Rùng mình gạo từ thiện bốc cháy và kết dính khi đem ra đốt

author 11:09 24/11/2017

(VietQ.vn) - Sau khi nhận gạo từ thiện về, chị Liễu (Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) mang ra nấu cơm và thấy hạt gạo rất cứng và không có mùi. Chị bèn lấy ra đốt thử thì kết quả gạo bốc cháy và chảy nhựa.

TTXVN đưa tin, người dân thôn Thọ Lộc Bắc, xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) đang rất lo lắng khi phát hiện số gạo mà một đoàn từ thiện hỗ trợ trong đợt lũ vừa qua có biểu hiện bất thường, khi đem đốt thì bốc cháy và kết dính với nhau.

 Hình ảnh gạo từ thiện bốc cháy khi đốt. Ảnh cắt ra từ clip do Dân trí đưa

 Hình ảnh gạo từ thiện bốc cháy khi đốt. Ảnh cắt ra từ clip do Dân trí đưa

Cụ thể, theo chị Hồ Thị Thúy Liễu, trú tại thôn Thọ Lộc Bắc cho hay, vào ngày 19/11, người bác của chị có nhận được 10 kg gạo từ thiện. Sau khi nhận gạo về, chị dùng nấu cơm và thấy dấu hiệu khả nghi. Hạt gạo rất cứng và không có mùi.

Để khách quan, chị Liễu lấy mẫu gạo gia đình sản xuất và mẫu gạo được hỗ trợ thử nghiệm theo cách phân biệt gạo giả làm từ nhựa mà chị tìm hiểu trên mạng trước sự chứng kiến của nhiều người dân trong thôn cùng đại diện lãnh đạo địa phương.

Kết quả, khi đem gạo hỗ trợ rang trên bếp ga khoảng 3 phút rồi đem đốt thì hạt gạo co lại, bắt lửa rất nhanh, chỉ sau thời gian ngắn đã cháy đen và vón cục. Ngược lại, gạo do gia đình chị sản xuất khi rang thì hạt nổ bung, bắt lửa chậm và không có hiện tượng vón cục.

 Sau khi đốt số gạo từ thiện lên đã bị cháy đen và chảy nhựa. Ảnh: Dân trí

 Sau khi đốt số gạo từ thiện lên đã bị cháy đen và chảy nhựa. Ảnh: Dân trí

Theo quan sát, các bao bì đựng gạo hỗ trợ chỉ có duy nhất nhãn hiệu Hương Lài. Ngoài ra, không hề có bất kỳ thông tin gì về nguồn gốc, xuất xứ, thời hạn sản xuất và thời hạn sử dụng.

Về vấn đề này, ông Trần Văn Thạch, Phó Bí thư Đảng ủy xã Tịnh Hà cho biết, số gạo trên do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Sơn Tịnh vận động một doanh nghiệp tài trợ để cấp phát cho các hộ thuộc diện nghèo, neo đơn bị thiệt hại nặng trong trận lũ vừa qua, có 50 hộ được nhận gạo.

Nhận được phản ánh của người dân, trước mắt chính quyền xã đã chỉ đạo các thôn thu giữ lại toàn bộ số gạo nói trên; đồng thời, nhờ cấp có thẩm quyền can thiệp, kiểm tra chất lượng gạo để trấn an người dân.

Vỉa hè Hà Nội lát đá bền vững 70 năm nhưng mới vài tháng đã bong tróc, vỡ nát khắp nơi(VietQ.vn) - Mặc dù vỉa hè Hà Nội trên nhiều tuyến phố đã thay thế gạch lát bền vững sử dụng được 50-70 năm tuy nhiên thực tế dù mới được sử dụng một thời gian ngắn đã vỡ nát.

Liên quan tới gạo từ thiện kém chất lượng, trước đó báo VnExpress đưa tin, vào năm 2010, Cục dự trữ Nhà nước đưa 180 tấn gạo về huyện Núi Thành (Quảng Nam) để cứu đói cho dân. Song, khi bàn giao, thấy mẫu gạo bị ố vàng, kém chất lượng, UBND huyện Núi Thành lập biên bản từ chối tiếp nhận.

Nói tới gạo "giả", các chuyên gia về ẩm thực cho rằng, mỗi bữa ăn 3 bát cơm nấu từ loại gạo tổng hợp này tương đương với việc nuốt một túi nhựa vào dạ dày. Tuy chúng vẫn gây cảm giác no bụng nhưng nguy cơ đau dạ dày và mắc bệnh ung thư là rất cao.

Còn theo cơ quan y tế tại một số nước châu Á, gạo "giả" có thể là mối nguy hại tới sức khỏe thậm chí gây chết người. 

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang