Rủi ro sức khỏe 'không ai ngờ' của bệnh nướu răng

author 17:36 13/11/2018

(VietQ.vn) - Bệnh nướu răng có liên quan đến nhiều vấn đề về sức khỏe hơn chúng ta tưởng.

Đa số chúng ta đều không quá quan tâm đến việc giữ gìn sức khỏe răng miệng. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy việc duy trì vệ sinh răng miệng có thể quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta hơn là việc chỉ đơn giản đảm bảo chúng ta có một nụ cười hoàn hảo.

Rủi ro sức khỏe “không ai ngờ” của bệnh nướu răng 

Bác sĩ Harold Katz, nha sĩ, nhà vi trùng học và người sáng lập của the Breath Company cho biết: “Ngày càng nhiều nghiên cứu cho rằng bệnh nướu răng có thể gây hại cho sức khỏe tổng thể của bạn”. Giống như hút thuốc hoặc lượng cholesterol cao, bệnh nướu răng có thể dẫn đến đến các bệnh khác, chẳng hạn như bệnh tim.

Sức khỏe răng miệng và hơn thế nữa

"Bệnh nướu răng có nguy cơ gây đột quỵ cao hơn bệnh tiểu đường, và cũng có liên quan đến khả năng mắc các bệnh như bệnh tim, sa sút trí tuệ, ung thư và sinh non", tiến sĩ Katz nói.

Trong một nghiên cứu khác được tiến hành tại Đại học Illinois ở Chicago, Mỹ, các nhà nghiên cứu tìm thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa bệnh nha chu và Alzheimer. Tiến sĩ Keiko Watanabe, giáo sư nha khoa tại UIC College of Dentistry và tác giả nghiên cứu cho biết: “Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy: Sự tiếp xúc với vi khuẩn nha chu dẫn đến sự hình thành các mảng lão hóa thúc đẩy sự phát triển của bệnh Alzheimer.”

Đồng thời các nhà nghiên cứu từ Đại học Santa Maria ở Brazil cho rằng: Bệnh nướu răng làm tăng nguy cơ ung thư vú lên đến 3 lần.

Làm thế nào bệnh nướu răng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể?

Nhưng câu hỏi mà mọi người đặt ra là: Làm thế nào mà bệnh nướu răng có thể dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh khác? “Nướu bị sưng và chảy máu cho phép vi khuẩn và độc tố xâm nhập vào máu và di chuyển đến não và tim của bạn, có thể gây đột quỵ, đau tim hoặc các bệnh khác”, Bác sĩ Katz giải thích.

Đáng lo ngại hơn, hiện bệnh nướu răng rất phổ biến ở Anh, ảnh hưởng đến 3 trong 4 người lớn trên 35 tuổi. Tỷ lệ mắc bệnh nướu răng tăng theo độ tuổi, với 50% từ 30 tuổi trở lên và 70% từ 65 tuổi trở lên.

Nguyễn Tùng (theo netdoctor.co.uk)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang