Rủi ro từ đồ chơi trẻ em ngoại nhập

author 17:01 07/05/2013

(VietQ.vn) - Gần đây, những đợt thu hồi đồ chơi trẻ em đang ngày càng gia tăng khiến người tiêu dùng đặc biệt quan tâm.

Đồ chơi nguy hiểm có ở khắp nơi

Các đợt thu hồi, phát hiện độc tố...khiến nhiều bậc phụ huynh nghĩ tới việc lựa chọn cẩn thận và kỹ lưỡng các sản phẩm đồ chơi có xuất xứ nước ngoài, kể cả những loại đồ chơi do Mỹ và châu Âu sản xuất.

Nhiều gia đình chủ quan rằng chỉ cần căn dặn, hướng dẫn các trò chơi trẻ em cẩn thận là trẻ sẽ không nhai phải những đồ chơi có lớp sơn chứa chì hay nuốt phải những miếng nam châm.

Đồ chơi chứa nam châm bắt mắt và rất dễ nuốt phải
Đồ chơi chứa nam châm bắt mắt và rất dễ nuốt phải

Tuy nhiên, nhiều mối nguy hiểm đến từ những loại đồ chơi vốn rất quen thuộc, có mặt trong bất cứ gia đình nào, nhất là những gia đình có trẻ nhỏ.

Các chuyên gia phát hiện sự nguy hiểm trong lớp sơn của các loại đồ chơi hình nhân vật nổi tiếng, đồ trang sức nhựa cho trẻ em, đồ chơi xe hơi, hộp đựng thức ăn làm từ nhựa vinyl, hay các loại sổ đóng gáy xoắn có sơn.

Nam châm không chỉ xuất hiện ở kích thước lớn mà còn có thể tìm thấy trong nhiều loại đồ chơi với kích thước nhỏ. Nuốt phải nam châm có thể gây ra tổn thương nghiêm trọng và thậm chí gây tử vong ở trẻ em. Phần lớn các chấn thương do nuốt phải nam châm gặp ở trẻ em trên 3 tuổi, và một số trẻ 11 tuổi.

Chọn đồ chơi an toàn để bảo vệ trẻ em

Vậy đâu là giải pháp dành cho các gia đình muốn mua đồ chơi của xuất xứ từ Mỹ và các quốc gia khác?

Trước hết, cần theo dõi sát sao danh sách những loại đồ chơi hiện đang bị thu hồi. Ủy ban An toàn Sản phầm tiêu dùng Mỹ (CPSC) đã đưa ra Danh sách các mặt hàng độc hại cần phải thu hồi và cập nhật hàng ngày, còn tại châu Âu, danh sách các sản phẩm đồ chơi trẻ em được cập nhật hàng tuần.

Công ty sản xuất đồ chơi nổi tiếng Mattel cũng cung cấp danh sách và hình ảnh các loại đồ chơi không đạt tiêu chuẩn, bị thu hồi giúp cho phụ huynh xác định trong nhà họ có chứa đồ chơi độc hại hay không.

Một xưởng sản xuất búp bê tại Trung Quốc
Một xưởng sản xuất búp bê tại Trung Quốc

Các bậc cha mẹ cần trở thành những người mua hàng thông thái, ngay cả việc mua đồ chơi cho trẻ em. Thực chất tại Mỹ, CPSC không thể kiểm tra tất cả các loại đồ chơi. Trách nhiệm này thuộc về các nhà sản xuất đồ chơi và các nhà bán lẻ. Tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới Wal-Mart cùng nhiều nhà sản xuất đồ chơi lớn khác đang tiến hành thử nghiệm độ an toàn của đồ chơi trên phạm vi rộng hơn.

Nhiều người cho rằng để đảm bảo an toàn và chất lượng, "mua hàng Mỹ” là sự lựa chọn đầu tiên thì ngay cả hàng đồ chơi Mỹ cũng không thực sự an toàn. Theo tờ Chicago Tribune, các nhà quản lý đã phát hiện sơn chưa chì trên đồ chơi của công ty đồ chơi Schylling có trụ sở đặt tại Massachuset, đã được chứng nhận an toàn trước đó.

Một số nhãn hiệu đồ chơi xuất xứ từ Mỹ, châu Âu, với các quy trình kiểm tra nghiêm ngặt nhưng nhiều bộ phận của đồ chơi lại được gia công tại nước thứ 3 như Trung Quốc.

Mùa mua sắm đồ chơi trên toàn thế giới đang đến gần, những đợt kiểm tra gắt gao sẽ càng phát hiện nhiều sản phẩm cần phải thu hồi hơn, và tăng mức độ đảm bảo đối với mỗi sản phẩm đồ chơi được chứng nhận và bày bán trong các cửa hàng.

Hồng Nhung

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang