Trọc lốc đầu vì chăm sóc tóc không đúng cách

author 15:23 18/06/2015

(VietQ.vn) - Tết tóc, bện tóc quá chặt, uốn tóc bằng lược nóng, hóa chất có thể gây gãy, rụng, biến dạng tóc, thậm chí trọc đầu.

Dân gian thường nói “Cái răng cái tóc là góc con người” đủ để thấy tầm quan trọng của mái tóc đối với vẻ đẹp thẩm mỹ của mỗi người. Tuy nhiên, ngày nay do tác động của nhiều yếu tố, trong đó ngoài các yếu tố bệnh lý, có nhiều yếu tố tác động từ môi trường và cách chăm sóc tóc không đúng cách dẫn đến nhiều người mắc chứng rụng tóc, biến dạng tóc, thậm chí có thể dẫn đến tình trạng hói đầu.

Nấm đầu vì đội chung nón mũ

Chị Trần Phương Anh, trú tại Đống Đa, Ba Đình, Hà Nội cho hay, mẹ mình 50 tuổi mà đợt này bị rụng tóc nhiều quá. Hôm nào mẹ gội đầu là nghẹt đường thoát nước nhà tắm.

Còn chị Nguyễn Mai Lan, trú ở Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội lại đang rất lo lắng về tình trạng rụng tóc sau sinh. Chị Mai Lan nói: “Từ sau khi sinh, tóc mình rụng nhiều lắm, mỗi lần gội hay chải là một nhúm tóc. Mình đang lo quá không biết bao giờ tóc mới đỡ rụng”.

Ông Lưu Minh Hải, 52 tuổi, trú tại Linh Đàm, Hà Nội thì lại bị rụng tóc ở khu vực giữa đỉnh đầu, dù xung quanh tóc vẫn còn đầy và đen nhánh. Ông Hải cũng đang rất băn khoăn không biết nguyên nhân tại sao và điều trị như thế nào.

Có rất nhiều yếu tố gây rụng tóc. Nếu xét về cách chăm sóc tóc, chủ yếu do các yếu tố cơ, lý, hóa tác động đến mái tóc và da đầu. Cụ thể, bác sỹ Chuyên khoa II Da liễu Bùi Khánh Duy cho hay, nhiều người tết tóc, bện tóc quá chặt, tóc bị căng kéo, uốn tóc bằng lược nóng, hóa chất gây gãy, rụng, biến dạng. Để khắc phục, cần loại trừ các yếu tố cơ lý hóa gây rụng, gãy tóc.

Nhiều người sau sau sinh, hoặc sau chấn thương lớn, mất máu, bệnh truyền nhiễm như sốt rét, tả, lỵ, thương hàn, sốt xuất huyết cũng bị rơi vào tình trạng rụng tóc. Ở những người này, tóc rụng thưa đều toàn đầu, tóc khô xơ xác, có thể suy nhược. Tóc sẽ mọc lại khi cơ thể hồi phục sức khỏe.

Nhiều khi thói quen dùng các vật dụng sinh hoạt không đúng cách cũng dẫn đến rụng tóc do bị lây nấm tóc từ người này sang người khác.

Nấm tóc có thể lây từ người này sang người khác do dùng chung mũ, lược hay lây từ các súc vật nuôi trong nhà như chó, mèo... sang người.

Trọc đầu, hói đầu

Rụng tóc, trọc đầu vì nhiều nguyên nhân trong đó có chăm sóc tóc không đúng cách

Biểu hiện của bệnh nấm tốc là trên da đầu có đám mảng viêm đỏ giới hạn rõ hoặc không, có vảy trắng, có khi vảy trắng bao quanh chân tóc. Tóc bị phạt gãy còn lại mẩu ngắn cách da đầu 1-3 mm đến 1-2 cm, có khi chỉ còn lại chấm đen.

Khi rụng tóc không nên thay đổi dầu gội liên tục

Đặc biệt, bác sỹ Bùi Khánh Duy cũng cho hay, nhiều người có tật giật nhổ tóc cũng khiến tóc rơi vào tình trạng bị rụng, hói. Những người bị mắc tật này bao gồm cả trẻ em và người lớn vì có liên quan đến yếu tố thần kinh.

Bác sỹ Bùi Khánh Duy nói: “Những người này có một cảm giác khó chịu không cưỡng lại được dẫn đến nhổ tóc, thường nhổ vào đêm lúc chưa ngủ được, lúc xem tivi hay khi cáu kỉnh, căng thẳng. Họ thường nhổ vùng đỉnh, phía trước và hai bên thái dương, khám thấy tóc không đều, chỗ thưa chỗ mọc tốt do nhổ không thể đều các vùng”.

Điều trị quan trọng nhất là thuyết phục bệnh nhân bỏ thói quen nhổ tóc, nếu da đầu có viêm nhiễm thứ phát cho bôi mỡ kháng sinh.

Trường hợp rụng tóc của ông Lưu Minh Hải, 52 tuổi ở Linh Đàm, theo các bác sỹ da liễu, hiện tượng rụng tóc này có thể gặp ở phái nam và phái nữ, tuy nhiên phái nam thường bị hói nhiều hơn. Cách rụng tóc ở hai phái cũng khác nhau. Trong khi đàn ông thường rụng tóc ở hai vùng thái dương hoặc trên đỉnh đầu, rồi dần dần tạo những mảng hói lớn thì phụ nữ thường rụng tóc ở đỉnh đầu.

Cũng có thể người bệnh rơi vào tình trạng rụng tóc từng mảng. Tình trạng này thường xảy ra đột ngột. Thông thường, ở da đầu, chỉ có một hoặc vài vùng bị mất tóc. Nguyên nhân gây rụng tóc vẫn chưa được xác định rõ, có thể do nội tiết hoặc do căng thẳng thần kinh.

Do đó, điều đầu tiên là phải xác định nguyên nhân gây rụng tóc, xem đó là trạng thái sinh lý bình thường hay bệnh lý. Không nên tìm cách thay đổi dầu gội liên tục, vì các loại dầu gội không có tác dụng ngăn chặn rụng tóc.

Các bác sỹ cũng lưu ý, khi uốn tóc, duỗi tóc, sấy tóc hoặc nhuộm tóc nên cẩn thận chọn các loại thuốc tốt vì nếu thuốc không thích hợp có thể gây rụng tóc nhiều.

ThS. BS Lê Thái Vân Thanh, Giảng viên bộ môn da liễu Bệnh viện Đại học Y dược TP. HCM cũng cho rằng, một trong những nguyên nhân gây rụng tóc khá phổ biến hiện này là do yếu tố môi trường như đội nón chật thường xuyên, đổi dầu gội không hợp.

Do đó, những người bị rụng tóc vì nguyên nhân trên nên tránh đội nón chật trong thời gian lâu; massage da đầu mỗi ngày một cách nhẹ nhàng.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang