửa bát đĩa, xoong nồi, chảo... còn các thớt thái thường xuyên tiếp xúc với thịt sống trong căn bếp của gia đình thì nước rửa chén gần như "bất lực".

Do vậy, theo lời khuyên của chuyên gia Stephanie C, nên sử dụng những hợp chất tẩy rửa chuyên dụng mạnh hơn. Theo Stephanie, bạn có thể ngâm thớt trong hỗn hợp nước - thuốc tẩy, nước diệt khuẩn cho đồ dùng nhà bếp sau mỗi lần sử dụng, để đảm bảo bề mặt thớt được khử trùng sạch sẽ. Trong đó, tỉ lệ an toàn là nửa muôi thuốc tẩy cho 1 lít nước.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng giấm nguyên chất, chanh hay muối để làm sạch mặt thớt. Cụ thể, bạn đổ giấm nguyên chất lên cả hai mặt của thớt rồi dùng khăn giấy lau khô.

Hoặc bạn có thể dùng miếng chanh đã cắt, chà lên bề mặt của thớt theo hình vòng tròn để hỗn hợp chanh và muối hòa tan và làm sạch thớt. Sau đó, rửa thớt dưới vòi nước đang chảy để nước chanh và muối trôi hết.

Minh Hà (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang