Bất ngờ với rừng cây hóa thạch 380 triệu năm tuổi ở Na Uy

author 16:55 23/11/2015

(VietQ.vn) - Tại Svalbard, quần đảo thuộc địa phận của Na Uy, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra 3 khu rừng hóa thạch có niên đại 380 triệu năm hình thành chủ yếu từ cây thạch tùng.

Theo tin tức trên Sci-news, một nhóm các nhà khảo cổ Anh đã khai quật được 3 khu rừng cây hóa thạch 380 triệu năm tuổi tại Svalbard. Đây là một quần đảo thuộc địa phận của Na Uy và cách xa phía bắc lục địa châu Âu ở Bắc Băng Dương.

Những khu rừng hóa thạch ở Svalbard được hình thành chủ yếu từ cây thạch tùng. Loại cây này đã phát triển hàng triệu năm sau đó tại các vùng đầm than lầy và sau đó cuối cùng biến thành mỏ than.

Hóa thạch của cây thạch tùng ở rừng Svalbard, Na Uy

Tiến sĩ Chris Berry của Đại học Cardiff và Giáo sư John Marshall thuộc Đại học Southampton cho biết, các khu rừng phát triển gần đường xích đạo trong thời kỳ sau kỷ Devon. Các cây được trồng với khoảng cách dày đặc, mỗi cây có lẽ cao đến 4 mét.

"Khu rừng hóa thạch này cho thấy thảm thực vật và cảnh quan của thế giới chúng ta trên đường xích đạo 380 triệu năm trước là gì cũng như những sự vật đầu tiên xuất hiện trên Trái Đất. Từ giai đoạn giữa đến cuối kỷ Devon, các cây thực vật nhỏ bé dần dần chuyển thành các khu rừng đầu tiên. Đây là một giai đoạn quan trọng. Hai nhóm cây chính hiện đang được công nhận trong các khu rừng chuyển giao là pseudosporochnaleans (loài cây nhỏ, vừa có một số hình thái học tương đồng với cây dương xỉ và cây cọ) và nhóm cây archaeopteridaleans (cây thân gỗ liên quan đến loài cây lá kim)", tiến sĩ Berry cho biết.

Các khu rừng mới phát hiện có thể giúp các nhà khoa học tìm ra nguyên nhân làm cho nồng độ carbon dioxide suy giảm 15 lần trong khí quyển thời gian đó. Sự tiến hóa của thực vật là nguyên nhân khả dĩ nhất dẫn đến hiện tượng này vì cây đã hấp thụ carbon dioxide thông qua quang hợp để sản xuất các mô và cũng thông quá quá trình này để hình thành đất.

Đinh Tâm