Rùng mình công nghệ nhuộm gà ‘vàng ươm’ bằng hóa chất

author 06:29 31/01/2016

(VietQ.vn) - Chủ một cơ sở giết mổ gia cầm ở Đồng Nai vừa bị xử phạt 24 triệu đồng vì dùng thuốc nhuộm vải để "nhuộm" gà sau khi giết mổ.

Nhuộm gà bằng hóa chất

UBND TX.Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 24 triệu đồng đối với bà Bùi Thị Huệ về 2 hành vi: giết mổ gia cầm không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và sử dụng hóa chất không có trong danh mục được phép sử dụng trong thực phẩm.

nhuộm gà bằng hóa chất

Dùng thuốc nhuộm vải để nhuộm cho gà vàng, đẹp mã. Ành minh họa

Trước đó, đội kiểm tra liên ngành của thị xã tiến hành kiểm tra điểm giết mổ gia cầm của bà Bùi Thị Huệ tại số 210 đường Ngô Quyền, phường Xuân Thanh.

Sau khi đội kiểm tra liên ngành thị xã kiểm tra, đã phát hiện cơ sở này dùng hóa chất pha với nước có màu vàng để nhúng gà cho đẹp mã.

Qua lấy mẫu xét nghiệm, Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 xác định, chất nhuộm gà màu vàng là thuốc nhuộm thường dùng trong ngành dệt may.

Nhuộm gà bằng “bột sắt”

Ngoài việc dùng thuốc nhuộm vải để nhuộm gà, dân buôn gà còn truyền nhau bí kíp nhuộm gà bằng “bột sắt”.

Theo đó, trước khi mang đi bán, gà làm sẵn được nhuộm qua một loại màu là “bột sắt”. Loại bột này chỉ cần đổ vào nửa thìa cà phê là có thể nhuộm vàng được trên 100 con gà. Khi nhuộm xong thì nước màu sẽ ngấm sâu vào da gà, có rửa cũng không bị phai nên người tiêu dùng gần như không thể phát hiện.

nhuộm gà vàng ươm

Thấy gà vàng ươm, người tiêu dùng nên cân nhắc. Ảnh minh họa

Qua tìm hiểu được biết, “bột sắt” là loại màu công nghiệp chứa chất 2,4 diaminoazobenzene hydrochloride. Chất này được dùng trong công nghiệp sản xuất polymer, thuốc nhuộm tóc, sản xuất cao su (chất chống ôxy hóa cao su), mực in... và tuyệt đối cấm sử dụng trong thực phẩm.

Chất bột màu này là dạng độc tố, khi tích lũy trong cơ thể người có khả năng gây tổn hại cho gan và thận, gây ung thư da, ung thư bàng quang. Tiếp xúc thường xuyên sẽ gây viêm da nặng, kích ứng mắt và chảy nước mắt, hen suyễn, viêm dạ dày, suy thận, chóng mặt, run, co giật, hôn mê. Triệu chứng khi nuốt phải lượng lớn: đau bụng, môi và móng tay chuyển màu xanh tím, co giật ói mửa, khó thở, buồn ngủ, lịm dần.

Loại này được dùng chủ yếu trong công nghiệp nhuộm, giá nhập từ Trung Quốc khoảng 70 – 80 nghìn đồng/kg, hoá chất này gây độc hại cho gan và thận, có thể gây chết người ở liều lượng cao. Ngoài ra, nhiều người còn dùng acid orange – một loại phẩm màu công nghiệp được dùng trong sản xuất nhang và nhuộm vải, để nhuộm cho da gà, măng… có màu vàng tươi hấp dẫn. Loại phẩm này có giá từ 30 – 40 nghìn đồng/kg trong khi phẩm màu vàng dùng cho thực phẩm giá cao hơn rất nhiều lần.

Báo Pháp luật và Xã hội dẫn lời PGS. Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ sinh học – Công nghệ thực phẩm, ĐH Bách khoa Hà Nội – cho biết nếu đúng là dùng bột sắt để nhuộm vàng thì cũng không quá lo ngại vì “bột sắt” có 3 màu vàng, đen, nâu đều được cho phép trong công nghệ thực phẩm.

“Tuy nhiên, thực tế việc tìm xem người bán dùng loại nào để nhuộm vàng cho gà là rất khó. Có rất nhiều hóa chất khác nhau dùng để nhuộm, đặc biệt các chất gốc azo thì rất độc, chúng có khả năng giải phóng vòng benzen, có thể gây ung thư, nhẹ thì có thể gây dị ứng. Với trẻ nhỏ, việc hấp thụ quá nhiều có thể gây kích thích, thiếu động thái quá hoặc lơ đãng”, PGS. Thịnh nói.

Chính vì những tác hại trông thấy, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản (Bộ NN&PTNT) gửi Sở NN&PTNT các tỉnh, TP công văn về việc tăng cường kiểm soát việc sử dụng hóa chất trong sản xuất thực phẩm.

Công văn nêu rõ, thịt gà làm sẵn nhuộm màu “vàng ươm” bởi thứ hóa chất gọi là “bột sắt”. Văn bản này đề nghị Sở NN&PTNT các tỉnh TP chỉ đạo các đơn vị chức năng trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong sử dụng hóa chất, phụ gia, chất nhuộm màu thịt gà nói riêng và thực phẩm nông lâm thủy sản nói chung.

Tuyên truyền cho các hộ kinh doanh không sử dụng các loại hóa chất không rõ nguồn gốc, không có tên trong danh mục được phép sử dụng để nhuộm màu thực phẩm nói chung, thịt gà nói riêng.

V.Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang