Rửa ô tô bằng máy rửa xe cao áp sai cách có thể ‘giết chết’ động cơ

author 15:30 20/10/2018

(VietQ.vn) - Máy rửa xe cao áp mang đến sự tiện lợi, nhanh chóng mỗi khi rửa xe ô tô tuy nhiên theo các chuyên gia nếu rửa sai cách có thể khiến động cơ ô tô nhanh hỏng.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Máy rửa xe cao áp hay còn gọi là máy rửa xe áp lực cao là loại máy xịt rửa công nghiệp với đặc trưng áp lực nước đầu ra lớn, độ xịt rửa cực mạnh, giúp đánh bật các vết bẩn một cách nhanh chóng và hiệu quả kể cả ở những vị trí, chi tiết khó tiếp cận như gầm xe, bánh xe... Đặc biệt người dùng có thể điều chỉnh được áp suất phun rửa của máy rửa xe cao áp theo ý muốn nhờ sử dụng súng phun cao áp.

Dù mang nhiều ưu điểm, sự tiện lợi nhưng nếu người dùng không biết cách rửa sẽ khiến không chỉ động cơ mà nhiều bộ phận khác cũng bị hỏng nhanh chóng.

Xịt rửa xe ngay khi xe vừa mới tắt máy

Không ít người dùng tiến hành công việc vệ sinh xe ngay sau khi xe vừa tắt máy, điều này hoàn toàn không nên. Các phương tiện sau khi chạy một quãng đường dài, động cơ sẽ rất nóng, nếu người dùng ngay lập tức xịt rửa xe bằng máy rửa xe cao áp sẽ khiến nhiệt độ thay đổi đột ngột, làm tổn hại đến động cơ, biến dạng khung máy, thậm chí gây ra những đứt gãy bên trong các chi tiết. 

 Sai lầm khi rửa xe ô tô bằng máy cao áp có thể khiến xe bị hỏng nhanh chóng

 Sai lầm khi rửa xe ô tô bằng máy cao áp có thể khiến xe bị hỏng nhanh chóng

Xịt nước trực tiếp vào lỗ thoát khí của ống bô, bugi, các mối điện

Trong khi rửa xe ô tô nhiều người có thói quen xịt trực tiếp vào những bộ phận như ống bô, bugi, các mối điện. Nếu xịt trực tiếp vào các bộ phận này có thể gây hư hại khiến các bộ phận nhanh han gỉ, hỏng do nước đọng lại. Nếu thường xuyên rửa xe kiểu này sẽ khiến xe còn ngưng hoạt động.

Xịt nước trực tiếp vào động cơ

Đối với khoang động cơ, sau khi mở nắp capô, một số người thường chủ quan dùng máy phun rửa cao áp xịt mạnh vào những vết bẩn, việc làm này hoàn toàn là một sai lầm. Một khi nước xâm nhập vào các mối điện có thể sẽ dẫn đến hiện tượng chập điện, cháy điện, thậm chí có thể giết chết động cơ của thiết bị, gây nguy hiểm đến sự an toàn và tính mạng của người sử dụng.

Do đó, theo lời khuyên của các chuyên gia, người dùng nên sử dụng các loại băng keo chống nước bọc các mối điện, dùng ni lông bịt miệng ống bô, bugi rồi sau đó mới bắt đầu xịt rửa. Nếu bugi không may bị nước xịt thẳng vào thì người dùng có thể tháo ra và xì khô.

Xịt nước vuông góc với xe gây hư hại sơn

Khi dùng súng phun, nhiều người cũng vô tình để súng xịt vuông góc với xe, áp lực nước lớn sẽ dẫn đến việc xây xước, hư hại lớp sơn bề mặt. Vì vậy người dùng nên phun xịt từ khoảng cách tối thiểu 30 cm, vừa làm sạch phương tiện vừa bảo vệ lớp sơn xe luôn sáng bóng.

Có thể thấy rằng, máy rửa xe cao áp mang đến khả năng làm sạch ấn tượng, nhưng chỉ cần một chút sai sót bất cẩn khi rửa xe có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc như chết động cơ xe hay nguy hiểm đối với người sử dụng.

Tin tưởng khóa thông minh trên xe SH, có ngày khóc thét vì trộm 'cuỗm' (VietQ.vn) - Theo chuyên gia kỹ thuật về xe máy, người dùng nên thận trọng khi dùng khóa thông minh cho xe máy Honda SH bởi có ngày nhận ‘trái đắng’.

Vì vậy, theo các chuyên gia kỹ thuật về ô tô, nếu dùng máy rửa xe cao áp nước lạnh thông thường thì người dùng cần để xe nghỉ trong khoảng 10 đến 15 phút cho động cơ xe bớt nóng, tránh những tác động xấu có thể ảnh hưởng đến xe khi phun xịt nước vào ngay như rạn nứt máy,…Còn nếu dùng máy rửa xe hơi nước nóng thì người dùng có thể tiến hành phun xịt nước lên toàn bộ thân xe luôn vì hơi nước nóng không làm ảnh hưởng tới động cơ, còn giúp các vết bẩn trôi đi nhanh chóng, dễ dàng.

Người dùng chú ý chỉ phun rửa nhẹ để làm ướt thân xe, làm mềm các vết bẩn, tránh xịt mạnh có thể gây ra các vết xước nhỏ, làm hỏng lớp sơn xe.

Sau khi đã làm ướt toàn bộ xe người dùng phun hóa chất chuyên dụng đã pha lên xe, xịt rửa theo thứ tự: bánh xe trước, gầm, lốc máy, bánh xe sau. Người dùng có thể dùng bàn chải, cọ rửa, khăn mềm để hỗ trợ lau rửa xe ô tô. Sau khi đã lau rửa toàn bộ xe  tiếp tục vận hành máy rửa xe ô tô để phun rửa, làm trôi đi hóa chất tẩy rửa và nước bẩn, ngăn tình trạng khô lại và bám vào xe, khó xịt rửa.

Sau khi đã phun rửa sạch nước, hóa chất trên xe ô tô thì người dùng xì khô xe và dùng khăn mềm lau khô, tránh để nước bẩn còn đọng lại trên bề mặt xe.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang